ClockThứ Tư, 13/07/2016 19:47

Thực hiện quyết liệt các giải pháp, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư

TTH - Xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; đổi mới, nâng cao hiệu quả đầu tư và công tác xúc tiến đầu tư; cương quyết loại ra khỏi bộ máy những cán bộ nhũng nhiễu, quan liêu… là những vấn đề “nóng” được các đại biểu thảo luận, cho ý kiến tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ tư (khóa XV) tổ chức ngày 13/7. Các ông: Lê trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Nâng cao hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính

Khó khăn, hiệu quả chưa cao

Trong phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ rõ: Mặc dù các cấp, ngành của tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều nội dung, đề án quan trọng, nhưng hiệu quả chưa cao, tiến độ chậm, thậm chí có những công việc, đề án chưa triển khai; tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp. Năm 2016 là “Năm doanh nghiệp”, nhưng các doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn; công tác xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư của tỉnh còn nhiều hạn chế. Vậy, các ngành hữu quan có những giải pháp gì để tập trung tháo gỡ. Về cải cách hành chính cần có sự đánh giá, rà soát lại, nhất là quy trình, thủ tục, thể chế, con người, những yếu tố liên quan trực tiếp đến chất lượng nền hành chính; tập trung bàn thảo để tạo ra sự chuyển biến mạnh trong cải cách hành chính, khắc phục trì trệ; phải đổi mới trong nhận thức và hành động; nâng cao công tác giám sát để bộ máy hành chính vận hành tốt hơn; cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh thực hiện để ổn định sinh kế cho ngư dân ven biển, nhưng phải công khai, minh bạch.

 Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc hội nghị (ảnh trên)

Các Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà và UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trình bày cho thấy: Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 tuy có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch như: Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt gần 8.170 tỷ đồng (tăng 8,2%); thu ngân sách Nhà nước đạt 2.815 tỷ đồng (tăng 19,8%)… nhưng tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 6,04% là mức thấp so với cùng kỳ năm 2015. Du lịch tăng trưởng, nhưng thiếu bền vững; môi trường kinh doanh du lịch còn bất cập; việc huy động nguồn lực đầu tư cho xây dựng, chỉnh trang các đô thị và phát triển sản xuất, kinh doanh khó khăn.

Công tác cải cách hành chính tuy có những kết quả tích cực, nhưng chất lượng ban hành, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật chưa cao; thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc; cơ chế một cửa thực hiện thiếu đồng bộ. Việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông còn trễ hẹn, tồn đọng… Công tác xúc tiến đầu tư dù đạt được những kết quả nhất định, nhưng so với tiềm năng, lợi thế cũng như yêu cầu phát triển của tỉnh còn những hạn chế, yếu kém…

Cần tạo “đột phá” trong cải cách hành chính

Ông Phan Văn Quang, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy khẳng định: Cải cách hành chính chúng ta đã nói nhiều và không phải là vấn đề mới, nhưng tại sao hiệu quả vẫn chưa cao. Yếu tố con người là khâu quyết định trong công tác cải cách hành chính. Cần cương quyết thay thế những cán bộ nhũng nhiễu, quan liêu trong giải quyết các thủ tục, mới mong đạt kết quả cao trong cải cách hành chính.

Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để tháo gỡ khó khăn trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư

Lâu nay, “tàn dư” bao cấp trong hệ thống các đơn vị công lập là sự trông chờ, ỷ lại. Vậy cần phải quan tâm việc chuyển đổi các loại hình đơn vị công sang cổ phần, tự chủ kinh phí, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả hoạt động, ông Trần Ngọc Nam, TUV, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất.

Ông Hồ Xuân Trăng, TUV, Bí thư Huyện ủy A Lưới hiến kế: Các cấp, ngành cần xử lý nhanh, gọn các thủ tục hành chính, đảm bảo đúng thời gian quy định, tránh gây ảnh hưởng đến công tác xúc tiến đầu tư. Cần xử lý nghiêm khắc những cán bộ vi phạm, thiếu kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong công việc. “Để đạt hiệu quả trong cải cách hành chính, chúng ta cần cụ thể hóa, định lượng công việc, thời gian giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ như thế nào. Có những nơi phải đặt camera để theo dõi, giám sát”, ông Hoàng Văn Hiển, Cục trưởng Cục Hải quan đề xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho rằng, chúng ta cũng cần phải nghiên cứu lấy phiếu thăm dò ý kiến cán bộ, nếu ai không đủ điều kiện phải cương quyết luân chuyển. Không những tỉnh mà huyện cũng cần rà soát, tăng cường kiểm tra công vụ cán bộ, công chức, viên chức để giải quyết nhanh các thủ tục cần thiết.  

Chuyển biến trong thu hút đầu tư

Cải cách hành chính, tạo cơ chế thông thoáng là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, thế nhưng thời gian qua vấn đề này vẫn chưa được giải quyết rốt ráo? “Cần thành lập bộ phận chuyên làm công tác xúc tiến đầu tư thật chuyên nghiệp, bài bản. Chúng ta không chỉ trải “thảm đỏ” mà phải trải “thảm vàng” để thu hút đầu tư. Phát huy hơn nữa các mô hình quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô”, ông Lương Quang Châu, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề xuất.

Cải cách hành chính, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến với KCN Phong Điền. Ảnh: AP

Với trách nhiệm lãnh đạo một địa phương, ông Lê Thanh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy Phú Vang nêu ý kiến: Nhiều dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh và huyện quá chậm, kéo dài trên 10 năm, qua nhiều nhiệm kỳ, nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm ảnh hưởng đến lòng tin Nhân dân. Các sở, ban, ngành, các địa phương cần có kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm để giải quyết dứt điểm. Thu hút đầu tư không chỉ các chính sách mà cần có nguồn kinh phí giải quyết mặt bằng sạch, tạo môi trường thông thoáng để thu hút nhà đầu tư.

Có ý kiến đề nghị, các địa phương cùng với các đơn vị, ban, ngành cùng vào cuộc để tập trung giải phóng mặt bằng. Về xúc tiến đầu tư, tỉnh cần kiên quyết, đã cấp phép nhưng không thực hiện cần thu hồi dự án ngay. Vấn đề quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là lĩnh vực du lịch còn quá ít. Cần có chi phí, quảng bá mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, TUV, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế băn khoăn: Trong xúc tiến đầu tư một số nơi còn gây phiền hà, chưa tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khiến nhiều dự án không thể triển khai. Các cơ quan, ban ngành cần có sự phối hợp, tạo điều kiện cung cấp thông tin cho các nhà báo, nhằm đảm bảo thông tin chính xác, rõ ràng. Nếu không có sự phối hợp kịp thời thì các nhà báo tự khai thác thông tin, dẫn đến thiếu chính xác hoặc gây “nhiễu” thông tin, ảnh hướng đến công tác thu hút đầu tư.

“Chúng ta cần xác định du lịch là mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, các cấp, các ngành cần quan tâm tăng cường công tác hội nhập quốc tế. Phải kiện toàn lại bộ máy làm công tác xúc tiến đầu tư, bởi hiện nay rất chồng chéo; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành giữa trung tâm xúc tiến đầu tư với các cơ quan. Làm sao để nhà đầu tư hiểu rõ thủ tục, cơ chế chính sách để đến với tỉnh nhiều hơn”, ông Trần Công Phú, Giám đốc Sở Ngoại vụ đề xuất.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm trong việc giải quyết những khó khăn cho ngư dân vùng biển qua sự cố môi trường biển vừa qua; trong đó, cần sắp xếp hợp lý trong khai thác, đánh bắt, phát triển thủy, hải sản; giải quyết nghề nghiệp cho người dân vùng biển. Tiếp tục quan tâm đến những cơ chế chính sách hỗ trợ vốn phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi ngành nghề phù hợp, đóng mới tàu cá phục vụ đánh bắt xa bờ, đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu lao động...

Ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp thu, giải trình một số nội dung chủ yếu để Tỉnh ủy tập trung lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới và yêu cầu các đơn vị, ban, ngành: Rà soát các lại các nhiệm vụ trọng tâm, các đề án, dự án đề ra từ đầu năm để đôn đốc triển khai thực hiện hiệu quả. Kiên quyết thu hồi các dự án không có khả năng thực hiện hoặc không triển khai, tạo điều kiện cho các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn. Quyết liệt hơn nữa trong giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch. Chăm lo đời sống vật chất cho nhân dân, khảo sát kỹ nguyện vọng của người dân bị ảnh hưởng về sự cố môi trường biển để thực hiện các chính sách hỗ trợ. Rà soát các nguồn thu, chống thất thu thuế, gắn với thực hành tiết kiệm, các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Xây dựng chương trình hành động để thực hiện các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy trên các lĩnh vực: Cải cách hành chính, thực thi công vụ và xúc tiến đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu mỗi đồng chí cấp ủy viên, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, phải phát huy vai trò chịu trách nhiệm để thực hiện Nghị quyết hội nghị Tỉnh ủy lần này sớm đi vào cuộc sống.

Anh Phong – Hải Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top