ClockChủ Nhật, 05/06/2016 09:25

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời BBC về vấn đề Biển Đông

Chiều 4/6, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã gặp gỡ và trả lời phỏng vấn của nhiều tờ báo, hãng thông tấn quốc tế đang hoạt động tại Shangri-La 15.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC về tình hình Biển Đông có gì khác biệt so với năm trước hay không, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng sự phức tạp ở Biển Đông thời gian gần đây có hai điểm đáng chú ý: Thứ nhất là nó thu hút sự quan tâm ngày càng nhiều của dư luận quốc tế với chiều hướng chủ đạo là mong muốn xác lập một môi trường hòa bình ở khu vực này; thứ hai là những hoạt động quân sự hay mang tính chuẩn bị cho hoạt động quân sự ở Biển Đông là những dấu hiệu cho thấy cộng đồng quốc tế cần phải hết sức quan tâm chú ý, bởi nếu không quan tâm thì tình hình ở đây sẽ trở nên xấu đi.

Trả lời câu hỏi của Đài truyền hình Nhật Bản NHK về việc Việt Nam trông đợi gì ở Đối thoại Shangri-La lần này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng hy vọng lớn nhất là các quốc gia tìm ra những giải pháp để giảm bớt căng thẳng trong khu vực, không để những căng thẳng ở Biển Đông biến thành xung đột, cùng nhau phát triển hòa bình.

Trả lời câu hỏi của báo Nhật Ashhi Shimbun về việc Trung Quốc thường xuyên tuyên bố hợp tác với các nước ASEAN nhưng vẫn không ngừng tôn tạo, bồi đắp các bãi đá ở Biển Đông, vậy cần làm gì để giải quyết nghịch lý này, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng những hành động đó làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc; các nước cần có tiếng nói chung cho thấy cộng đồng quốc tế quan ngại về các hành động này của Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của tờ Yomiuri Shimbun về tác động của việc mới đây Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định Việt Nam hoan nghênh, cho rằng đó là dấu hiệu tốt, tương xứng với quan hệ toàn diện Việt - Mỹ. Nó cho phép Việt Nam có nhiều lựa chọn hơn nhưng cho đến nay, chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tờ The Straits Times là sự ấm lên trong quan hệ Việt - Mỹ thể hiện qua chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Hoa Kỳ B.Obama có giúp ích gì cho những tuyên bố chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông hay không, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định đó là hai việc hoàn toàn khác biệt. Việt Nam có chủ quyền từ hàng ngàn năm nay đối với các vùng lãnh thổ của mình, còn Tổng thống B.Obama mới thăm Việt Nam vài tuần trước.

Chính sách của Việt Nam là luôn giữ vững độc lập tự chủ, có quan hệ hợp tác hữu nghị với tất cả các nước, có thể tự bảo vệ những quyền hợp pháp chính đáng của mình và mong mốn những hành động này của Việt Nam được cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, ủng hộ.

Theo QĐND

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top