ClockThứ Năm, 02/06/2016 15:49

Thủ tướng Singapore sẽ thăm Mỹ đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao

TTH.VN - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tổ chức một bữa ăn tối cấp nhà nước để tiếp đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng vào ngày 2/8 tới, trong chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo Singapore nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, trang CNA hôm nay (2/6) đưa tin.

Thủ tướng Lý Hiển Long và Tổng thống Obama tại Hội nghị An ninh Hạt nhân ở Nhà Trắng, tháng 2/2016. Ảnh: White House

Nhà Trắng vừa công bố sự kiện này vào hôm qua (1/6), nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ kỷ niệm mối quan hệ song phương giữa Singapore-Mỹ trong bữa tối, đánh dấu lần đầu tiên Thủ tướng Lý Hiển Long được vinh danh với nghi thức ngoại giao đó.

Cũng theo tiết lộ của Nhà Trắng, Tổng thống Obama và Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ nhấn mạnh đến sự phát triển trong quan hệ 2 nước và thảo luận về cách thức để mối quan hệ song phương hiện nay có thể "tiếp tục giúp giải quyết những thách thức quốc tế và thúc đẩy một trật tự cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương dựa trên nền tảng pháp luật".

Bữa tối cấp nhà nước ở Nhà Trắng thường là một sự kiện hào nhoáng và chỉ dành riêng cho các đồng minh mạnh nhất của Mỹ. Nó được coi là vinh dự ngoại giao cao nhất mà Nhà Trắng có thể mang đến cho các quan chức. Tính đến nay, Tổng thống Obama chỉ mới tổ chức kiểu đón tiếp này với các nhà lãnh đạo của 4 quốc gia châu Á, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Bữa tối này có thể có giá từ khoảng 200.000 USD cho đến hơn 500.000 USD.

Trong một bài viết trên Facebook hôm nay (2/6), Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết ông đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Obama đến thăm Washington DC vào tháng 8 tới, và rất mong đợi chuyến thăm này.

"Nó sẽ đánh dấu những tiến bộ mà chúng tôi đã thực hiện, đặc biệt là với chính quyền này. Đây cũng sẽ là một cơ hội để xem chúng ta nên làm thế nào để có thể tiếp tục xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp của 2 nước, bất chấp cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới", Thủ tướng Lý Hiển Long viết.

Trước đó, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã tham dự ít nhất 3 bữa tiệc tối cấp nhà nước của Mỹ, và lần cuối cùng được tổ chức bởi cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1985.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) cho biết: "2016 là một năm bước ngoặt trong quan hệ song phương của chúng ta, khi Singapore và Mỹ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ khẳng định mối quan hệ chặt chẽ và lâu dài giữa hai nước chúng ta, cũng như quan hệ đối tác trong khu vực".

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 25/4, tại trụ sở Bộ Ngoại giao-Ngoại thương và Tôn giáo Argentina ở thủ đô Buenos Aires đã diễn ra sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu tại sự kiện này.

Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina
Return to top