ClockThứ Sáu, 29/07/2016 09:10

Thương vụ Verizon-Yahoo: Dấu chấm hết của một triều đại

TTH - Verizon, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất nước Mỹ ngày 25/7 công bố mua lại tập đoàn công nghệ Yahoo với mức giá 4,83 tỷ USD. Thương vụ đánh dấu sự kết thúc của một triều đại công nghệ đã tồn tại hơn 20 năm nay.

Từ rực rỡ đến suy tàn

Tập đoàn công nghệ Yahoo được 2 sinh viên trường đại học Stanford (Mỹ) là Jerry Yang và David Filo thành lập vào năm 1994. Ở những năm đầu tiên, Yahoo nhanh chóng phát triển rực rỡ và trở thành một tên tuổi lớn trong làng công nghệ thế giới. Các sản phẩm nổi tiếng nhất của Yahoo từng được không ít người sử dụng là công cụ tìm kiếm Yahoo, Yahoo Mail và ứng dụng chat trực tuyến Yahoo Messenger.

Logo của Yahoo và Verizon. Ảnh: Reuters

Đầu năm 2000, giá trị của Yahoo chạm mốc 125 tỷ USD. Năm 2008, Yahoo được tập đoàn công nghệ danh tiếng Microsoft ngỏ ý mua lại với mức giá 45 tỷ USD. Có thể nói, Yahoo dường như không có đối thủ xứng tầm trong những năm đầu của thế kỉ 21.

Tuy nhiên sau đó, những “gã khổng lồ” trong làng công nghệ như Google, Facebook, Twitter … ra đời và vượt qua Yahoo, bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong khi Yahoo được cho là “ngủ quên trên chiến thắng” và hầu như không sáng tạo gì thêm kể từ thời kỳ hoàng kim. Cùng lúc đó, những câu hỏi lớn về vận mệnh của Yahoo ngày càng thu hút sự quan tâm của giới công nghệ, khiến tập đoàn này phải đối mặt với sự xáo trộn về nhân sự, quản lý và chiến lược trong suốt nhiều năm qua.

Năm 2012, một trong những kỹ sư đầu tiên của Google, bà Marissa Mayer được mời tiếp quản vị trí CEO tại Yahoo. Thế nhưng, những nỗ lực của bà Mayer hầu như không thành công.

Theo tạp chí Wall Street Journal, giá trị vốn hóa của Yahoo hiện tại đang giữ mức 38 tỷ USD, thấp hơn so với giá trị vốn hóa trước đó ở mức 49 tỷ USD. Hơn thế nữa, con số này thật sự thấp hơn nhiều, nếu so với lúc Yahoo được định giá ít nhất đến 100 tỷ USD trong giai đoạn 1999-2000.

Giờ đây, với thỏa thuận sáp nhập vào Verizon, Yahoo hiện chỉ còn sở hữu cổ phần 35,5% trong Yahoo Nhật Bản và cổ phần 15% trong tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc).

Tại sao Verizon quyết định mua lại Yahoo?

Thứ nhất, theo nhìn nhận của các chuyên gia, ngay sau khi mua lại Yahoo, “gã khổng lồ” dịch vụ viễn thông của Mỹ sẽ sở hữu nhiều dịch vụ của Yahoo bao gồm: công cụ tìm kiếm, trang cộng đồng, kênh quảng cáo và các chức năng khác.

Thứ hai, Verizon, một trong những công ty viễn thông lớn nhất Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng bão hòa thị trường và có rất ít cơ hội tăng trưởng trong ngành kinh doanh truyền thống. Quyết định mua AOL hay Yahoo cho thấy, Verizon đang thực hiện hướng tăng trưởng mới là phát triển nội dung và quảng cáo trực tuyến.

Lý do cuối cùng và có thể nói là quan trọng nhất: Yahoo có đến 1 tỷ người sử dụng hằng tháng, với đa phần sử dụng công cụ tìm kiếm, nội dung số, truyền thông trên các thiết bị di động. Khi sở hữu Yahoo, Verizon sẽ có nhiều thuận lợi trong việc tăng cường hoạt động trong mảng kinh doanh trên Internet, lĩnh vực mà nhà mạng này đang có với AOL, công ty được Verizon mua lại hồi năm 2015.

Như vậy, thương vụ Verizon-Yahoo sẽ giúp AOL dễ dàng tiếp cận các công nghệ quảng cáo của Yahoo, dịch vụ tìm kiếm, thư điện tử, nhắn tin và thông tin bất động sản. Bên cạnh đó, với số lượng hơn 200 triệu người đọc thường xuyên truy cập các trang nội dung tin tức, thể thao và tài chính của Yahoo, các trang tin khác mà Verizon đang nắm giữ như TechCrunch hay HuffingtonPost cũng được bổ trợ đáng kể.

Tương lai thị trường & người dùng

Ngay sau khi thương vụ Verizon-Yahoo chính thức được công bố, nhiều nhà đầu tư đã đồng loạt bán cổ phiếu của Yahoo. Động thái khiến cổ phiếu của tập đoàn này giảm 2,7% giá trị, chỉ còn 38 USD/cổ phiếu, tương đương khoảng 1/3 giá trị so với thời đại hoàng kim hồi năm 2000.

Trong thời gian sắp tới, Yahoo sẽ được ông Tim Armstrong, một người từng làm việc ở Google lãnh đạo. Ông Armstrong hiện cũng là CEO của AOL. Ngoài ra, Yahoo dự kiến vẫn được hãng Verizon giữ lại với tư cách là một thương hiệu con. Đây là cách mà Verizon đã làm với hãng truyền thông AOL năm 2015.

Còn đối với đông đảo người dùng Yahoo trên khắp thế giới, đa số ở Mỹ, khu vực châu Âu, hay Mỹ Latinh sẽ chưa thấy được nhiều sự thay đổi. Bởi dự kiến phải đến tháng 1/2017, thương vụ giữa Yahoo và Verizon mới chính thức được hoàn tất, sau khi trải qua một số quy trình đàm phán sát nhập.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Reuters, WSJ & Bloomberg

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Broadcom mua lại Symantec với giá 10,7 tỷ USD

Hãng sản xuất chip điện tử Broadcom vừa tuyên bố chính thức mua lại doanh nghiệp bảo mật Symantec sau khi phiên giao dịch vào cuối ngày thứ Năm kết thúc. Broadcom đã chi trả 10,7 tỷ USD tiền mặt để hoàn tất thương vụ này.

Broadcom mua lại Symantec với giá 10,7 tỷ USD
Return to top