ClockThứ Sáu, 28/07/2017 14:16

Thừa cân, béo phì lúc nhỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

TTH.VN - Thừa cân hoặc béo phì khi còn nhỏ có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng ở người trưởng thành, một nghiên cứu ở Israel cảnh báo.

Gần 1/3 dân số thế giới bị béo phì, đối mặt nguy cơ bệnh tật, tử vongTrung Quốc sắp dẫn đầu thế giới về trẻ em béo phì1/3 dân số thế giới hoặc suy dinh dưỡng hoặc thừa cânBáo động tình trạng trẻ em béo phì, thừa cân trên thế giới

Béo phì ở trẻ vị thành niên làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và trực tràng. Ảnh: AP

Theo dõi trong thời gian dài trên 1,79 triệu đàn ông và phụ nữ Israel được kiểm tra để phục vụ cho quân đội trong độ tuổi thanh thiếu niên cho thấy, những người thừa cân và béo phì có nguy cơ ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng cao hơn 50% so với những người bình thường khác.

Tiến sĩ Avni Desai, nhà nghiên cứu ung thư tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York, nói: "Những phát hiện từ nghiên cứu này mang lại bằng chứng cho thấy thừa cân và béo phì ở thanh thiếu niên có liên quan đến nguy cơ gia tăng ung thư ruột kết và ung thư trực tràng ở cả nam giới và phụ nữ".

"Các nghiên cứu nhỏ khác cũng đã chỉ ra mối liên quan giữa chứng béo phì ở tuổi thanh thiếu niên và nguy cơ ung thư kết trực tràng ở tuổi trưởng thành, nhưng đây là nghiên cứu lớn nhất cho thấy mối quan hệ này", tiến sĩ Desai cho biết thêm.

Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Cancer. Tiến sĩ Zohar Levi - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Rabin cho biết, nhóm nghiên cứu của ông đã phân tích số liệu từ hàng triệu thanh thiếu niên Israel trải qua các kỳ thi bắt buộc để kiểm tra năng lực trong quân đội từ năm 1967 đến năm 2010.

Trong khoảng thời gian theo dõi trung bình 23 năm, các nhà nghiên cứu đã xác định được gần 2.967 trường hợp ung thư đại trực tràng ở nhóm nghiên cứu. Đối với nam giới, có 1.403 trường hợp ung thư ruột kết và 574 trường hợp ung thư trực tràng, trong khi ở phụ nữ, có 764 trường hợp ung thư ruột kết và 226 người mắc ung thư trực tràng.

Nghiên cứu cũng cho thấy, ở nam giới, béo phì có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ ung thư trực tràng 71%, và béo phì cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ đó ở phụ nữ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Desai cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu này có một số hạn chế khi chỉ tiến hành trên 1 nhóm người cụ thể là người Do Thái Israel, trong đó nam giới chiếm đa số.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
WHO báo động khi 1/3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì

Một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về mức độ béo phì ở châu Âu vừa được công bố hôm qua (10/5) cho thấy khoảng 1/3 số trẻ em ở độ tuổi tiểu học ở châu lục này đang sống chung với bệnh béo phì hoặc thừa cân, và ước tính con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa.

WHO báo động khi 1 3 trẻ em ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì
Return to top