ClockThứ Tư, 24/08/2016 13:31

Thư viện thân thiện ở bậc tiểu học Hương Trà

TTH - Năm 2012, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Hương Trà được tổ chức Zhishan Foundation chọn để xây dựng mô hình thư viện thân thiện.

Các hoạt động về sách được tổ chức tại thư viện trường học ở Tứ Hạ

Trong 5 năm qua, ngành GD & ĐT Hương Trà đã nâng cấp hệ thống thư viện trường học của bậc tiểu học theo hướng thân thiện; các hoạt động “Làm bạn với sách” được khai thác, giúp học sinh (HS) hình thành và phát triển các kỹ năng, thói quen đọc ngay từ bậc tiểu học.

Cơ hội

Trước khi triển khai, dự án hệ thống thư viện trong các trường tiểu học của Hương Trà trong tình trạng cơ sở vật chất (CSVC) chật hẹp, trang thiết bị các phòng đọc thiếu thốn. Học sinh chỉ đến thư viện trong giờ ra chơi, số lượng học sinh tiếp cận rất ít. Thư viện theo hình thức truyền thống, không có phần mềm quản lý. Khi nhận được sự hỗ trợ, ngành GD&ĐT Hương Trà chọn phương án kết hợp đầu tư. Với sự hỗ trợ của tổ chức Zhishan Foundation  từ 57 đến 60 triệu đồng, mỗi thư viện mới được đầu tư từ 115 đến 120 triệu đồng, gồm trang bị bàn ghế, ti vi, máy vi tính và hơn 2 nghìn đầu sách, tài liệu tham khảo các loại cho giáo viên và học sinh.

Thư viện thân thiện là một bước đột phá góp phần thay đổi nhận thức của giáo viên và học sinh về vai trò thư viện trong trường học. Mô hình thư viện thân thiện không chỉ đem lại hứng thú đọc sách cho các em mà còn xây dựng thói quen đọc sách, tự tìm tòi, sáng tạo và học theo phương pháp mới. Với phương châm lấy phòng đọc thân thiện làm nền tảng, không gian đọc được thiết kế hài hòa, bắt mắt, thái độ thủ thư nhẹ nhàng, gần gũi, trang thiết bị tiện lợi, nội dung hoạt động phong phú… mô hình thư viện thân thiện  đem đến cho HS cơ hội tiếp cận sách báo, thông tin cùng với tiếp cận sách, báo, các em được xem phim về thế giới động vật, được chơi cờ vua, vẽ tranh, tô tượng, luyện chữ đẹp...

Tiến độ nhanh

Sau 5 năm, với tiến độ khá nhanh, Hương Trà xây dựng được 27/29 thư viện thân thiện trong khối trường tiểu học. Theo kế hoạch, năm học 2016 - 2017 sẽ tiến hành xây thư viện thứ 28 và phấn đấu đến cuối năm học 2016 - 2017 có 28/29 trường được công nhận thư viện tiên tiến, trong đó có 3 thư viện đạt xuất sắc. Như vậy, trừ Trường tiểu học Lai Thành, do số lượng học sinh chưa đủ so với quy định nên sẽ phải chờ thì Hương Trà đã hoàn thiện hệ thống thư viện trong trường tiểu học theo hướng hiện đại. Đối chiếu với các tiêu chuẩn, quy trình công nhận thư viện đạt chuẩn của các trường thuộc giáo dục phổ thông của Bộ GD & ĐT, Hương Trà có 28/29 trường có thư viện được công nhận chuẩn; 22/29 trường có thư viện được công nhận thư viện tiên tiến; 1 đăng ký thư viện xuất sắc đang chờ kết quả thẩm định. Với kết quả này, Hương Trà được Sở GD&ĐT đánh giá là đơn vị có hoạt động thư viện vững mạnh nhất trên toàn tỉnh.

Ông Trương Văn Đới, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà cho biết: “Được tổ chức Zhishan Foundation chọn để xây dựng mô hình thư viện thân thiện, phòng đã nhanh chóng lập kế hoạch cụ thể và đã khẩn trương tham mưu với UBND thị xã cho chủ trương, các phường, xã, hội cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân trong địa phương hỗ trợ kinh phí đối ứng để tăng cường và hoàn thiện CSVC như mở rộng diện tích phòng đọc đúng chuẩn. Các thư viện, trang trí phòng đọc hấp dẫn để thu hút bạn đọc và tổ chức phục vụ bạn đọc tốt.”

Ông Đới cũng cho biết thêm, mặc dù nhiều trường thủ thư còn kiêm việc, nhiều nơi việc tổ chức chưa thật sự khoa học, nhưng hoạt động đọc sách diễn ra đồng bộ. Tiết đọc sách được đưa vào thời khóa biểu chính khóa của các trường, từ 1 - 2 tiết/tuần giúp các em có nhiều cơ hội gắn bó với phòng đọc. Bên cạnh đó, Phòng quyết liệt yêu cầu các đơn vị quyết tâm xây dựng văn hóa đọc, hình thành được thói quen đọc sách, cho học sinh. Mục tiêu đặt ra rất cụ thể, qua việc đọc sách, học sinh được bổ sung thêm kiến thức, học được điều hay, lẽ phải, ý đẹp, lời hay vận dụng vào việc học tập, cũng như rèn kỹ năng sống cho các em. Hàng năm, tỷ lệ học sinh đến thư viện tăng nhanh. Hiện nay, 100% học sinh tiểu học Hương Trà có đọc sách tại thư viện. Đó chính là thành công của việc xây dựng thư viện thân thiện trong hệ thống trường tiểu học.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Con không còn sợ hãi mỗi khi xuống nước nữa”

Đó là câu nói tự tin của nhiều em học sinh sau hoàn thành lớp học bơi miễn phí do Quỹ Chí thiện vì trẻ em tổ chức trong mùa hè này. Chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về ý tưởng thực hiện Chương trình dạy bơi miễn phí, ông Hoàng Trọng Thủy, Giám đốc Quỹ Chí thiện vì trẻ em, Trưởng Đại diện của Tổ chức Zhi Shan Foundation Đài Loan tại Việt Nam, cho biết:

“Con không còn sợ hãi mỗi khi xuống nước nữa”
Zhishan Foundation Taiwan đón Huân chương Lao động hạng Ba

Ngày 14/6, Tổ chức Zhishan Foundation Taiwan (CI) tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng và lễ ra mắt Quỹ Chí thiện vì trẻ em tại TP.Huế. Đến dự lễ có đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội. Về phía tỉnh, có ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Zhishan Foundation Taiwan đón Huân chương Lao động hạng Ba
Return to top