ClockThứ Bảy, 25/06/2016 05:56

Thượng Nhật: Còn 4 tiêu chí để cán đích nông thôn mới

TTH - Còn đến bốn tiêu chí quan trọng, lại khó thực hiện nên xã Thượng Nhật (Nam Đông) rất khó “cán đích” nông thôn mới (NTM) như kế hoạch ban đầu.

Nông thôn mới vẫn giữ nguyên giá trị văn hóa (nhà rông của người Cơ Tu)

Thành quả ban đầu

Thượng Nhật là một trong những xã điểm được tỉnh, huyện chọn triển khai xây dựng NTM, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Đây là niềm vui và tự hào đối với toàn thể cán bộ, Nhân dân của địa phương. Ông Hồ Thương Nam, ở thôn Hợp Hòa nói: “Trong lúc đời sống còn muôn vàn khó khăn, kết cấu hạ tầng còn hạn chế, Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng NTM, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân”.

Khi chính quyền địa phương vận động, nhiều hộ dân trên địa bàn, tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu để xây dựng các công trình công cộng, giao thông, thủy lợi. Ông Hồ Văn Dương, ở thôn 3 chia sẻ: “Nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường, xây nhà văn hóa mà không nhận bất cứ đền bù nào. Việc hiến đất xây dựng các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất, thuận lợi cho phát triển kinh tế”. Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, người dân toàn xã Thượng Nhật hiến gần 15 ngàn m2 đất phục vụ xây dựng các công trình.

Đường trung tâm xã Thượng Nhật được xây dựng khang trang vệ sinh sạch - đẹp

Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật-Hồ Thị Hòa cho biết, hướng đến xây dựng nếp sống văn minh, sạch đẹp trong NTM, chính quyền địa phương xây dựng khu tái định cư Tà Rinh, nhằm sắp xếp, bố trí dân cư sống tập trung. Khu tái định cư có đầy đủ các công trình giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa cộng đồng... Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, xã đã xây dựng hoàn thành hai tuyến đường quan trọng, nối từ thôn 1 đến thôn 2 và tuyến đường từ thôn 5 đến giáp xã Hương Hòa, với chiều dài hơn hai cây số, tổng kinh phí 3,75 tỷ đồng. Các thôn, khu dân cư tổ chức trồng cây xanh ven đường, làm bờ tường rào, thường xuyên cắt tỉa tươm tất tạo mỹ quan đường làng, ngõ xóm.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, xã Thượng Nhật còn xây dựng hoàn thành nhà văn hóa xã, thôn, trung tâm thể thao đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí.

Vẫn khó đạt chuẩn NTM

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nhật-Trần Văn Biển không giấu niềm vui trước sự đổi thay của địa phương sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM. Từ một xã còn nhiều khó khăn, dân cư hầu hết là người đồng bào Cơ Tu, nay đời sống bà con dần đi vào ổn định, nhiều hộ thoát nghèo, đời sống khá giả… Tuy nhiên xã Thượng Nhật vẫn còn 4 tiêu chí NTM chưa đạt, là môi trường, giao thông, nhà tạm; tỷ lệ hộ nghèo. Các tiêu chí trên đều rất khó thực hiện, nên Thượng Nhật khó hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào cuối năm 2016, đầu 2017.

Đối với tiêu chí môi trường, trong đó nước sạch và nghĩa trang là vấn đề nan giải đối với chính quyền địa phương. Thượng Nhật cũng như 5 xã vùng trên của huyện Nam Đông hiện chưa có hệ thống nước sạch. Lâu nay, nguồn nước phục vụ sinh hoạt của người dân chủ yếu từ hệ thống nước tự chảy. Việc đầu tư nối đường ống nước sạch nằm ngoài khả năng của xã. Khu nghĩa trang đã được quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng, do thiếu nguồn lực.

Hệ thống giao thông mặc dù cơ bản hoàn thiện, nhưng chủ yếu tập trung ở các khu dân cư. Các khu vực trồng cao su, trồng rừng, với diện tích trên 600 ha vẫn chưa có đường vào, gây trở ngại đối với người dân trong sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Đó là đường vào khu sản xuất Cha Lai, dài 6km và đường vào Ma Rai dài 3km chỉ là lối mòn nhỏ… Trên địa bàn vẫn còn đến 74 nhà tạm, dột nát chưa được xóa, chủ yếu là của các hộ vừa mới tách, đời sống còn khó khăn. Theo tiêu chí mới, toàn xã vẫn còn 106 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ gần 20%, chủ yếu do thiếu đất sản xuất, neo đơn, bệnh tật…

Ông Trần Văn Biển mong muốn, xã được quan tâm hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng hệ thống nước sạch, nghĩa trang, hỗ trợ xóa nhà tạm và các mô hình kinh tế giúp dân thoát nghèo, tạo động lực thúc đẩy Thượng Nhật “về đích” NTM theo kế hoạch.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top