ClockThứ Sáu, 02/12/2016 13:31

Thực chất và thực quyền

TTH - Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều tiến hành kiểm điểm đánh giá cuối năm.

Đây là việc làm cần thiết nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm những việc làm được và chưa làm được. Đồng thời, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, kịp thời biểu dương khen thưởng các điển hình tiên tiến và đấu tranh, xử lý những cán bộ yếu về năng lực, kém về phẩm chất, đạo đức.

Thực tế hiện nay, việc đánh giá, bình xét thi đua ở các cơ quan, đơn vị còn nặng về hình thức. Việc khen thưởng dễ dãi, thậm chí có tư tưởng “nhường” nhau, hoặc luân phiên làm mất ý nghĩa, tác dụng của việc khen thưởng. Người phấn đấu, hoàn thành tốt công việc bị đánh đồng với người chưa thực sự tốt, nên cũng chẳng mấy vinh dự khi được khen thưởng. Khen thưởng đã vậy, việc đánh giá xếp loại các đối tượng hạn chế, yếu kém càng có nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân sâu xa là tâm lý “dĩ hòa vi quý”, “đóng cửa bảo nhau” nên xuê xoa, dễ dãi trong đánh giá, xếp loại hàng tháng. Theo quy định, khi hàng tháng xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên thì cuối năm đương nhiên cá nhân được xếp loại hoàn thành hoặc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bình thường không sao, nhưng khi cần luân chuyển, tinh giản biên chế, họ “bật ngược” tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ, gây khó khăn cho tổ chức. Thậm chí họ còn nhờ người tác động, gây áp lực ngược trở lại hay lu loa bị trù dập, oán trách tập thể, nhất là người đứng đầu đơn vị. Chỉ một số rất ít vi phạm, có kết luận của cơ quan chức năng các đơn vị mới thi hành kỷ luật.

Hơn nữa với các quy định hiện nay, việc tuyển dụng, bố trí, đánh giá cán bộ, thi hành kỷ luật tuy chặt chẽ nhưng có nhiều bất cập. Tình trạng đã vào biên chế thì khó đưa ra, đã đề bạt thì khó đưa xuống nên một số cán bộ thiếu sự phấn đấu, rèn luyện làm mất cơ hội của người thực tài, có tâm huyết, dẫn đến bộ máy bị trì trệ. Người đứng đầu đơn vị muốn kiên quyết xử lý cũng rất “mệt mỏi” khi phải chịu áp lực từ nhiều phía và tốn thời gian cho việc họp hành, giải trình nên đôi lúc tặc lưỡi cho qua… 

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đưa ra một số giải pháp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4  khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bộ trưởng đề nghị tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ; kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực, kém về  phẩm chất, không cần chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.

Để thực hiện được bước đột phá này, đi đôi với việc tăng thẩm quyền cho người đứng đầu đơn vị cũng cần hoàn thiện thể chế quản lý cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ hiện nay. Với các đơn vị, cần cụ thể hoá tiêu chí thi đua sát với thực tế và bình xét thi đua, khen thưởng đúng thực chất. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác của mỗi cán bộ công chức, tạo động lực để phát triển đơn vị, xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả,

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo thực chất & bền vững

Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, mục tiêu đặt ra của tỉnh là phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2% và phải giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo thực chất  bền vững
Cần thực chất và hiệu quả

Kéo dài thời gian lấy ý kiến Nhân dân từ 3/1 đến hết ngày 15/3/2023 và cần thực hiện thực chất, hiệu quả để phát huy quyền làm chủ...

Cần thực chất và hiệu quả
Tổng kết, khen thưởng cần đúng thực chất

Cuối năm cơ quan nào cũng có kế hoạch tổng kết sau một năm làm việc, khen tặng danh hiệu thi đua cho tập thể, cá nhân có thành tích công tác. Thế nhưng tổng kết thế nào để đánh giá đúng, rút kinh nghiệm cho năm tiếp theo và khen thưởng sao cho xứng đáng là công việc không đơn giản và đáng phải bàn.

Tổng kết, khen thưởng cần đúng thực chất
Return to top