05/05/2011 - 05:01

Thương hiệu Huế - thành phố Festival

TTH - "Không còn nghi ngờ gì nữa, Huế xứng đáng với thương hiệu thành phố Festival.” - Anh bạn đồng nghiệp của tôi đã thốt lên như thế trong cử cà phê sáng tại Vườn Thiên đàng dưới chân cầu Trường Tiền sau hôm khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2011 đẹp như thơ, mà anh cho là “không thể chê vào đâu được”. Cũng từ đây, chúng tôi hoà vào không khí hội hè của Huế trong những ngày Festival...

Con đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu quả là nơi lý tưởng cho sự hội tụ và tôn vinh cây cảnh 3 miền với những vẻ đẹp mê hồn. Hàng ngàn tác phẩm cây cảnh cùng khoe dáng trong một không gian mở. Qua nhiều mùa Festival, con đường đi bộ này đã khẳng định giá trị của mình cho các hoạt động cộng đồng. Công viên bên cầu Trường Tiền cũng là nơi hút hồn bao người bởi những tác phẩm ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ nhiếp ảnh 3 miền. Trước khi đến không gian ẩm thực, du khách có thể ghé xem các triển lãm, trưng bày trên đường Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám... Quảng trường Ngọ Môn vẫn là nơi lý tưởng để quảng diễn, tôn vinh nghệ thuật ẩm thực 3 miền và cả ẩm thực chay của Việt Nam. Không chỉ mới lạ và độc đáo từ các món ăn, các không gian ẩm thực đậm chất truyền thống đã tạo thêm ấn tượng riêng cho các thực khách. Nói như một du khách đến từ Hà Nội: “Huế đã hội tụ những tinh hoa của cây cảnh và ẩm thực Việt; đồng thời tạo cơ hội cho du khách được khám phá, thưởng thức chỉ 1 lần trong đời...” .

Với những ai đã từng gắn bó và luôn dõi theo những bước đi của Huế qua mỗi mùa Festival (kể cả Festival văn hoá của tỉnh tổ chức vào các năm chẵn và Festival nghề của TP Huế tổ chức vào các năm lẻ) đều có chung nhận xét rằng: Festival Huế ngày càng qui mô hơn, chuyên nghiệp hơn, mới lạ hơn, hấp dẫn hơn... Đặc biệt là ở mỗi kỳ Festival là một lần Huế phô diễn diện mạo mới và tạo bất ngờ với công chúng về những vẻ đẹp tiềm ẩn của mình. Chỉ mỗi sân khấu khai mạc và bế mạc các kỳ Festival cũng thấy được sức hấp dẫn vô bờ của Huế. Chính thương hiệu Festival đã thu hút và qui tụ những nghệ sĩ, nghệ nhân tài hoa đến với Huế, tạo nên chất lượng và tính chuyên nghiệp của mỗi kỳ lễ hội. Thành công mỗi kỳ Festival chính là tiền đề để qui mô các kỳ Festival sau không ngừng được mở rộng.
Dẫu vẫn còn một số bất cập, nhưng thành công của các kỳ Festival đã khẳng định hướng đi đúng của tỉnh khi quyết định xây dựng Huế thành thành phố Festival tiêu biểu của Việt Nam. Huế những ngày Festival thường chật chội hơn. Đường vào các điểm lễ hội luôn đông đúc hơn... Dẫu chưa có số liệu thống kê, lượng du khách đến Huế những ngày qua tăng khoảng 130 đến 150% so với bình thường. Từ góc độ kinh tế, vấn đề không còn mới sau mỗi kỳ Festival là các doanh nghiệp và những người dân Huế có tận dụng được cơ hội này để làm giàu từ du lịch-dịch vụ? Đó mới là mục tiêu và hiệu quả cuối cùng của thương hiệu Festival.
Hoàng Thành
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP