ClockThứ Hai, 15/04/2019 06:26

Thương hiệu đông y xứ Huế

TTH - Giờ đây đông y xứ Huế đã chinh phục trái tim nhiều người. Nhiều địa chỉ, phòng khám nơi đây đã nỗ lực kết hợp các phương pháp cổ truyền cùng kỹ thuật, máy móc hiện đại để khám, chữa bệnh (KCB) hiệu quả.

Lương y Lê Hữu Mạch và tiệm thuốc Đồng CátDâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu TrácLấy sán xơ mít dài hơn 10m từ một bệnh nhân namBệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh: Lấy bệnh nhân làm trung tâm phục vụ

Đóng gói sản phẩm thuốc đông y tại Bệnh viện Y học cổ truyền

Nâng cao chất lượng điều trị

Hai tháng trước, ông TQH (65 tuổi, ở Điền Hương, Phong Điền) bị tai biến liệt nửa người, miệng nói líu. Người thân đưa đi cứu chữa nhiều nơi nhưng chẳng cải thiện, đã chuẩn bị để lo “hậu sự”. Không ngờ khi đến nhờ các y, bác sĩ tại Bệnh viện Y học cổ truyền (BV YHCT) tỉnh hội chẩn, điều trị bằng phương pháp cổ truyền vật lý trị liệu, chỉ sau hai tuần lễ đã thấy sắc mặt ông H. hồng hào, giọng nói tròn hơn, đặc biệt đôi chân không xiêu vẹo như trước. Vợ ông hạnh phúc: “Nhờ các bác sĩ BV YHCT tỉnh, ông đã sống lại lần hai”.

Hệ thống máy sắc thuốc hiện đại

Không ít lần thăm BV YHCT tỉnh nhưng gần đây, tôi mới tận mắt thấy đơn vị này đã đầu tư trang thiết bị triển khai áp dụng thêm nhiều kỹ thuật mới trong KCB. Các bệnh nhân khi đến điều trị tại BV được chẩn đoán kết hợp đông- tây y thông qua các thiết bị y học hiện đại như X-quang, siêu âm, thử máu… để xác định bệnh. Sau đó, một số bệnh sẽ được điều trị đơn thuần bằng y học cổ truyền, một số bệnh sẽ được dùng phác đồ đông- tây y phối hợp.

Bác sĩ Phan Thị Thanh Nhàn, Trưởng khoa Nội nhi, BV YHCT tỉnh cho biết, việc sử dụng các máy móc, như máy siêu âm, đo điện tim, điện não đồ, các tiêu bản xét nghiệm... giúp bác sĩ đọc kết quả chính xác trong việc chẩn đoán bệnh. Vì vậy, chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao, thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị tốt hơn. Một số bệnh điều trị hiệu quả, như di chứng do tai biến mạch máu não, liệt dây thần kinh số 7, sán xơ mít… đã tạo dấu ấn “thương hiệu” cho BV.

Bác sĩ Phan Thị Thanh Nhàn kết hợp siêu âm chẩn đoán bệnh lâm sàng để điều trị bằng y học cổ truyền

Anh LVS. (40 tuổi, ở Lộc An, Phú Lộc) mắc bệnh liệt dây thần kinh số 7, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nặng. Mặc dù đi khám, điều trị nhiều nơi không khỏi. Khi được người thân mách, anh nhập viện trong tình trạng đau nặng. Tại đây, anh được các y bác sĩ tận tình điều trị 2 đợt (mỗi đợt 15 ngày), bệnh tình thuyên giảm dần. Anh S. chia sẻ, may mắn được điều trị tại BV YHCT tỉnh bằng các phương pháp đông-tây y kết hợp và châm cứu, vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ. Từ chỗ liệt cánh tay, méo miệng, đến nay dần trở lại ổn định như người bình thường.

Hiện đại và hiệu quả

Việc kết hợp y học cổ truyền và hiện đại là xu thế phát triển tự nhiên và tất yếu của các nền y học trên thế giới. Đây là những chia sẻ của lương y Thích Tuệ Tâm, hiện là Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và kế thừa YHCT Liên Hoa (TT Liên Hoa) ở TP. Huế. Gần đây, TT Liên Hoa vừa quan tâm đến nguồn nhân lực, vừa chú trọng đầu tư máy móc hiện đại, như máy siêu âm 4D, máy X-quang cao tần, máy xét nghiệm sinh hóa tự động, máy điện châm, máy massage… góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Có sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, cùng với việc ứng dụng thành công các bài thuốc cổ truyền quý, TT Liên Hoa đã điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh, như chứng cao huyết áp, hen phế quản, viêm loét dạ dày, sỏi mật, đau thần kinh và các bệnh về xương khớp. Mới đây, lương y Thích Tuệ Tâm nghiên cứu phác đồ đông- tây y kết hợp để điều trị chứng vô sinh cho các đôi vợ chồng hiếm muộn. Tỷ lệ thành công đạt từ 60-70%.

Cùng với TT Liên Hoa, gần đây, Phòng khám từ thiện Nhân Ái An Cựu City (phường An Đông, TP. Huế) ngoài chuyên tâm hoạt động từ thiện, phục vụ bệnh nhân nghèo, chủ cơ sơ này là lương y Lê Quý Ngưu còn nghiên cứu nhiều phương pháp, các kỹ thuật mới, như điều trị bệnh bằng từ trường, điều trị bằng laser công suất thấp, điều trị bằng sóng ngắn... cho những người thoát vị đĩa đệm, liệt nửa người do tai biến mạch máu não, thoái hóa cột sống, liệt thần kinh ngoại biên, trĩ nội, viêm đại tràng mãn, viêm phế quản cấp... Đặc biệt, có phương pháp hiện đại được chuyển giao kỹ thuật từ Viện Y dược học dân tộc TP. Hồ Chí Minh về điều trị bệnh trĩ bằng thủ thuật tiêm xơ (PG60). Đây là phương pháp có ưu điểm an toàn và ít tốn kém, giúp loại bỏ những búi trĩ mà không phải phẫu thuật xâm lấn.

Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, nhiều bài thuốc đòi hỏi phải sắc thuốc đã có thể dễ dàng trở thành các túi thuốc với liều dùng hàng ngày không gây trở ngại cho người dùng thuốc tại các cơ sở đông y. Đơn cử, BV YHCT tỉnh tiên phong trang bị máy sắc thuốc và đóng thuốc vào các túi gói dành cho cả bệnh nhân nội trú lẫn ngoại trú. Dược sĩ CK I Trương Như Hải Quý, Trưởng khoa Dược, BV YHCT tỉnh chia sẻ, khoảng 5 năm nay, việc sắc thuốc, đóng túi gói nhận được phản hồi khá tích cực từ bệnh nhân. Từ thang thuốc của bác sĩ kê, các nhân viên của khoa sẽ sắc thuốc theo yêu cầu của bác sĩ. Người bệnh ngoại trú nếu đến khám trong buổi sáng và được kê đơn sớm thì khoảng giữa giờ chiều sẽ có thuốc. Túi thuốc chỉ cần ngâm vào nước ấm sau đó sử dụng.

Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, sự chuyển mình bằng nhiều phương thức chữa bệnh khác nhau, trong đó nổi bật là sự phối hợp, kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại của các cơ sở đông y xứ Huế đem lại những tín hiệu lạc quan trong điều trị, làm hài lòng bệnh nhân. Theo bác sĩ CK II Đặng Thị Mai Hoa, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, trong lộ trình phát triển của lĩnh vực đông y, các đơn vị đã sàng lọc, lựa chọn phương pháp ưu tú, kỹ thuật mới, phù hợp để ứng dụng vào khám chữa bệnh cho người dân đem lại những kết quả tích cực.

Bài, ảnh: MINH VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Liên kết & nâng tầm thương hiệu

Câu chuyện về liên kết để nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề đã và đang được các doanh nghiệp (DN), làng nghề triển khai nhằm hiện thực hóa mục tiêu mở rộng cơ hội giao thương, góp phần bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề truyền thống.

Liên kết  nâng tầm thương hiệu

TIN MỚI

Return to top