ClockThứ Ba, 21/08/2018 08:25

Thương mại điện tử Việt Nam chưa chăm tốt “đất vàng” trên di động

Điện thoại di động đóng góp lượng lớn truy cập vào các trang thương mại điện tử, tuy nhiên tỉ lệ chốt đặt hàng lại thấp hơn nhiều so với máy tính bàn.

Thương mại điện tử - ngành công nghiệp đầy tiềm năng của Đông Nam ÁMở khóa tiềm năng kinh tế to lớn của thương mại điện tửThanh toán bằng ví điện tử phát triển ở Đông Nam Á

Theo báo cáo thị trường ứng dụng điện thoại di động nửa đầu năm 2018 do Appota công bố, số người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam ước tính là 35,1 triệu người, đạt doanh thu hơn 2 tỷ USD. Con số này sẽ đạt 43,9 triệu người với doanh thu vượt 4 tỷ USD năm 2022. Trong đó, một phần lớn được giao dịch qua facebook.

Điện thoại di động đóng góp lượng lớn truy cập vào các trang thương mại điện tử, tuy nhiên tỉ lệ chốt đặt hàng lại thấp hơn nhiều so với máy tính bàn

Thống kê cho thấy nếu như năm 2016, số người mua hàng qua facebook chiếm 67%, thì con số này trong năm 2017 đã tăng lên 83%.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ thế hệ Millenial (từ 18 - 35 tuổi) tạo nên 82% thị phần thương mại điện tử Việt Nam. Đây là phân khúc quan trọng nhất cho các nhà bán lẻ, cung cấp dịch vụ trực tuyến.

TPHCM là thị trường mua sắm trực tuyến lớn nhất với 38%, Hà Nội 17%, Cần Thơ 3%, Đà Nẵng 3%, Hải Phòng 1% và các tỉnh thành còn lại chiếm 39%.

Báo cáo của iPrice cho thấy, điện thoại di động đóng góp lượng lớn truy cập vào các trang thương mại điện tử. Việt Nam tuy vẫn có tỷ lệ truy cập từ điện thoại di động thấp nhất khu vực, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong một năm qua, với tỷ lệ lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử bằng điện thoại di động tăng 26%.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, điện thoại di động đang là xu hướng mua hàng trực tuyến của người dùng. Mức độ người tiêu dùng phụ thuộc các thiết bị thông minh để mua sắm ngày càng tăng.

Thống kê truy cập trên hệ thống hơn 33.000 website khách hàng của Sapo Web cho thấy có hơn 60% truy cập vào web là từ thiết bị di động (tăng 5% so với năm ngoái), còn lại là máy tính bàn và máy tính bảng. Số liệu mới nhất của iPrice cũng là 72% truy cập vào các trang thương mại điện tử từ điện thoại di động.

Thế nhưng, theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu người tiêu dùng, Công ty Nielsen Việt Nam, phải thừa nhận một thực tế hiện nay là tuy lượng truy cập từ di động rất cao, nhưng tỉ lệ chốt đặt mua hàng trên di động lại kém xa so với máy tính bàn.

"Các trang thương mại điện tử, nhà cung cấp chưa đầu tư thích đáng cho giao diện smartphone. Bối cảnh hiện nay đặt ra đòi hỏi các nhà bán lẻ, cung cấp dịch vụ cần có giao diện tương thích với điện thoại. Nếu thực hiện tốt việc này, thị trường thương mại điện tử sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa", bà Đặng Thúy Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM) cũng cho rằng, các doanh nghiệp muốn thành công cần theo sát những xu hướng thương mại di động mới nhất để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Nếu website của doanh nghiệp có sự tương thích đối với thiết bị di động, doanh nghiệp sẽ bảo đảm được khả năng hiện diện trước nhiều khách hàng hơn và khả năng cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp cũng được nâng cao.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3
Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

TIN MỚI

Return to top