ClockThứ Bảy, 12/11/2016 13:46
PHỤC VỤ TRỰC TUYẾN CÁC THỦ TỤC TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG:

Thuận lợi đôi đường

TTH - Có 62 trong số 88 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được phục vụ trực tuyến trên môi trường mạng cấp độ 3 và 4, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đăng ký thủ tục mọi lúc, mọi nơi.

Vào Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Thừa Thiên Huế, khách hàng dù ở bất cứ đâu đều có thể đăng ký cung cấp dịch vụ trực tuyến thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực giải quyết của Sở TN&MT. Dịch vụ này được triển khai từ đầu tháng 8/2016, với 62 thủ tục thuộc các lĩnh vực về tài nguyên môi trường, được thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, lĩnh vực đất đai có 33/36 thủ tục; giao dịch bảo đảm có 14/14 thủ tục; tài nguyên khoáng sản 7/13; tài nguyên nước 7/12 và môi trường 1/9 thủ tục.

Quá trình triển khai, nhiều thủ tục liên quan đến đất đai như: Thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã đăng ký quyền sử dụng đất lần đầu; đăng ký biến động; điều chỉnh; gia hạn sử dụng đất… được phục vụ dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu mà không cần trực tiếp đến giao dịch tại một cửa của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN&MT hoặc các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Bà Phạm Thị Bình, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai- Sở TN&MT cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông, UBND TP. Huế, thị xã Hương Trà và Hương Thủy triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký giao dịch đảm bảo trên môi trường mạng cấp độ 3, 4 cho các tổ chức, hộ gia đình cá nhân. Riêng đối với các tổ chức sử dụng đất, Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả thuộc Sở TN&MT đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến từ đầu tháng 8. Đối với hộ gia đình cá nhân, tại địa bàn T.P Huế, thị xã Hương Trà và Hương Thủy, Sở TN&MT đã phối hợp với các sở, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan cấp huyện triển khai thực hiện 40/40 thủ tục thuộc phạm vi giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai. Đến nay, đơn vị đã cập nhật cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính về đất đai và giao dịch đảm bảo vào trang web thủ tục hành chính công của tỉnh để thiết lập quy trình nghiệp vụ luân chuyển hồ sơ theo phần mềm chung; đồng thời tập huấn cho cán bộ liên quan, tuyên truyền triển khai dịch vụ đến với người dân. Qua các bước chuẩn bị, việc phục vụ dịch vụ công trực tuyến cho hộ gia đình cá nhân ở các địa bàn trên đã được đưa vào vận hành chính thức, riêng địa bàn huyện A Lưới và Phú Vang dự kiến triển khai vào khoảng tháng 11.

Nhờ có dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về thủ tục được cung cấp dữ liệu đất đai, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng như cá nhân trong, ngoài nước đã đăng ký thực hiện giao dịch. Qua đó, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã nắm bắt được thông tin về đất đai cần thiết để thăm dò, nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực như bất động sản, dịch vụ thương mại… Trong lĩnh vực giao dịch bảo đảm, từ khi Sở TN&MT triển khai dịch vụ công trực tuyến, đã có tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất trong trường hợp chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đồng thời là người sử dụng đất, hay thủ tục xóa đăng ký thế chấp… Hoặc như việc thực hiện thủ tục cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, từ khi được phục vụ trực tuyến mức độ 3, nhiều doanh nghiệp, đơn vị có phát sinh nguồn thải chất thải nguy hại đã dễ dàng đăng ký, điền trực tuyến các thông tin vào mẫu hồ sơ. Phía Chi cục Bảo vệ môi trường cũng thuận tiện trong việc thống kê, tổng hợp, cũng như quản lý số cơ sở có phát sinh nguồn thải nguy hại trên địa bàn tỉnh.

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, từ khi Sở TN&MT triển khai những thủ tục trực tuyến đối với các lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên khoáng sản, doanh nghiệp không phải mất thời gian đi lại, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Mặt khác, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến còn giảm áp lực giấy tờ công việc cho đơn vị quản lý nhà nước.

     HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Vì người dân phục vụ

Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn xác định, cải cách hành chính là khâu đột phá tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì người dân phục vụ
Return to top