ClockThứ Hai, 12/11/2018 14:25

Thực hiện "5 rõ" trong cải cách hành chính

TTH - Nhờ đổi mới lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong hai năm trở lại đây trên địa bàn thị trấn Sịa (Quảng Điền) được cải thiện đáng kể.

Cải cách thủ tục hành chính đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Các thủ tục ở bộ phận "một cửa" của thị trấn Sịa được đơn giản hơn

Nâng chất lượng công việc

Trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC trước đây, lãnh đạo huyện Quảng Điền không ít lần phê bình về những chậm trễ trong việc trả hồ sơ, chỉ số CCHC của thị trấn Sịa. Thậm chí, có lần ông Hoàng Đăng Khoa, Bí thư Huyện ủy Quảng Điền (trước đây là Chủ tịch UBND huyện) còn yêu cầu thị trấn phải nâng cao được chỉ số CCHC, nếu không sẽ có chế tài. Ấy vậy, giờ đây thị trấn Sịa là một trong những điển hình trong công tác CCHC, được lãnh đạo huyện đánh giá khá cao.

Ông Lê Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa bày tỏ: Trước đây, công tác CCHC tại thị trấn gặp nhiều khó khăn. Không chỉ cơ sở vật chất thiếu, thiết bị hạn chế, mà đội ngũ cán bộ cũng thiếu, yếu. Suốt thời gian từ năm 2014-2016, nhân sự tại bộ phận "một cửa" thay đổi liên tục, cán bộ chuyển vị trí, cán bộ mới vào làm việc, nên quá trình đào tạo lại cán bộ mất nhiều thời gian, hiệu quả giải quyết công việc cũng thấp. Công tác CCHC vì thế luôn nằm vị trí cuối bảng của huyện. Lãnh đạo thị trấn đã nhìn nhận, đánh giá được thực tế, xác định mục tiêu phải nỗ lực hơn nữa trong công tác này. Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết về cải cách hành chính, từ đó tạo chuyển biến trong công tác CCHC trên địa bàn.

Xác định nâng cao chất lượng cán bộ, công chức đóng vai trò then chốt để đẩy mạnh CCHC, thị trấn Sịa tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ chất lượng, năng lực của cán bộ để bố trí, bồi dưỡng kiến thức cho phù hợp. Mỗi cán bộ, công chức phải thay đổi tác phong làm việc, chấp hành giờ giấc... hướng tới phục vụ Nhân dân tốt hơn. Thị trấn cũng xây dựng quy chế làm việc của cơ quan phù hợp với quy định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, thực hiện phương châm "5 rõ": rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả.

Mục tiêu vào top 3 của huyện

Từ những giải pháp trên, số lượng hồ sơ giải quyết tại bộ phận "một cửa" ở thị trấn Sịa luôn đạt mức cao. Từ đầu năm 2016 đến tháng 9/2018, đã tiếp nhận và giải quyết 21.082 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Số lượng người dân từ các địa bàn khác đến thực hiện các thủ tục hành chính trên địa bàn tăng theo từng năm. Trong năm 2017, chỉ số CCHC của thị trấn Sịa được nâng lên 6 bậc, xếp thứ 5 toàn huyện và phấn đấu năm 2018 sẽ vào vị trí top 3 của huyện.

Đến thị trấn Sịa làm các thủ tục chứng thực, anh Hồ Đăng Hạnh chia sẻ: Tại đây giải quyết các thủ tục hành chính khá nhanh, gọn. Hồ sơ của tôi đã được số hóa nên khi đến làm thủ tục chỉ cần đọc họ tên, năm sinh là công chức tư pháp hộ tịch có thể tra cứu dữ liệu liên quan. Các thủ tục chứng thực cũng giải quyết  nhanh, cán bộ rất nhiệt tình.

Ông Nguyễn Văn Hiền thông tin: Với mục tiêu nâng cao chỉ số CCHC từ 2 đến 3 bậc so với năm 2017, thị trấn sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc, cải cách chế độ công vụ; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tập trung hướng dẫn tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện số hóa hồ sơ dữ liệu; theo dõi, đôn đốc cán bộ đảm bảo giải quyết các thủ tục cho người dân một cách nhanh, gọn và hiệu quả”.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Tên về miền nhớ

Sáp nhập các đơn vị hành chính nghĩa là mở ra không gian phát triển mới, phù hợp với nhu cầu của thực tiễn. Và câu chuyện dự kiến sáp nhập tại một số địa phương đang dần tạo được sự đồng thuận của người dân, dẫu những cái tên sắp trở về miền nhớ.

Tên về miền nhớ
Return to top