ClockThứ Sáu, 06/05/2016 05:59

Thủ tướng Nhật Bản hy vọng thúc đẩy tiến trình hòa bình với Nga

TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay, ông hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về một hiệp ước hòa bình với Nga và giải quyết những tranh chấp lãnh thổ âm ỉ lâu nay trong cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày hôm nay (6/5).

Thủ tướng Abe: Người Nhật đã kỳ vọng một hiệp ước hòa bình với Nga từ lâuĐiện Kremlin: Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Nga vào tuần tới

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Theo Thủ tướng Nhật Bản, có nhiều tiềm năng lớn để mở cửa mối quan hệ kinh tế tốt hơn giữa Nhật Bản và Nga nếu hai nước có thể tìm thấy giải pháp cho sự khác biệt trong lịch sử của họ.

Ông Shinzo Abe cũng cho biết, sẽ rất khó khăn để thực hiện tiến bộ về những vấn đề cấp bách trên thế giới như Syria, Ukraine và Triều Tiên nếu không có sự tham gia mang tính xây dựng của Nga.

Được biết, trong ngày hôm nay (6/5), hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp tại khu nghỉ dưỡng Biển Đen, thành phố Sochi, nơi tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014.

"Giữa Nhật Bản và Nga, sau 70 năm và thậm chí lâu hơn kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới II, vẫn không có hiệp ước hòa bình nào được ký kết, đó là điều rất bất thường", ông Shinzo Abe nói với các phóng viên tại London trong chuyến công du đến các thủ đô của châu Âu.

"Đây là lần thứ 13 tôi gặp Tổng thống Vladimir Putin tại một hội nghị thượng đỉnh. Nếu hai nhà lãnh đạo không nói chuyện trực tiếp với nhau, chúng tôi sẽ không bao giờ có thể giải quyết vấn đề này. Chúng ta phải giải quyết vấn đề ở các vùng lãnh thổ phía Bắc và chúng ta phải có được một hiệp ước hòa bình", nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh.

Ông Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản và Nga có thể "mở ra những tiềm năng to lớn" trong hợp tác "kinh tế và các lĩnh vực khác" chỉ khi họ giải quyết được "tình hình bất thường" thông qua một hiệp ước hòa bình; đồng thời nói rằng, ông muốn "đối thoại thẳng thắn" với Tổng thống Putin về điều này.

Thủ tướng Nhật Bản cũng hy vọng sẽ đón ông Putin đến Nhật Bản trong tương lai. "Để làm cho chuyến thăm này có ý nghĩa, chúng tôi muốn nghiên cứu và tìm kiếm một thời gian thích hợp nhất", ông Shinzo Abe nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top