ClockThứ Ba, 13/12/2016 05:46

Thương cậu bé mồ côi cha mẹ lại mắc bệnh “lạ”...

TTH - 8 tháng tuổi, bé Hoàng Gia Huy (học lớp 5, trú tại thôn Ta, xã Hồng Trung, huyện A Lưới) mất mẹ. 5 năm sau, bé Huy mất cha. Cha mẹ Huy đều bị căn bệnh ung thư cướp đi mạng sống. Phận mồ côi thiếu thốn mọi thứ, Huy lại liên tục bị chảy máu mũi nên gầy ốm còi cọc. Vậy nhưng, người thân nghèo quá không có tiền đưa Huy đi khám bệnh.

Đang câu chuyện thì bé Huy lại bị chảy máu mũi, những cơn chảy máu bất thường nhưng không có tiền đi khám bệnh

Huy được bà ngoại và người dì ruột tại thôn Ta, xã Hồng Trung cưu mang. Hết lòng yêu thương cháu, nhưng bà ngoại và người dì cũng không thể nào lấp được khoảng trống mồ côi trong cuộc sống của một đứa trẻ. Chị Trần Thị Tanh (31 tuổi, dì ruột của Huy) đau xót kể, mẹ Huy mang bệnh trong người đã lâu, nhưng không có tiền nên chị cứ giấu. Nhiều lần những cơn đau khiến chị ôm bụng quằn quại trên rẫy. Đến lần chị đau quá lăn ra ngất xỉu, cả nhà hốt hoảng vay mượn tiền đưa về Bệnh viện Trung ương Huế, thì rã rời khi nhận được kết quả bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Vỏn vẹn thời gian ngắn ngủi từ khi phát hiện bệnh đến lúc mẹ Huy qua đời. Trước lúc mất, ôm đứa con chưa đầy 8 tháng tuổi tội nghiệp vào lòng, mẹ Huy giàn giụa nước mắt, nghẹn ngào nhờ em gái chăm nom cháu. “Thời gian đầu thiếu hơi mẹ, khát sữa mẹ, đêm nào cháu cũng khóc ngằn ngặt đến tím tái. Sống nhờ hạt lúa, củ sắn trên rẫy, bữa no bữa đói, có tiền đâu mà mua sữa. Mình phải nấu cháo chắt nước hồ, bón cho Huy. Ôm cháu ru hời ru hỡi cả đêm. Cháu khóc, dì khóc. Cảnh thảm lắm” - chị Tanh rớm nước mắt nhớ lại.

Tưởng rằng thời gian trôi qua, Huy lớn thêm một chút, cuộc sống rồi sẽ dần ổn hơn. Không ngờ 5 năm sau kể từ ngày người mẹ mất, cha của Huy cũng bị căn bệnh ung thư phổi cướp đi mạng sống. Huy mồ côi cả cha lẫn mẹ. Bà ngoại thương cháu lắm, nhưng bà già rồi không làm được việc gì nặng, chỉ quanh quẩn trong nhà. Anh trai đã có vợ con, vậy nên dì Tanh quyết định ở vậy để chăm sóc cháu. Cô bảo nếu mình mà cũng đi lấy chồng thì bé Huy càng bơ vơ hơn, tội nghiệp hơn.

Được bù đắp tình cảm, nhưng trong tâm trí đứa trẻ bao giờ cũng có nỗi khát mẹ. “Những đêm mình ôm cháu ngủ, nhiều lần Huy hỏi mặt mẹ con như thế nào, mẹ thương con không. Mình giấu nước mắt bảo, mẹ con đẹp lắm, mẹ thương con nhiều lắm. Huy ngoan để mẹ vui” - người dì kể. Huy ngoan, học hành chăm chỉ. Nhưng điều khiến chị Tanh và những người trong gia đình lo lắng là tình trạng sức khỏe của cháu. Không đủ dinh dưỡng, cháu còi cọc đã đành, Huy lại thường xuyên bị chảy máu mũi. Theo lời chị Tanh, cháu chảy máu mũi bất cứ lúc nào. Có đêm đang ngủ, máu từ mũi chảy ra ướt cả gối, đến tận trưa mới cầm được. Cháu bị chảy máu khác thường như vậy, gia đình cũng lo lắng lắm. Ngặt là, nghèo quá không có tiền đưa cháu về bệnh viện lớn ở TP. Huế khám, chữa trị.

Vì hoàn cảnh chị Tanh không có số điện thoại nên mọi sự hỗ trợ xin liên hệ với anh Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, số điện thoại 0964.185.661 hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế.

Đã vậy, sức khỏe của người dì không tốt, thường xuyên đau ốm. Tanh cho hay, chị bị bệnh đại tràng, đau dạ dày, đau xương khớp. Thời gian gần đây, Tanh còn mắc chứng đau nửa đầu. Có những cơn đau khiến Tanh xâm xoàng mặt mũi, thậm chí ngất xỉu. Nhưng ăn còn chưa đủ, lấy đâu ra tiền đi khám, mua thuốc, nên cũng như người chị đã khuất của mình, Tanh chỉ biết cắn răng chịu đau. Những ngày khỏe mạnh, Tanh đi phát cỏ nương thuê, trồng sắn, nhổ sắn thuê, hoặc đi vác thuê keo tràm. Không mạnh được như thanh niên trai tráng, nên mỗi ngày công của Tanh chưa đến 100 nghìn đồng, trang trải cho mẹ già, cháu dại... Đang giữa câu chuyện thì Huy lại bị chảy máu mũi. Người dì xót xa lấy khăn lau rồi bế cháu đặt lên giường chờ cầm máu.

Anh Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (phụ trách 3 xã Hồng Thủy, Hồng Vân, Hồng Trung) cho biết, cháu Huy mồ côi cả cha lẫn mẹ, đặc biệt khó khăn nhưng học khá, nên thuộc diện được bộ đội biên phòng hỗ trợ 500 nghìn đồng mỗi tháng theo chương trình “nâng bước em đến trường”. Đó là khoản tiền hỗ trợ mua áo quần, dụng cụ học tập, sách vở. Còn hoàn cảnh khó khăn của cháu, rất cần những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận

Sau hơn 4 ngày kêu gọi, nhóm sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã bán được hơn 3.000 cặp bánh gai và 4 tấn cam gây quỹ ủng hộ bạn cùng trường đang bị suy thận giai đoạn cuối cần được ghép thận. Chương trình vẫn đang được tiếp diễn và cần sự lan tỏa.

Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận
Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ

Nhiều năm trước, có lúc gia đình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng do sức khoẻ, dịch bệnh cuộc mưu sinh của gia đình ông cứ dập dềnh trong nghèo khó.

Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ
Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ

Trong một lần về xã Phú Gia (Phú Vang), cô Đoàn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vinh Phú cho biết, có trường hợp em Vương Quỳnh Như (sinh năm 2011), hiện đang học lớp 4/2 có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo.

Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ
Quỹ Sen xanh: Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn

Vừa nuôi hai con gái trưởng thành, vừa thay cha mẹ chăm hai người anh trai năm nay đều đã ngoài năm mươi tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động từ nhỏ. Nhưng vợ chồng anh chị Nguyễn Ngọc Sở và Dương Thị Trang vẫn cảm nhận được niềm hạnh phúc vì các con ngoan hiền cho đến năm 2016, tai họa cứ liên tục ập đến với họ.

Quỹ Sen xanh Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn
Return to top