ClockThứ Sáu, 13/10/2017 08:26

Tiềm ẩn nguy cơ về môi trường

TTH - Theo số liệu thống kê, hiện cả nước hiện vẫn còn 44/439 cơ sở gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng theo Quyết định 64 của Thủ tướng Chính phủ chưa hoàn thành xử lý ô nhiễm triệt để; 268/435 cơ sở gây ONMT nghiêm trọng theo Quyết định 1788 của Thủ tướng Chính phủ đang triển khai xử lý ô nhiễm triệt để.

Riêng Thừa Thiên Huế còn 3 cơ sở: làng nghề đúc đồng Phường Đúc, Thuỷ Xuân (TP. Huế); làng nghề gạch ngói Hương Vinh, Hương Toàn (TX.Hương Trà) và làng nghề sản xuất vôi hàu Lăng Cô (Phú Lộc). Về cơ bản, có 2 cơ sở làng nghề đã dừng hoạt động và đang thực hiện chuyển đổi nghề cho các hộ sản xuất, lao động, còn làng nghề đúc đồng đã giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nhờ áp dụng hệ thống xử lý khói, bụi và sử dụng nhiên liệu đốt ít phát sinh ô nhiễm.

Một số cơ sở thuộc Quyết định 1788 như cơ sở chế biến thủy hải sản, y tế, bãi chôn lấp rác... cũng đã và đang được tỉnh triển khai xử lý triệt để thông qua nguồn hỗ trợ của Trung ương, địa phương và các nguồn huy động khác.

Thực trạng môi trường còn tồn tại ở nhiều địa phương trong cả nước là hạ tầng bảo vệ môi trường (BVMT) tại nhiều khu, cụm công nghiệp chưa được đầu tư xây dựng.

Đến nay, cả nước có 283 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động, trong đó mới chỉ có 212 KCN đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt yêu cầu, đạt tỷ lệ 75%; 615 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động nhưng chỉ có khoảng hơn 5% đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các KCN, CCN còn lại hoặc tự xử lý hoặc xả trực tiếp ra môi trường. Ngoài ra, còn có hơn 4.500 làng nghề hầu hết còn sử dụng công nghệ lạc hậu và tình trạng nước thải, rác thải sinh hoạt từ đô thị đến nông thôn chưa được quản lý tốt đang gây ONMT, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sức khỏe người dân.

Những bất cập còn tồn tại và tiếp tục nảy sinh xuất phát từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ý thức BVMT của doanh nghiệp, một bộ phận dân cư còn thấp, chưa chủ động. Đội ngũ cán bộ quản lý còn thiếu và yếu, nhất là cấp huyện, xã.

Theo số liệu so sánh mức độ quan tâm đến môi trường các nước của Tổ chức JICA, nước ta chỉ có 35 cán bộ chuyên trách quản lý môi trường trên 1 triệu dân, trong khi ở nhiều nước trên thế giới, con số này thường hơn 100, thậm chí có nước lên đến 200, 300 cán bộ. Chưa kể trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ quản lý, giám sát hoạt động xả thải của doanh nghiệp còn rất thiếu và yếu kém.

Đầu tư cho BVMT còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so với yêu cầu. Đơn cử, chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường được phê duyệt giai đoạn 2012-2015 từ ngân sách Trung ương hơn 2.500 tỷ đồng, nhưng chỉ bố trí được 485 tỷ đồng, tức chỉ khoảng gần 20%. Còn theo dự báo nhu cầu vốn để thực hiện các mục tiêu BVMT nêu trong chiến lược BVMT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 khoảng 40- 50 tỷ USD, nhưng khả năng đáp ứng chỉ khoảng 10 tỷ USD.

Để công tác BVMT đem lại hiệu quả cao, ngoài tăng cường tuyên truyền, giáo dục, kiện toàn và nâng cao đội ngũ cán bộ quản lý ở các cấp, việc huy động nguồn lực tài chính để đa dạng hoá nguồn vốn đầu tư cho BVMT cần đẩy mạnh. Như cơ chế huy động trên nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả đúng, trả đủ chi phí xử lý, khắc phục”, “người hưởng lợi từ môi trường phải chi trả”. Cần xem xét, rà soát, điều chỉnh các nguồn thu từ thuế, giá BVMT để đầu tư trở lại cho các hoạt động BVMT, xử lý ô nhiễm, cải tạo và phục hồi môi trường.

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

TIN MỚI

Return to top