ClockThứ Tư, 16/05/2018 08:55

Thực hiện kết nối mạng giữa các nhà thuốc

Bộ Y tế đang triển khai việc tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn thông qua việc nối mạng giữa các nhà thuốc.

Theo quy định của Bộ Y tế, đến ngày 1/1/2019, cơ sở bán lẻ thuốc cũng phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra. Ảnh: Phương Vy/TTXVN

Mục tiêu hướng tới là tất các các cơ sở bán buôn thuốc phải kết nối internet và quản lý hoạt động phân phối thuốc bằng phần mềm vi tính, có cơ chế chuyển thông tin về việc phân phối thuốc, chất lượng thuốc giữa nhà sản xuất với khách hàng cũng như chuyển giao thông tin cho cơ quan quản lý khi được yêu cầu. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất thuốc.

Kiểm soát thuốc kém chất lượng, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn

Thông tin  từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện cả nước có 41.394 cơ sở bán lẻ, trong đó 12.734 nhà thuốc tư nhân; 1200 nhà thuốc trong các cơ sở khám chữa bệnh; 12.425 quầy thuốc, 7300 đại lý.

Theo quy định của Bộ Y tế, đến ngày 1/1/2019, cơ sở bán lẻ cũng phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra; có cơ chế chuyển thông tin về việc mua bán thuốc, chất lượng thuốc giữa các nhà cung cấp với khách hàng cũng như việc chuyển giao thông tin cho cơ quản lý liên quan khi được yêu cầu.

Đối với quầy thuốc, đến ngày 1/1/2020 phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra. Có cơ chế chuyển thông tin về việc mua bán thuốc, chất lượng thuốc giữa các nhà cung cấp với khách hàng cũng như việc chuyển giao thông tin cho cơ quản lý liên quan khi được yêu cầu.

Riêng đối với Tủ thuốc trạm y tế xã, đến ngày 1/1/2021 phải có thiết bị và thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả, nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra.

Việc triển khai thí điểm ứng công nghệ thông tin đối với nhà thuốc nhằm  đảm bảo truy xuất nguồn gốc thuốc, kiểm soát được thuốc kém chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn, Cục Quản lý Dược khẳng định.

Bổ sung hình phạt tước giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh dược, tước chứng chỉ hành nghề dược

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), các nhà thuốc phải có thiết bị và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện kết nối mạng bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả nguồn gốc thuốc mua vào, bán ra là quy định bắt buộc để triển khai các quy định tại về Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc và Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Do đó, các nhà thuốc trong quá trình hoạt động, ngoài việc định kỳ phải kiểm tra thẩm định việc đáp ứng thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc 3 năm 1 lần, còn phải chịu sự kiểm tra đột xuất, hoặc kiểm tra theo kế hoạch của các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Sở Y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý thị trường…  Vì vậy nhà thuốc nào không chấp hành là vi phạm quy định và sẽ bị xử lý.

Hiện nay, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đang được sửa đổi. Theo đó, Bộ Y tế sẽ rà soát bổ sung những hành vi vi phạm về việc không chấp hành triển khai ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện kết nối mạng với mức phạt đủ sức răn đe, ngoài hình thức xử phạt bằng tiền, có hình thức xử phạt bổ sung tước giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh dược, tước chứng chỉ hành nghề dược.

Tuy nhiên, Cục Quản lý dược cũng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối mạng đối với các nhà thuốc bước đầu có thể gặp một số khó khăn. Các cơ sở phải kết nối mạng, nhân sự phải được đào tạo, tập huấn, vì vậy, sẽ phát sinh chi phí nên sẽ có cơ sở bán thuốc thiếu thiện chí.

Để triển khai thành công ứng dụng công nghệ thông tin với các nhà thuốc, các cấp, các ngành liên quan cùng chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cho các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc không bị xáo trộn trong hoạt động kinh doanh, để họ yên tâm và phối hợp thực hiện. Như vậy, mục tiêu kết nối mạng tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm 2018, Cục Quản lý dược đề nghị.

* Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), đây là một trong những hoạt động của Bộ Y tế nhằm thực hiện Nghị quyết Trung ương số 20 của Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Trong đó một trong những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy phát triển ngành dược đó là “Tập trung quản lý hệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên toàn quốc”.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
TDT Decor - Đơn vị thiết kế nhà thuốc

Kinh doanh nhà thuốc mang lại lợi nhuận cao nhưng để kinh doanh hiệu quả thì thật sự không hề dễ dàng. Thiết kế nhà thuốc cũng rất quan trọng để quyết định sự thành công của mô hình kinh doanh này. Trong bài viết này, TDT Decor sẽ chia sẻ đến chủ đầu tư những nguyên tắc khi thiết kế nhà thuốc?

TDT Decor - Đơn vị thiết kế nhà thuốc
Nhà thuốc Việt Pháp 1 - Chiến lược xây dựng và phát triển nhà thuốc online hiện đại

Nhà thuốc Việt Pháp 1 luôn mong muốn đem lại dịch vụ chăm sóc chất lượng và tiện lợi nhất cho khách hàng. Bởi vậy, không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh truyền thống mà giờ đây nhà thuốc đã và đang phát triển hình thức kinh doanh nhà thuốc online với những mục đích liên kết và chăm sóc khách hàng tiện lợi hơn.

Nhà thuốc Việt Pháp 1 - Chiến lược xây dựng và phát triển nhà thuốc online hiện đại

TIN MỚI

Return to top