ClockThứ Ba, 18/09/2018 14:30

Thủy Phú mong sớm được định cư

TTH - UBND tỉnh yêu cầu thị xã Hương Trà sớm lập phương án, quy hoạch bố trí tái định cư cho người dân “thủy diện” thôn Thủy Phú, xã Hương Vinh - nơi thường chịu ảnh hưởng trong mùa bão, lũ.

“Thủy Phù phải tiến đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”Sắc diện nông thôn mới

Hàng chục hộ dân sinh hoạt trên các con đò ở khúc sông chật hẹp

Một bộ phận cư dân của xã Hương Vinh do đời sống khó khăn, không nhà cửa đành mưu sinh, ăn ở trên những chiếc đò lênh đênh sông nước, lập nên thôn “thủy diện” Thủy Phú từ bao đời nay, cách chân cầu Thanh Hà chừng 300m.

Cuộc mưu sinh “nay đây mai đó” khiến gia đình bà Nguyễn Thị Vân cũng như khoảng 25 hộ dân thôn Thủy Phú gặp không biết bao nhiêu hệ lụy. Con em không được đến trường, hoặc chỉ học hết lớp 5, lớp 6 thì bỏ học ở nhà phụ giúp bố mẹ làm ăn do điều kiện kinh tế khó khăn. Bao nhiêu sinh hoạt của hàng chục hộ dân chỉ trên một khúc sông chật hẹp, gây ô nhiễm môi trường. Từ trẻ nhỏ đến người lớn đều tắm giặt trên khúc sông này. Nước sinh hoạt, điện thắp sáng phải câu nhờ từ các hộ dân trên bờ.

Cũng do bố mẹ mải lo công việc, bất cẩn, thiếu sự quan tâm chăm sóc khiến các em nhỏ bị rơi xuống sông, chết đuối. Theo bà Vân, tính từ hơn 10 năm trở lại đây có khoảng 6-7 cháu bị chết đuối. Mùa bão, lũ, mấy chục chiếc đò của các hộ dân chen chúc neo đậu, sinh hoạt vô cùng phức tạp và nguy hiểm. Hơn 150 nhân khẩu của cư dân “thủy diện” phải dắt díu nhau đến các nhà cao tầng, trường học, trụ sở UBND xã trú ẩn.

“Từ tháng 1-2 (AL) hằng năm, nhiều hộ bắt đầu “phiêu dạt” đến nhiều vùng sông nước trên địa bàn tỉnh để đánh bắt cá, tôm, rồi ăn ở tại đó. Đến ngày tết, lễ hội hay kỵ giỗ, người dân mới quay về địa phương. Vào mùa bão, lũ, bà con phải thông tin với nhau, chính quyền địa phương mất nhiều thời gian, lo lắng trong việc tổ chức kêu gọi trở về nơi neo đậu an toàn”, bà Vân tâm sự.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân nhiều lần kiến nghị, bày tỏ tâm tư nguyện vọng được lên bờ định cư. “Hơn 60 tuổi, tui cũng như nahiều hộ dân “thủy diện” chỉ mong ước một điều là được lên bờ sinh sống, có ngôi nhà kiên cố để tránh bão, lũ, con em được ăn học đến nơi đến chốn để có tương lai. Nơi được định cư phải phù hợp với điều kiện công việc làm ăn, sinh hoạt của người dân”, ông Trần Bí ở thôn Thủy Phú mong mỏi.

Ông Trần Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Hương Vinh thông tin, cách đây vài năm, chính quyền địa phương quy hoạch vị trí an toàn cho người dân lên bờ định cư. Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như xét thấy điều kiện làm ăn của người dân, địa phương đã quy hoạch vị trí định cư cách nơi ở cũ của người dân khoảng 300m, gần trục đường liên xã. Đây không chỉ là địa điểm thuận lợi cho người dân đi lại, làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông mà còn có thể tổ chức kinh doanh, dịch vụ ven đường, có điều kiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Sau khi dự án triển khai, dân được lên bờ định cư, địa phương sẽ định hướng ngành nghề, tổ chức tập huấn, hướng dẫn phương thức làm ăn cho bà con.

Theo ông Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án xây dựng kết cấu hạ tầng khu tái định cư cho dân Thủy Phú với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng, chưa kể hỗ trợ xây nhà. Các cấp, ngành của thị xã Hương Trà đã đến kiểm tra, khảo sát khu vực bố trí người dân, đồng thời đang lập phương án, quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng, định mức hỗ trợ xây nhà. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong năm 2019.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn trong mùa bão, lũ năm nay, chính quyền địa phương đã chọn các vị trí an toàn để di dời dân đến trú ẩn khi cần thiết. 

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất
Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh cuối cấp trung học phổ thông (THPT) sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Việc thay đổi phương án thi tốt nghiệp THPT sao cho phù hợp với chương trình mới đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Học sinh cần làm gì trước phương án thi tốt nghiệp mới
Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Chiều nay (29/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 tốt nghiệp bậc THPT.

Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top