ClockThứ Năm, 03/03/2016 15:16

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đến Iran thảo luận vấn đề khu vực

TTH.VN - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sẽ sang thăm chính thức Iran để thảo luận về mối quan hệ song phương, cũng như những vấn đề mới nhất trong khu vực.

Iran tìm kiếm chiến lược đoàn kết các quốc gia Hồi giáoThị trường Iran mở cửa cùng những cơ hội to lớnIran sẵn sàng giúp giải quyết căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu. Ảnh: PressTV

Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng, ông Davutoglu sẽ đến Iran vào ngày mai (4/3) trong một chuyến thăm kéo dài 2 ngày.

Hai bên dự kiến thảo luận về cuộc khủng hoảng trong khu vực, nhất là cuộc xung đột ở Syria. Trong đó, Tehran và Ankara có quan điểm khác nhau về cuộc chiến ở quốc gia này.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad không phải là một phần trong tương lai của Syria. Trái lại, Iran cho rằng quyết định về số phận của ông Assad phụ thuộc vào người dân Syria, cùng với sự hỗ trợ của Quân đội Syria và các đồng minh chiến đấu.

Chuyến thăm của ông Davutoglu được cho là hoạt động quan trọng, trong bối cảnh vòng tiếp theo của cuộc hòa đàm Syria được lên kế hoạch để tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 9/3 tới đây.

Chuyến thăm cũng diễn ra vào thời điểm nhạy cảm, khi Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia mới đây vừa công bố kế hoạch có thể triển khai bộ binh tới Syria, dấy lên những cảnh báo từ các nước khác bao gồm cả Iran rằng hành động này có thể leo thang xung đột.

Ít nhất 4 máy bay của Saudi Arabia được báo cáo đã đến căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà Mỹ và đồng minh sử dụng để thực hiện các hoạt động trong khu vực.

Mặc dù có sự khác biệt, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vẫn đang duy trì mối quan hệ ngoại giao gần gũi. Đây sẽ là chuyến thăm cấp cao chính thức đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tới Iran kể từ khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đến thăm đất nước này trong tháng 4/2015.   

Hai quốc gia láng giềng cũng đang tìm cách mở rộng quan hệ thương mại sau khi Tehran thoát khỏi các biện pháp trừng phạt. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục mua một số lượng hạn chế dầu thô từ Iran ngay cả khi nước này đang hứng chịu lệnh trừng phạt, đồng thời duy trì mối các quan hệ kinh doanh khác với Tehran.

Thanh Ngân (lược dịch từ PressTV & WN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chiều 10/1, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023 và triển khai chương trình công tác năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì hội nghị.

Gắn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, giá của mọi thứ tại nước này đều tăng vọt. Điều này được thể hiện rõ nhất khi giá trà Thổ Nhĩ Kỳ và simit - một loại bánh mì truyền thống - hai món ăn bình dân ở đây đã tăng gấp đôi trong năm qua. Điều này đã và đang ảnh hưởng khá lớn đến đời sống người dân.

Lạm phát dai dẳng gây ra nghèo đói ở Thổ Nhĩ Kỳ
Return to top