ClockThứ Hai, 08/07/2019 05:45

“Thuận lợi hơn khi thôn trưởng, tổ trưởng là đảng viên”

TTH - Toàn tỉnh hiện vẫn còn gần 60% thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, dìu dắt họ phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng là vấn đề đặt ra.

Đầu tư chất lượng đội ngũChấn chỉnh công tác cán bộ

Toàn tỉnh hiện vẫn còn gần 60% thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, dìu dắt họ phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng là vấn đề đặt ra. 

Thuận lợi khi thôn trưởng, tổ trưởng là đảng viên  

Thời điểm này, người dân thôn Nhất Phong, xã Phong Chương (Phong Điền) đã và đang tất bật với việc chống chọi với thời tiết nắng hạn. Nguồn nước tưới cho những chân ruộng lúa và diện tích cây hoa màu của thôn đang là vấn đề thời sự của người dân nơi đây. Với tư cách là một đảng viên, lại là trưởng thôn Nhất Phong, ông Lê Viết Phong rất trăn trở.

Tại các cuộc họp thôn, ông Lê Viết Phong đưa vấn đề này ra để bàn thảo, tuyên truyền, vận động người dân tích cực khai thông hệ thống mương máng và đề xuất với chi bộ để có phương án giúp dân. “Nếu trưởng thôn là đảng viên thì tiếng nói sẽ mạnh hơn, trọng lượng hơn khi đề cập với tổ chức Đảng, chính quyền địa phương để giải quyết những vấn đề khó ở trong thôn”, Trưởng thôn Nhất Phong Lê Viết Phong tâm sự.

Tổ dân phố 26 phường Tây Lộc (TP. Huế) là địa bàn khó khăn. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề lao động phổ thông, một số khác làm nghề quạt nan và đan tre, nên tỷ lệ hộ nghèo khá cao. “Với vai trò là đảng viên, tổ trưởng tổ dân phố, tôi đã cùng với 18 đảng viên trong tổ bàn bạc, nêu ý kiến với Chi bộ, Đảng ủy phường để đưa đời sống người dân không ngừng nâng lên”, ông Trần Ái, Tổ trưởng tổ dân phố 26 trò chuyện.

Theo đó, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Chi bộ Tổ dân phố 26 phân công cán bộ, đảng viên phụ trách từng hộ gia đình, vừa tuyên truyền, vận động người dân, vừa cùng người dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình. Tinh thần đặt ra là, hộ khá giúp đỡ hộ khó khăn về nguồn vồn, về cách thức trong phát triển kinh tế. Nhờ vậy, đến nay, toàn tổ chỉ còn 3 hộ nghèo. 

Thực tế cho thấy, tổ trưởng tổ dân phố là những người gần dân, sát dân, là “cánh tay nối dài” của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Họ nắm kỹ những vấn đề mà người dân trong thôn, tổ quan tâm. Những trưởng thôn chưa phải là đảng viên không thể trực tiếp cùng chi ủy, chi bộ tham gia bàn bạc, xây dựng nghị quyết. Các chủ trương của chi bộ đều do bí thư chi bộ truyền đạt để trưởng thôn tiếp thu, triển khai thực hiện và phụ thuộc vào trình độ, năng lực của trưởng thôn, nên dễ rơi vào tình trạng bảo thủ, cục bộ. Toàn tỉnh hiện còn 460/1.157 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chưa phải là đảng viên.

Uy tín là yếu tố quyết định

Ông Dương Hoàng Giang, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang cho biết, Phú Vang hiện có 26/140 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên (chiếm tỷ lệ 18,6%). Huyện phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 có 50% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên. Sau đó, tiếp tục thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.

Một trong những giải pháp cũng được các địa phương quan tâm là, khi giao chỉ tiêu phát triển Đảng đã chỉ rõ số lượng đảng viên cần kết nạp trong đội ngũ trưởng, phó thôn ở từng chi bộ, nhằm đề cao trách nhiệm của đảng ủy các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác bầu cử trưởng, phó thôn cũng được tăng cường hơn, nhằm tăng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên.

“Toàn huyện Phong Điền hiện có 35/136 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên.  Khắc phục tình trạng trưởng thôn chưa là đảng viên, huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, phân loại, nắm chắc chất lượng trưởng thôn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã và đang chỉ đạo các cấp ủy quan tâm công tác phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố khu vực nông thôn; bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ đảng viên vùng nông thôn để tạo sự uy tín, lúc đó người dân mới tín nhiệm để bầu giữ chức danh trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố”, ông Đoàn Kỳ Côi, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền trao đổi. 

Trao đổi với chúng tôi, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đoàn Thị Thanh Huyền khẳng định: “Đối với các địa phương có tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chưa là đảng viên cao thì cần có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên là rất cần thiết, nhưng cũng cần có đề án, giải pháp thiết thực để khắc phục. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, kèm cặp, dìu dắt họ phấn đấu sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng cũng là vấn đề đặt ra. Tuy nhiên, uy tín của họ vẫn luôn là yếu tố quyết định. Nếu có là đảng viên, nhưng không được sự tín nhiệm của người dân thì cũng khó để giải bài toán trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên".

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top