ClockThứ Tư, 26/07/2017 15:22

Thượng viện Mỹ tiến hành bỏ phiếu về việc bãi bỏ đạo luật Obamacare

TTH.VN - Tối qua (25/7), Thượng viện Mỹ bắt đầu tiến trình bỏ phiếu để mở ra một cuộc tranh luận về việc giữ lại hay bãi bỏ đạo luật bảo hiểm y tế của cựu Tổng thống Barack Obama (Obamacare).

Thượng viện Mỹ trình dự luật chăm sóc sức khỏe thay thế ObamacareHạ viện Mỹ thông qua dự luật bãi bỏ ObamacareNhà Trắng đẩy nhanh việc xem xét dự luật thay thế Obamacare​Dự luật chăm sóc sức khỏe “Trumpcare” thất bạiTổng thống Donald Trump vận động hủy bỏ chương trình Obamacare

Cuộc bỏ phiếu dự kiến kéo dài một vài ngày, được xem là một bước tiến quan trọng của Đảng Cộng Hòa, khi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump đề nghị bãi bỏ đạo luật Obamacare của người tiền nhiệm. Tuy nhiên, điều này đang dần trở nên khó khăn khi xuất hiện sự chia rẽ trong nội bộ Đảng Cộng hòa. Cụ thể, một số đảng viên trước đây ủng hộ tân tổng thống đã thay đổi suy nghĩ và cho rằng nên tiếp tục sử dụng chính sách bảo hiểm y tế hiện có.

Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell phát biểu với báo giới sau cuộc hop bỏ phiếu ngày 25/7. Ảnh: Reuters

Tình hình càng trở nên căng thẳng với tỷ lệ phiếu bầu tương đương 50-50.  Ngay sau đó, kết quả bỏ phiếu chung cuộc bất ngờ là sự chiến thắng của Tổng thống Donald Trump sau khi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bỏ phiếu thuận cho việc tạo nên một đạo luật y tế mới. Ngoài ra, trong buổi tranh luận này còn có sự tham gia của Thượng nghị sĩ John McCain – người vừa trải qua một cuộc phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư não.

Chiến thắng khó khăn này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều bệnh viện, khi mang lại lo lắng trước nguy cơ mất bảo hiểm của khoảng 22 triệu dân Mỹ có thu nhập thấp, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình sức khỏe và kinh tế của hàng triệu người lao động và gia đình Mỹ.

Mặt khác, Đảng Cộng hòa cho rằng, họ sẽ tìm được một dự luật y tế mới phù hợp hơn cho nhu cầu của cư dân nước này.Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, hoặc là bãi bỏ hoàn toàn đạo luật Obamacare và thay vào đó là một dự luật mới, hoặc kéo dài việc bãi bỏ hoạt động của chính sách y tế cũ trong vòng 2 năm, để đề ra các phương án tối ưu hơn, dễ dàng giành được sự đồng thuận tiếp theo của cả 2 bên.

Đan Lê (Lược dịch từ BBC & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top