ClockThứ Hai, 17/09/2018 06:00
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)

Thuận lợi khi tổ trưởng dân phố là đảng viên

TTH - Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên sẽ thuận lợi trong việc nắm bắt những vấn đề ở cơ sở và phản ánh, đề đạt kịp thời với tổ chức Đảng.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tínHuyện ủy Phong Điền quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XIIĐảng ủy Công an tỉnh học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7

Tuyến đường xóm 4 và 5 thôn Lại Thế đang được đầu tư nâng cấp có vai trò quan trọng của trưởng thôn

Cầu nối

Làm tổ trưởng tổ dân phố 26, phường Tây Lộc (TP. Huế) 7 năm nay, ông Trần Ái chia sẻ: “Tổ có 204 hộ dân với 743 nhân khẩu, 18 đảng viên. Đây là tổ khó khăn nhất phường do người dân chủ yếu sống bằng lao động tay chân, nghề chính là sản xuất quạt tre và đan ghe. Trình độ dân trí thấp, cán bộ, hưu trí chỉ có 8 người, còn lại là dân lao động. Trước đây tỷ lệ hộ nghèo đông, nhưng nhờ biết hỗ trợ, giúp đỡ, liên kết nhau để phát triển kinh tế, nên hộ nghèo trong tổ còn 3 hộ, 22 hộ cận nghèo”.

Trong các cuộc họp của chi bộ, ông Ái luôn nêu 2 vấn đề mà ông trăn trở nhất để tìm cách tháo gỡ. Đó là nhận thức về pháp luật của người dân còn thấp; tình hình trộm cắp diễn ra phức tạp. Trăn trở đó dần được giải quyết khi Đảng ủy, UBND phường tăng cường phối hợp với lực lượng công an, tổ bảo vệ dân phố, cùng các đảng viên trong chi bộ đi đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc chấp hành pháp luật; tuyệt đối không nghe theo kẻ xấu, gây bất ổn an ninh trật tự.

Bản thân ông Ái và mỗi đảng viên trong chi bộ được phân công trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo; hộ có con em vi phạm pháp luật cũng được nhắc nhở thường xuyên. 

Sau khi về hưu, ông Châu Khắc Phụng được người dân tín nhiệm bầu Trưởng thôn Lại Thế, xã Phú Thượng (Phú Vang). Đây là thôn có số dân đông nhất xã Phú Thượng và huyện Phú Vang. Hiện thôn Lại Thế có hơn 12.000 hộ, với hơn 5.000 nhân khẩu. Ngoài đảng viên tại chỗ, thôn có khá đông đảng viên đương chức đang sinh sống, sinh hoạt tại nơi cư trú.

Dù tốc độ đô thị hóa trong thôn khá nhanh, nhưng hiện vẫn còn một số tuyến đường thấp trũng, lầy lội mỗi khi mùa mưa đến. Lắng nghe ý kiến người dân và xem xét thực tế, ông Phụng bàn với chi ủy, chi bộ thôn tranh thủ ý kiến của Đảng ủy, UBND xã Phú Thượng để thống nhất chủ trương đầu tư kinh phí, lắp đặt đường ống dẫn nước thải, nâng cao bề mặt một số tuyến đường thấp trũng. Được Đảng ủy, UBND xã đồng ý chủ trương và hỗ trợ kinh phí, ông Phụng đã cùng cán bộ thôn đến từng nhà vận động cán bộ, đảng viên, người dân đóng góp thêm kinh phí để nâng cấp các tuyến đường với tỷ lệ Nhà nước 70%, người dân 30%.

Đến nay, tuyến đường xóm 4, xóm 5 và khu quy hoạch Hạ Cồn Trống thôn Lại Thế đã và đang được triển khai lắp đặt đường ống dẫn nước thải, đổ bê tông để nâng cao mặt đường. Phát huy vai trò đảng viên, ông Phụng đã và đang cùng chi bộ thôn vận động cán bộ, đảng viên đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh. Điều này được bà con nhân dân trong thôn rất đồng tình, ủng hộ nhằm ngăn chặn tình trạng mất cắp diễn ra khá phức tạp trên địa bàn xã Phú Thượng thời gian qua.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố phường Phú Hiệp, TP. Huế (ngoài cùng bên trái) tuyên truyền, vận động người dân mở rộng đường kiệt

Chủ động quy hoạch, bồi dưỡng

Ông Dương Hoàng Giang, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phú Vang cho biết: “Kiện toàn bộ máy thôn, tổ và nhân sự trưởng thôn, tổ trưởng là nhiệm vụ đặt ra hiện nay. Đây là một trong những chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết 18 - NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên sẽ khắc phục dần tình trạng tổ dân phố chưa có tổ chức Đảng và tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên trên địa bàn. Phú Vang hiện có 26/140 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên (chiếm tỷ lệ 18,6%). Chúng tôi phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019, có 50% trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên. Sau đó, tiếp tục thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố”.

Ngày 5/9, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đoàn Thị Thanh Huyền khẳng định, đối với các địa phương có tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố chưa là đảng viên cao thì cần có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng. Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên là rất cần thiết nhưng mặt khác cần có đề án, giải pháp thiết thực khắc phục. Kinh nghiệm cho thấy, phải bắt đầu từ công tác xây dựng Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đều là đảng viên nhờ các chi bộ đã chủ động quy hoạch, bồi dưỡng đảng viên làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố. Do vậy, khi ban công tác Mặt trận giới thiệu nhân sự bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố đều được tín nhiệm cao.

 Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023

Chiều 1/2, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy Khối) tổ chức Hội nghị tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc tiêu biểu năm 2023 nhằm ghi nhận, đánh giá kết quả và thành tích công tác của những đảng viên xuất sắc; đồng thời tuyên truyền, nhân rộng các gương điển hình của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tuyên dương 10 đảng viên xuất sắc năm 2023
Đảng bộ TX. Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024), Đảng bộ TX. Hương Thủy và các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ huyện Quảng Điền tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng nhằm ghi nhận công lao của các đảng viên có nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Đảng bộ TX Hương Thủy và huyện Quảng Điền trao Huy hiệu Đảng cho 35 đảng viên
Return to top