ClockThứ Hai, 30/05/2016 14:07

Thụy Sỹ có thể trả lương 2.500 USD/tháng cho công dân

TTH.VN - Một trong những nước giàu có nhất thế giới có thể trả lương cho công dân của mình với mức thu nhập cố định hàng tháng trị giá tới 2.500 USD trong tương lai gần.

Quang cảnh thành phố Lucerne, một trong những thành phố cổ nhất ở Thụy Sĩ. Ảnh: Rssing

Người dân Thụy Sĩ sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về ý tưởng thực hiện một  chương trình thu nhập cơ bản dành cho tất cả công dân vào ngày 5/6 tới đây. Theo tờ CNN, khoản thu nhập này sẽ không phải chịu bất cứ khoản thuế nào.

Mặc dù không có số tiền cụ thể được đưa ra trong kế hoạch đề nghị, những người ủng hộ cho rằng công dân trưởng thành sẽ được nhận 2.500 Franc Thụy Sĩ (tương đương 2.500 USD) mỗi tháng cho dù họ có hoặc không có việc làm. Bên cạnh đó, mỗi trẻ em sẽ nhận được 625 Franc/tháng.

Những người ủng hộ ý tưởng ​​khẳng định, chương trình sẽ giúp công dân đảm bảo thu nhập, không chỉ xóa đói giảm nghèo mà còn cho phép họ quyết định từ bỏ công việc họ không muốn làm. Thu nhập cơ bản cũng sẽ bảo đảm an ninh cho người lao động đang làm những công việc có thể được thay thế bằng công nghệ.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Ruptly TV, một nhà vận động nói rằng, công nghệ và robot nên được sử dụng để làm những "công việc khó khăn" đối với con người.

Tuy nhiên, những người phản đối ý tưởng chỉ ra, hệ thống thu nhập cơ bản sẽ quá đắt đỏ để thực hiện và sẽ dẫn đến việc tăng thuế, thiếu hụt người lao động, khiến các doanh nghiệp rút khỏi đất nước.

Không chỉ vậy, chi phí cao cũng sẽ gây khó khăn cho chính phủ trong việc duy trì các chương trình phúc lợi xã hội hoặc những hỗ trợ hiện có đối với người có nhu cầu, Bloomberg đưa tin.

Chính phủ Thụy Sĩ cũng phản đối ý tưởng này và nhấn mạnh, chương trình sẽ làm tổn hại nền kinh tế, bởi chính phủ sẽ cần đến 25 tỷ Franc Thụy Sĩ để tài trợ cho chương trình đó mỗi năm.

Theo Bloomberg, một cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng 4 vừa qua cho thấy, hầu hết người dân đều không được thuyết phục bởi ý tưởng về một mức thu nhập cơ bản. Chỉ có 24% được hỏi khẳng định họ ủng hộ chương trình, trong khi 4% chưa thể đưa ra quyết định.

Ít nhất 2 quốc gia khác cũng đã xem xét ý tưởng về một hệ thống thu nhập cơ bản. Chỉ mới tháng trước, Phần Lan dự kiến có thể thay thế các chương trình phúc lợi xã hội bằng 10.000 USD cho người dân mỗi năm. Theo CNN, khoảng 10.000 người Phần Lan sẽ bắt đầu nhận được lương hằng tháng là 550 euro trong vòng 2 năm, đây là một chương trình thí điểm sẽ được thực hiện trong năm tới.

Được biết, các chương trình thử nghiệm tương tự khác cũng đã được xem xét tại Ontario, Canada và Hà Lan.

Lê Thảo (Lược dịch từ Asiaone & RT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Có thể sẽ có trưng cầu dân ý lần hai

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết, ý tưởng về việc triển khai cuộc trưng cầu dân ý về Brexit lần hai có thể sẽ được trình lên Quốc hội một lần nữa, bất chấp chính phủ nước này hiện vẫn đang có rất nhiều ý kiến phản đối về trưng cầu ý dân.

Anh Có thể sẽ có trưng cầu dân ý lần hai
Lào – Đức – Thụy Sỹ ký kết thực hiện chương trình CEGGA

Đại diện cấp cao ba nước Lào – Đức – Thụy Sỹ vừa ký kết một thỏa thuận chung trong việc thực hiện tốt chương trình thúc đẩy cam kết của công dân về quản lý nhà nước, trách nhiệm giải trình và pháp quyền (CEGGA) tại Lào.

Lào – Đức – Thụy Sỹ ký kết thực hiện chương trình CEGGA
Return to top