ClockThứ Năm, 24/01/2019 06:15

Thương hiệu Việt nổi tiếng trên đất Mỹ

TTH - Thực tế cho thấy, người Việt tìm được một công việc ổn định trên đất Mỹ là điều không dễ dàng, thế nên việc tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu của người Việt được khách hàng Hoa Kỳ chấp nhận và trở thành một “đại sứ thương hiệu Việt” càng khó khăn gấp bội. Vậy mà đã có những người Việt đã làm được.

Chỉ 20% doanh nghiệp Việt bỏ tiền xây dựng thương hiệuThương hiệu và giá trị

Thương hiệu tương ớt của người gốc Việt tại Hoa Kỳ 

Việt Nam không chỉ có phở...

Đến thành phố Las Vegas (tiểu bang Nevada), tôi được Quỳnh Phan dẫn vào một tiệm bánh mì tấp nập người ra vào có tên là lạ: Lee's Sandwiches. Tiệm bánh được trang hoàng sáng sủa, sạch sẽ giống như các tiệm bánh hamburger ăn nhanh của Mỹ nhưng xung quanh có bán kèm nhiều món ăn nhẹ thuần Việt khác.

Tôi vừa ăn vừa nhíu mày vào dòng chữ tiếng Anh lẫn tiếng Việt “Lee’s Sandwiches – The world’s largest Bánh Mì chain” (nghĩa là chuỗi bán bánh mì lớn nhất thế giới).

Theo Quỳnh,  “Lee's Sandwiches" là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh bán đồ ăn Việt có trụ sở tại San Jose (bang California). Lee's Sandwiches bán bánh mì barguette kiểu Pháp (French combo), bánh mì xíu kẹp kiểu Việt Nam (Asian combo), bánh sừng bò kẹp kiểu châu Âu (Euro combo) kèm cà phê sữa đá và... chè.  "Nhờ thương hiệu này mà món bánh mì kẹp truyền thống và cà phê sữa đá Việt Nam kèm món tráng miệng trở nên thịnh hành đối với người Mỹ nói chung ngoài món phở truyền thống", Quỳnh khẳng định.

 Bánh mì Lee’s ở Las Vegas

Được biết, tính đến năm 2018, Lee's Sandwiches có 60 tiệm bánh mì tại Hoa Kỳ. Các tiệm nằm trong thành phố đông người Mỹ gốc Việt thuộc các tiểu bang Arizona, California, Nevada, Oklahoma, Oregon, Texas và Virginia. Lee's Sandwiches còn là một trong những thương hiệu có chủ gốc Việt được vào các trung tâm thương mại lớn, điều mà trước đây nhiều người chủ người Hoa thường làm được.

Tôi còn biết thêm nhiều chi tiết thú vị như: Tên của công ty là Lee Bros. Foodservice, Inc., đã được Mỹ hóa chuyển họ của ông Lê Văn Chiêu – người sáng lập - thành "Lee" để cho người Mỹ dễ đọc hơn. Tính đến nay, công ty phục vụ hơn 500 xe “food truck” – loại xe tải nhỏ bán đồ ăn nhanh, trong số đó có nhiều xe do người Việt làm chủ. Hiện, Lee's Sandwiches đã trở thành một trong những chuỗi thức ăn nhanh phát triển vượt bậc ở Hoa Kỳ. Hiện tại đã có hơn 30 cửa hàng với kế hoạch mở rộng trên cả nước.

Dần dà, Lee's Sandwiches đã liên doanh với một công ty Hàn Quốc mở quán cà phê Lee's Coffee tại Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh và vào tháng 8 năm 2015, Lee's Sandwiches mở tiệm bánh mì trong nhà ga Đài Bắc... Công ty nghiên cứu tiếp thị Sundale Research liệt kê Lee's Sandwiches trong danh sách 12 chuỗi tiệm bánh mì - cà phê lớn nhất tại Hoa Kỳ. 

Tương ớt của người Việt

Huy Fong Foods (còn gọi là Công ty Thực phẩm Hối Phong) là một công ty sản xuất tương ớt của Hoa Kỳ. Thành lập vào năm 1980 ở phố người Hoa của thành phố Los Angeles (California), Huy Fong là một trong những hãng sản xuất tương ớt châu Á lớn nhất.

Tôi không biết đến thương hiệu này cho đến khi có lần ngồi ăn bánh mì với người bạn Mỹ, anh bảo rằng rất thích ăn kiểu “Đông Tây kết hợp” với hamburger Mỹ được rưới tương ớt lên trên, mà phải là tương ớt Sriracha của Việt Nam. Thấy lạ, tôi tò mò cầm lên nhìn thử và rất ngạc nhiên với dòng chữ thuần Việt kèm những câu chuyện của một đời người.

Hãng Huy Fong Foods ban đầu sản xuất tương ớt sa tế theo dạng thủ công. Người sáng lập là David Trần, vốn là nông dân ở Việt Nam chuyên trồng ớt và sản xuất tương ớt bán ở chợ. Ông rời Việt Nam trên chiếc máy bay chở hàng Đài Loan đã được đăng ký tại Panama, tên là Huey Fongsang Hong Kong nên sau khi sang đến Mỹ, ông đã chọn cái tên đó cho công ty của mình. Hãng có nhãn hiệu gà trống vì chủ nhân sinh năm con gà (Ất Dậu 1945).

Hãng Huy Fong sản xuất 5 loại tương ớt khác nhau như Sốt tiêu sa-tế, Sambal Oelek, Tỏi ớt, Sambal Badjak và Sriracha. Trong đó tương ớt nóng Sriracha là sản phẩm nổi tiếng nhất của Huy Fong Foods. Chai tương dễ nhận diện với màu đỏ tươi của tương ớt, trên là vòi nắp màu xanh lục. Ngoài nhãn hiệu con gà ở giữa, chai ớt ghi tên hiệu bằng 6 ngôn ngữ: tiếng Việt, Anh, Thái, Hoa, Tây Ban Nha và Pháp.

Tạp chí chuyên đề ẩm thực “Bon appetite” của Hoa Kỳ đã từng bình chọn tương ớt Sriracha của Huy Fong là sản phẩm ẩm thực tốt nhất của năm.

Đặc biệt, từ năm 2014, nhà máy sản xuất tại Irwindale (bang California) đã mở cửa cho khách vào tham quan các quy trình sản xuất tương ớt ở đây.

Hiện nay, các cửa hàng tạp hóa ở Việt Nam đã dần tiếp cận với sản phẩm của người Việt ở nước Mỹ nhập khẩu về. Và đã có nhiều người Việt Nam thích tương ớt Sriracha của Huy Phong vì có mùi vị ớt Jalapeno đặc trưng.

Tôi cũng không giấu được tự hào khi nhiều lần ghé đến gian hàng đồ nam, cầm sản phẩm thương hiệu đồ lót Hanesbrands nổi tiếng Hoa Kỳ được sản xuất tại khu công nghiệp Phú Bài (Thừa Thiên Huế), điều mà không nhiều người dân địa phương biết đến.

Bài, ảnh: Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top