Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

05/08/2015 - 09:41

Thực thi chưa hiệu quả

TTH - Có đến 6 văn bản về việc tập trung xử lý các bãi tập kết cát, sỏi tự phát đã được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ký vào cuối tháng 7/2015, yêu cầu các địa phương và các ngành liên quan phải rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ và tập trung xử lý dứt điểm.

Các văn bản xung quanh vấn đề này của UBND tỉnh cho thấy, đây không phải là việc mới phát sinh và tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, rà soát, cũng như ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, các ngành tập trung quản lý, xử lý và thực hiện theo đúng kế hoạch đã phê duyệt. Tuy nhiên, qua phản ánh của dư luận và các cơ quan báo chí, hoạt động này vẫn diễn ra một cách khá ngang nhiên và điều đó không chỉ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, cảnh quan, môi trường và cả dư luận xã hội. Có đến 37 bãi tập kết (BTK) vi phạm quy hoạch này và các địa phương được “điểm danh” ở đây là TP Huế (12 BTK), Hương Thủy (9 BTK), Phong Điền (8 BTK), Phú Vang (5 BTK) và Quảng Điền (03 BTK). Nguyên nhân cũng đã được xác định rõ: do ý thức chưa cao của người dân trong việc thực hiện quy hoạch và sự buông lỏng của chính quyền nên tình trạng vi phạm ở hoạt động này vẫn diễn ra phức tạp.

Mấu chốt ở đây vẫn là vai trò và trách nhiệm của chính quyền sở tại. Không thể nói rằng chính quyền không biết hay không rõ những vi phạm này. Tuy nhiên, có lẽ cần xác định rõ vì sao việc thực thi các biện pháp, chế tài để lập lại trật tự ở hoạt động này vẫn không hiệu quả? Câu trả lời có lẽ là do các biện pháp chế tài còn chưa đủ mạnh; đội ngũ cán bộ làm công tác này còn mỏng, phương tiện cũng còn thiếu và dư luận cũng không ngoại trừ có những nguyên do «tế nhị khác». Bên cạnh đó, sự phối hợp của các cơ quan chức năng cũng chưa được thường xuyên và chưa đủ tạo ra một hợp lực đồng bộ, đủ mạnh để giải quyết một cách thấu đáo và hiệu quả tình trạng này.
Nghiêm túc rút kinh nghiệm về những chậm trễ trong việc tổ chức thực hiện xử lý các bến bãi tập kết cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch; xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm bằng nhiều hình thức (như xử lý vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép kinh doanh, tổ chức cưỡng chế); yêu cầu phải xây dựng kế hoạch và báo cáo cụ thể việc giải quyết trước 15/8/2015 và triển khai thực hiện việc đảm bảo di dời, giải tỏa từng địa điểm vi phạm quy hoạch phải hoàn thành trước tháng 9/2015 là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các địa phương đã nêu ở phần trên; riêng thị xã Hương Thủy – mốc thời gian được ấn định là ngày 5/8/2015. Sở Xây dựng và Sở Tài Nguyên môi trường cũng đã được giao trách nhiệm trong việc tổ chức xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền và xử lý các trường hợp vi phạm về sử dụng đất.
Có thể nhận thấy tính khẩn trương và quyết liệt trong văn bản điều hành. Vấn đề là hiệu quả của tính thực thi ở các địa phương trong lĩnh vực này liệu sẽ khác trước? Và nếu không, hoặc chỉ có tác động trong một thời gian nào đó, vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp cũng cần phải được rà soát, để từ đó, có biện pháp tốt hơn dựa trên sự trang bị về phương tiện, năng lực và con người tốt hơn cho công tác này.

Nguyễn Bình Phương

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP