ClockThứ Năm, 03/01/2019 06:30

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở chợ An Lỗ

TTH - Chợ An Lỗ (Phong Điền) là một trong những trung tâm buôn bán lớn về phía bắc của tỉnh. Nằm sát ngã tư giao nhau giữa QL 1A và TL 11A, ngã ba TL 11A và TL 11C nên mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, trong khi đó tình trạng mua, bán lấn chiếm lòng lề đường còn phổ biến.

Sẽ di dời bãi rác ở cầu An Lỗ trong năm 2018Chợ tạm ngang nhiên tồn tại ở thị trấn Phong Điền

Bày hàng, căng dù ở vỉa hè trước mặt chợ An Lỗ để kinh doanh, buôn bán

Mất an toàn giao thông

Theo thông tin từ UBND xã Phong Hiền, chợ An Lỗ có diện tích trên 5.000m2, được thành lập từ năm 1979. Nằm ở vị trí thuận lợi, chợ không chỉ là nơi giao thương, buôn bán thuận tiện của người dân trong xã mà cho cả người dân các vùng lân cận. Thế nhưng, do nhu cầu buôn bán của người dân, nhất là tâm lý “tiện thể”, không muốn gửi xe vào chợ của người mua hàng đã dẫn đến tình trạng người dân tràn ra lòng, lề đường buôn bán, gây ùn tắc, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Anh Phạm Quốc Hùng, chủ tiệm vàng ở An Lỗ cho biết: Mặc dù nhiều năm qua cơ quan chức năng đã đầu tư nâng cấp các tuyến đường, nhưng lượng phương tiện lưu thông qua lại khu vực này khá đông, nhất là vào giờ cao điểm. Hơn nữa, do tâm lý dễ bán và tiện mua của người dân nên khoảng 200m quanh khu vực chợ ngày càng có nhiều các sạp hàng rau củ, hoa quả, hàng gia dụng…. mọc lên. Vào những ngày nắng, nhiều chủ hàng căng dù, dựng bạt, “bày binh bố trận” trên vỉa hè khiến đoạn đường trở nên chật chội và ngột ngạt với đủ thứ mùi.

Gần một giờ đồng hồ đứng quan sát, tìm hiểu tại khu vực chợ An Lỗ, chúng tôi thấy tình trạng họp chợ ở đây mỗi lúc thêm lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông, bởi người bán không những bày hàng trên vỉa hè, lề đường mà còn dựng các dù che làm mất tầm quan sát của người tham giao thông. Còn người mua thì tùy tiện và vô tư dừng xe dưới lòng đường để mua hàng càng khiến lòng đường thêm chật hẹp.

Chị Nguyễn Thị Huyền, người dân thường xuyên đi qua đoạn đường này chia sẻ: “Hàng ngày, đi làm tôi phải đi qua đoạn này, rất vất vả, vì lúc nào cũng đông đúc. Đã họp chợ ở lòng lề đường nhưng khi có xe đi qua, người ta cũng không đứng gọn vào…”.

Ông Nguyễn Công Thạnh, người chạy xe ôm ở khu vực ngã tư An Lỗ, cho biết: Ở khu vực ngã tư An Lỗ quá phức tạp, mật độ xe cộ và lưu lượng người qua lại quá đông nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Cơ quan chức năng nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Phải nâng cấp, mở rộng chợ

Được biết, cuối năm 2016, nhằm lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông tại chợ An Lỗ, UBND xã Phong Hiền và Ban quản lý chợ An Lỗ đã đưa 120 hộ kinh doanh, buôn bán hàng rong lên tại cây xăng cũ. Ngoài ra, năm 2015, tỉnh đã đầu tư 1 con đường nhựa tránh chợ dài gần 1km nối từ QL 1A qua xóm Bồ Điền (Phong An) đến TL 11C. Tuy nhiên, được 1 thời gian ngắn, các hộ buôn bán hàng rong lại trở về chỗ cũ, tiếp tục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Riêng con đường tránh thì rất ít xe đi qua. Xe ô tô tải đậu đỗ tại TL 11A và 11C vừa trả, bốc hàng vừa nghỉ ngơi, gây ách tắc giao thông.

Ông Hoàng Ngọc Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền thừa nhận: Tư tưởng mua bán thuận tiện tại vỉa hè, lòng đường đã ăn sâu trong tiềm thức người bán và người mua. UBND xã cũng đã chỉ đạo lực lượng Công an xã xử lý các hộ vi phạm. Tuy nhiên, biện pháp đưa ra chỉ mới là tuyên truyền, vận động, đẩy đuổi…, trong khi đó, các hộ buôn bán hàng rong ngày càng nhiều. Do đó, chưa giải quyết triệt để vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh. Về lâu dài, chúng tôi mong huyện, tỉnh sớm nâng cấp, mở rộng chợ. Ngoài ra, ngành chức năng sớm lắp đặt biển tín hiệu giao thông, nhằm hạn chế thấp nhất tại nạn ở khu vực này. 

Tình trạng mua bán, đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, cố tình vi phạm hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị trên khu vực này đã diễn ra từ rất lâu. Các ngành chức năng trên địa bàn cũng nhiều lần tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm, giải tỏa các hộ bán hàng, tuy nhiên sau khi không có lực lượng chức năng, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn. Trước mắt, để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cần sự tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm để trả lại sự thông thoáng cho lòng đường và mỹ quan đô thị. Về lâu dài, cần nâng cấp, mở rộng chợ, bởi khu vực quanh chợ vẫn còn nhiều khoảng đất trống. Có như vậy, chợ An Lỗ mới đi vào hoạt động quy củ hơn.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
GIÁO DỤC Ý THỨC AN TOÀN GIAO THÔNG:
Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế

Phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hiện nay phần nhiều dễ bắt gặp ở giới trẻ, học sinh. Đây là thực trạng chung đáng lo không riêng ở tỉnh, thành nào.

Cần biện pháp cụ thể, sát thực tế
Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

Hiện trạng xuống cấp, nhếch nhác, không được che chắn kỹ càng tại các tủ điện công cộng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ẩn họa tại các tủ điện công cộng

TIN MỚI

Return to top