ClockThứ Hai, 30/01/2017 14:26

Thú vị trò chơi dân gian ngày Tết

TTH.VN - Dịp Tết, trò chơi dân gian không đơn thuần là những trò vui tiêu khiển mà nó chứa đựng những nét đẹp văn hóa và mang giá trị truyền thống dân tộc.

Các kỳ thủ bên bàn cờ

Ông Phan Khắc Thảo, Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Thể dục Thể thao TP. Huế cho hay, tại công viên Thương Bạc tổ chức ba hoạt động, gồm: chọi gà, cờ tướng, bài chòi, diễn ra từ ngày mồng 2 đến mồng 5 Tết.

Cờ tướng gồm các kì thủ có thành tích cao của thành phố. Mỗi nước đi của các kì thủ, trọng tài sẽ hô to, phía trước có bàn cờ lớn dựng đứng, người nghe hiệu lệnh di chuyển quân cờ. Dù không trực tiếp đứng xem hai kì thủ triển khai nước cờ, người xem vẫn thấy được đường đi nước bước, thế trận của bàn cờ. “Không đặt nặng vấn đề thắng thua mà chú trọng vào việc trình diễn những thế cờ đẹp”, ông Tôn Thất Đạt (83 tuổi) là trọng tài của các trận đấu cờ tướng chia sẻ.

Các em nhỏ cùng người thân cùng tham gia chơi bài chòi

Khác với cờ tướng có lượng người chơi cố định, bài chòi là trò chơi dân gian thu hút sự tham gia của đông đảo lứa tuổi, từ các em thiếu nhi, nam thanh nữ tú đến các cụ già. Trò chơi mang tính dân dã, các em nhỏ hớn hở chui vào chòi ngồi chơi theo ông bà, cha mẹ. Bà Nguyễn Thị Gái (trú tại phường Phú Bình, TP. Huế) dẫn theo hai cháu nhỏ cùng chơi bài chòi hào hứng: “Tết năm nào tôi cũng ra công viên Thương Bạc du xuân, thích nhất là chơi bài chòi. Thời hiện đại rồi mà được nghe hò là thấy quý lắm”. Tiếng kèn, trống, những điệu hò pha lẫn tiếng cười của người chơi tạo nên âm thanh rộn rã, tươi vui trong ngày Tết. 

Chọi gà thu hút đông đảo người xem

Cách khu bài chòi chừng 20 mét là hai “đấu trường” của những “vận động viên” gà chọi. Mỗi “đấu trường” đều đông nghẹt cánh mày râu vây quanh. Những chú gà to, khỏe, lưng dài, lông mượt lần lượt được mang ra thi đấu. Sau những thế đòn đẹp, các “cổ động viên” hét lên hào hứng. 

Không chỉ thu hút sự tham gia của người dân, các trò chơi dân gian ở công viên Thương Bạc còn gây tò mò, chú ý cho du khách thập phương. Anh Nguyễn Văn Tụ, du khách Quảng Ngãi cho hay: “Tôi yêu Huế, yêu sự bình yên, cổ kính nên có dịp thường ra đây du lịch. Năm nay là lần đầu tiên đến Huế vào dịp Tết cổ truyền, thấy Huế như thay áo mới, rực rỡ, tưng bừng hơn. Ở công viên Thương Bạc, tôi bắt gặp những màu sắc dân dã của các trò chơi dân gian, thấy nhớ tuổi thơ và yêu nguồn cội mình nhiều hơn”.

Không chỉ trên địa bàn thành phố, Tết đến xuân về, các làng xứ Cố đô như làng Thủ Lễ, Sịa (Quảng Điền), Hải Dương (TX. Hương Trà), Thuận An (Phú Vang)... đều tổ chức các trò chơi dân gian giúp người dân vui xuân đón Tết trong không khí hân hoan, phấn khởi.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

TIN MỚI

Return to top