Kinh tế Xây dựng - Giao thông

22/10/2014 - 07:27

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

TTH - Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua Thừa Thiên Huế thi công ngổn ngang, nhiều đoạn đường đào nền xong để vậy với thời gian dài, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Mù mịt bụi

Trong lúc thi công, các đơn vị còn thiếu trách nhiệm trong việc đảm vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Phản ánh của ông Nguyễn Phú, ở thôn Trạch Hữu, xã Phong Thu (Phong Điền) cho biết, từ khi khởi công nâng cấp QL1A đến nay, bụi mù mịt nên phải đóng cửa nhà suốt ngày. Mỗi khi có đoàn xe chạy qua bụi bay che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Ngay trước nhà, tôi đã chứng kiến nhiều em học sinh đi học về đường bụi, không quan sát được nên va quệt vào nhau.

Mặt đường bên cao bên thấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Cùng chung cảnh ngộ là hàng trăm hộ dân xã Thủy Phù (Hương Thủy), xã Lộc Điền, Lộc Sơn (Phú Lộc) bởi việc thi công mở rộng QL 1A không đồng bộ. Nhà nào cũng bị bụi bay vào, dù suốt ngày đã đóng cửa. Nhiều hộ dân hai bên đường rơi vào tình trạng nhà không có lối vào, đành phải dựng cầu tạm để bắc qua trong suốt thời gian dài.

Anh Quốc Điệp, lái xe đường dài cho biết: “Đường đang thi công nên mặt đường bị thu hẹp, bui bay dẫn đến mất tầm nhìn, lái xe phải di chuyển chậm nối đuôi nhau thành hàng dài, có khi bị tắc đường. Trước đây chạy tuyến Huế - Hà Nội chỉ 10 giờ nhưng nay phải mất 13-15 giờ. Đường vừa xấu, vừa bụi, đi ô tô còn đỡ vất vả chứ nhìn những người đi xe máy, xe đạp dọc đường tội nghiệp lắm, bụi bám trắng cả áo quần”.

Các cọc tiêu đã cũ, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thịnh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương, Trưởng BQLDA Mở rộng QL1A qua Thừa Thiên Huế cho biết, do thiếu nhân lực nên trong lúc thi công đơn vị chưa chú trọng tưới để đảm bảo môi trường. Thời gian tới, sẽ cố gắng khắc phục. Đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão, đến nay đơn vị cơ bản hoàn thành việc gia cố hệ thống mái ta-luy trên toàn tuyến, thoát nước ngang, dọc và thảm nhựa lớp một để đảm bảo lưu thông trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, có một số đoạn do bàn giao mặt bằng chậm nên hiện chỉ mới đào nền, đắp đất, mấy hôm vừa rồi mưa kéo dài nên thi công gặp khó khăn”.

Qua quan sát của chúng tôi, dọc hai bên đường, nhiều đoạn bị xới tung, rải đá dăm cấp phối, ngăn gần 2/3 tuyến đường để thảm nhựa. Nhiều đoạn bị xới cả hai bên làm cho tuyến đường bị thu hẹp lại, giao thông đi lại rất khó khăn. 

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A triển khai, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải thi công hoàn thành theo dạng cuốn chiếu, bên nào phải hoàn thành xong bên đó, không được đào tràn lan cả hai bên đường gây mất an toàn giao thông. Mặc dầu vậy, thay vì thi công, cuốn chiếu thì đơn vị thi công đào nền đường mở rộng cả hai bên tuyến QL1A một cách tràn lan, làm diện tích mặt đường nhiều đoạn bị thu hẹp, không đủ bề rộng cho hai làn xe lưu thông. Vào ban đêm, phương tiện có thể sụp hố bất cứ lúc nào.

Ông Trần Văn Hoa - Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) cho biết, đơn vị thi công không tưới nước thường xuyên theo quy định nên dẫn tới bụi quá nhiều. Những hộ kinh doanh trên địa bàn xã vắng khách dần dẫn đến nhiều hộ phải đóng cửa. Việc thi công không đồng bộ, khiến nhiều người tham gia giao thông trên QL 1A qua địa bàn đã gặp nguy hiểm. Có trường hợp lao xe ôtô, xe môtô xuống các hố đang thi công.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, gần đây, lãnh đạo Sở GTVT kiểm tra dọc tuyến QL1A và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phải thảm bê tông nhựa lớp dưới đối với những đoạn đã rải đá cấp phối; còn những vị trí chưa rải được nhựa phải có người túc trực để san lấp mặt bằng thường xuyên, tránh đá cấp phối ùn ứ, gây mất an toàn giao thông; thay đổi hệ thống biển báo, giải phân cách… (do quá cũ, không còn phát huy tác dụng). Những vị trí hai bên đường đắp cao, nhưng giữa đường chưa đắp đơn vị thi công phải tìm cách thoát nước kịp thời…. Nhưng đến nay, nhiều đơn vị vẫn chưa nghiêm chỉnh chấp hành. Thời gian tới, Sở sẽ đi kiểm tra đợt nữa, nếu đơn vị nào chưa thực hiện sẽ phối hợp với Ban Quản lý Dự án 4 (Tổng cục Đường bộ) để có chế tài xử phạt và buộc các nhà thi công phải thực hiện để đảm bảo an toàn giao thông. 

Để đảm bảo an toàn giao thông trước mùa mưa bão, các đơn vị thi công mở rộng QL1A cần khẩn trương thi công đảm bảo cao độ đường mới tương đương mặt đường hiện có, khơi thông, hoàn trả nguyên trạng dòng chảy tại các cầu đang thi công, tránh để xảy ra xói lở, gây ngập úng cục bộ do biến đổi dòng chảy khi lũ về, gây thiệt hại tài sản, đe dọa tính mạng người dân.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP