ClockThứ Tư, 14/06/2017 05:43

“Thượng vàng hạ cám”... trà sữa

TTH - Hàng ngày đón con trai từ trường trở về, Chị L. đều dừng lại mua trà sữa ở cửa hàng ven đường để chiều con. Nhưng ngay cả chính bản thân chị cũng không thể chắc chắn liệu thứ thức uống thơm ngon, nhiều màu sắc ấy có được pha chế từ những nguyên liệu an toàn hay không?

Trà sữa nhà làm không có gì đáng ngại nếu chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm

Trà sữa nhà làm. Đó là dòng chữ phổ biến được ghi trên biển quảng cáo của các cửa hàng trà sữa vỉa hè. Nhưng có lẽ, đó cũng chỉ là một cách gọi để thu hút khách hàng sau khi xuất hiện nhiều thông tin về trà sữa bẩn trên các báo đài. Dừng lại ở một xe đẩy ven đường được dán bảng quáng cáo nổi bật với dòng chữ: “Trà sữa nhà làm”, tôi hỏi mua 5 ly trà sữa. Trên chiếc xe đẩy di động, các hũ đựng đủ loại hạt trân châu, thạch trái cây, thạch phô mai, xí muội… đủ màu xanh, đỏ, vàng, tím rất bắt mắt nhưng không hề được che chắn, phơi cả ngày dưới nắng oi bức. 

Chị bán nước nhanh nhảu dùng chiếc muỗng đã xỉn màu múc vội vàng mớ hạt trân châu đã quánh đường, đóng thành cục cho vào ly, rồi dùng tay trần hốt đá. Tiếp đó, chị mở tủ gầm xe xách lên một thùng trà sữa năm lít đã pha sẵn rót đầy vào các ly. Đó cũng là tình trạng chung của rất nhiều quán trà sữa lề đường trên địa bàn TP. Huế.

Để hiểu rõ về loại thức uống này, tôi đã tìm đến một người quen từng là nhân viên pha chế tại một quán trà sữa. Chị N. cho biết nhiều nơi quảng cáo trà sữa “nhà làm” gồm trà và sữa thì bảo đảm không thể thu hút được khách, bởi thiếu độ béo, độ quánh mà chỉ có bột béo trà sữa, sữa đặc mới tạo nên được. Bột béo trà sữa không thể tự làm mà phải mua ở chợ. Bột béo có rất nhiều loại, đủ nguồn gốc như Thái Lan, Việt Nam, Đài Loan… ; chọn loại càng rẻ thì bán càng lời, tất nhiên là hầu hết đều không có nhãn phụ, thông tin nhà sản xuất.

Hay khi làm ra thạch phô mai, hạt rau câu để bỏ vào trà sữa cần phải có đường, màu (xanh, đỏ, tím, vàng), cà phê, bột béo… nhưng chất lượng các nguyên liệu đó ra sao khó kiểm soát được. Còn màu pha chế từ thiên nhiên rau, củ, quả hay ống màu mua ở chợ? Nếu quả thật màu từ thiên nhiên sẽ bán không lời, còn màu ở chợ thì thạch rau câu đó đầy rẫy nguy cơ. Hạt trân châu thì có bán sẵn, chỉ cần mua về rồi nấu đun sôi để nguội là dùng được, nhưng giá bán cũng thuộc dạng “thượng vàng hạ cám” tùy thuộc vào chất lượng.

Huế là nơi dừng chân của nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng từ nước ngoài như Dingtea, Gongcha…và được đông đảo bạn trẻ đón nhận. Giá bán một ly trà sữa tại các quán thương hiệu ngoại khá cao, dao động 50.000-70.000 đồng/ly, và tùy khẩu vị, người uống có thể tự pha những hương vị mà mình thích. So với giá một ly trà sữa thông thường thì mức giá này cao gấp 2-3 lần. Nhiều khách hàng vẫn tin rằng “đắt xắt ra miếng”, giá thành cao luôn đi đôi với chất lượng đảm bảo.

Anh Nguyễn Thành Đô (quản lý cửa hàng trà sữa Gongcha) cho biết, cửa hàng trà sữa Gongcha ở Huế là thương hiệu nhượng quyền từ Công ty Gongcha, mọi nguyên liệu đều được nhập về từ công ty mẹ và có giấy chứng nhận xuất xứ rõ ràng. Trà sẽ được nấu theo công thức của hãng và chỉ được sử dụng trong vòng 4 tiếng đồng hồ, nếu quá thì phải hủy. Cửa hàng của anh đều được kiểm tra định kỳ từ công ty mẹ để đảm bảo thương hiệu vì thế nên việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là vô cùng nghiêm ngặt.

Trà sữa nếu được pha chế từ những nguyên liệu an toàn thì hoàn toàn vô hại, không như nhiều người vẫn lo ngại. Những ly trà sữa mà khách hàng trong đó phần lớn là học sinh vẫn uống hàng ngày vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về an toàn thực phẩm trong bối cảnh “người người trà sữa, nhà nhà trà sữa”.

Ông Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cho biết, sắp tới chi cục sẽ có đợt rà soát, kiểm tra lại các cơ sở kinh doanh trà sữa về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Còn đối với người tiêu dùng, ông khuyến cáo chỉ nên chọn những cơ sở kinh doanh trà sữa có trang thiết bị đảm bảo và quan trọng nhất phải có địa điểm cụ thể, uy tín.

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bỏ trà sữa, chọn “healthy”

“Sinh tố, trà chanh mấy đứa ơi”, “Tối về tạt qua quán sữa chua làm vài ly nghe...”. Mấy bữa nay, những lời mời chào như này đang dần chiếm sóng, thế chỗ cho các lời rủ rê về trà sữa, mì cay hay vô vàn thứ khác vốn trước giờ vẫn đang rất hot. Sự thay đổi trong nhu cầu này cho thấy lối ăn uống, giải trí của giới trẻ Huế đang dần hướng về phía healthy (lành mạnh) hơn.

Bỏ trà sữa, chọn “healthy”
Bắt các đối tuợng bắt cóc, chiếm đoạt tài sản

Chiều 24/7, Công an TP. Huế cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng liên quan đến vụ “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại 66 Bà Triệu, phường Phú Hội (TP. Huế).

Bắt các đối tuợng bắt cóc, chiếm đoạt tài sản
Ly trà sữa của thầy

Sau một ngày đi học mệt mỏi ở trường, tôi lại phải tiếp tục chiến đấu “tăng 2” cho môn vật lý, bởi đó là một trong các môn quan trọng trong kỳ thi đại học sắp tới của tôi.

Ly trà sữa của thầy
Kinh doanh trà sữa – xu hướng kinh doanh đang hot

Trà sữa Đài Loan là một loại thức uống đang được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, đây là cơ hội đem lại nhiều nguồn lợi và thu hút sự quan tâm của những người muốn làm kinh doanh. Vậy bạn có muốn thử?

Kinh doanh trà sữa – xu hướng kinh doanh đang hot

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top