Thể thao trong nước

Tiềm năng của cờ vua Hương Thủy

ClockChủ Nhật, 25/11/2018 06:00
TTH - Khoảng 5 năm trở lại, phong trào cờ vua của TX. Hương Thủy có những chuyển biến rất đáng ghi nhận. Đó là tiền đề góp phần làm “dày” thêm lực lượng tuyển cờ vua Thừa Thiên Huế ở các giải đấu lớn.

Bế mạc giải cờ vua "Kỳ thủ nhí"Cờ vua “mất giá”60 kỳ thủ nhí tham gia Giải cờ vua Thiên Bảo

Các kỳ thủ nhí Hương Thủy giao lưu với sinh viên Trường ĐH Y dược Huế

“Sập tiệm” cũng làm

Đang là HLV bộ môn cờ tướng, cờ vua của tỉnh, sau thời gian tìm hiểu, đôi vợ chồng HLV Nguyễn Thanh Sơn – Bùi Thúy Nga quyết định mở CLB cờ vua Minh Tâm ở phường Phú Bài (TX. Hương Thủy). Để tham gia tập luyện, mỗi học viên đóng 150 ngàn đồng/tháng. Ban đầu, không ít người xì xào rằng 1 tuần chỉ học 2 buổi mà đóng học phí như vậy thì sớm muộn CLB cũng “sập tiệm”.

Một vài tháng đầu, số học viên tham gia chỉ khoảng 10 em, số tiền thu được không đủ trả công cho HLV (mời từ tỉnh về) cùng nhiều khoản chi phí khác để duy trì CLB. Nhưng rồi quyết tâm “sập tiệm” cũng làm của 2 vợ chồng Thanh Sơn – Thúy Nga cũng được đền đáp khi dần dà, học viên tham gia ngày càng đông, đến nay đã hơn 30 em. Học phí hàng tháng CLB dành 70% trả lương, 10% lập quỹ để khen thưởng các học viên có thành tích xuất sắc, 20% còn lại dùng duy trì CLB.

“Hai vợ chồng là HLV cờ vua, cờ tướng của tỉnh nên ước mong làm thế nào để gầy dựng lại lực lượng VĐV đỉnh cao đầy đặn ở các tuyến sau thời gian dài thiếu hụt nghiêm trọng là động lực chính để thành lập CLB. Qua thực tế, nhận thấy Hương Thủy là một trong số ít địa phương đáp ứng yêu cầu trong việc phát hiện tài năng cờ vua nhờ phong trào mạnh, cách thức tổ chức các giải phong trào chuyên nghiệp, chu đáo…”, HLV Bùi Thúy Nga nói về lý do thành lập CLB cờ vua của mình tại TX. Hương Thủy.

Tuy nhiên, chỉ dựa trên những số liệu của CLB cờ vua Minh Tâm để đánh giá phong trào cờ vua của TX. Hương Thủy mạnh nhất, nhì Thừa Thiên Huế sẽ không quá thuyết phục nếu như không có những thông tin do ông Lê Viết Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao TX. Hương Thủy cung cấp cùng đánh giá của Trưởng bộ môn cờ vua tỉnh Bảo Tài.

“Ngoài CLB cờ vua Minh Tâm cùng một số trường tiểu học, hiện 100% các trường THCS trên địa bàn thị xã đều có các nhóm, điểm tập cờ vua. Những mô hình này đã góp công không nhỏ trong thành tích nhất toàn đoàn môn cờ của thể thao Hương Thủy tại ĐH TDTT tỉnh 2018”, ông Quốc thông tin.

Còn Trưởng bộ môn cờ vua Bảo Tài đánh giá, Hương Thủy là địa phương làm rất tốt mảng phong trào, thậm chí vượt qua TP. Huế một vài năm gần đây. “Bên cạnh được đầu tư, huấn luyện bài bản, nếu phụ huynh Hương Thủy quyết tâm cho con em mình theo hướng VĐV chuyên nghiệp thì tuyển cờ vua Huế sẽ được bổ sung nhiều VĐV chất lượng”, Trưởng bộ môn cờ vua Bảo Tài nói.

Tiềm năng

Đặc thù VĐV bộ môn cờ nói chung, cờ vua nói riêng có tuổi thi đấu rất dài. Nhưng thời gian để từ VĐV phong trào tiếp cận đỉnh cao cần một quá trình gian nan không kém. HLV cờ vua tỉnh Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, nhiều phụ huynh ủng hộ con em mình tham gia môn thể thao trí tuệ này nhưng không phải ai cũng có thời gian đưa đón, nhất là những em ở độ tuổi tiểu học. Phong trào đã vậy nên chuyện thuyết phục phụ huynh cho con em mình theo hướng cờ vua chuyên nghiệp (phải lên TP. Huế học) càng khó khăn hơn.

Sau khi con em tham gia CLB, các điểm, nhóm tập ở trường, từ đánh giá năng lực của thầy cô, nhiều phụ huynh ở Hương Thủy chủ động khuyến khích các em theo hướng VĐV chuyên nghiệp bằng cách bỏ tiền túi để đăng ký cho con em tranh tài ở các giải quốc gia, quốc tế. Đó là tín hiệu rất đáng mừng. Tuy nhiên, cũng có tâm lý của một số phụ huynh cho rằng, tham gia phong trào thì ủng hộ, bởi đó là môn thể thao giúp ích cho phát triển trí não, có lợi trong học hành, nhưng nếu theo hướng VĐV chuyên nghiệp thì phải suy nghĩ lại.

“Ngoài một số không kham nổi kinh phí, tâm lý chung là thi đấu thì phải có thành tích, một khi không có huy chương, chi bằng cứ để chơi ở phong trào khiến nhiều “mầm non” cờ vua ở Hương Thủy mất đi cơ hội phát triển tài năng của mình”, HLV Nguyễn Thanh Sơn nói.

Tiếc nuối của HLV Nguyễn Thanh Sơn cũng là thực trạng của cờ vua nói riêng, thể thao nói chung. Nhưng điều này không có nghĩa cờ vua Hương Thủy sẽ chỉ dừng ở mức phát triển phong trào. Hiện, ngoài Ngô Thanh Tùng – kỳ thủ chủ lực của tuyển cờ vua Thừa Thiên Huế tại ĐHTT toàn quốc 2018, cờ vua Hương Thủy còn khá nhiều gương mặt nổi bật trong tuyển năng khiếu tỉnh như: Thái Khôi Nguyên, Khánh Thi, Phương Nhi…

Chia sẻ chung của những kỳ thủ nhí này tiếp tục thắp lên hy vọng cho hành trình tiến đến đỉnh cao của cờ vua Hương Thủy khi nói rằng, thành tích của Võ Nguyễn Quỳnh Như (năng khiếu cờ vua chuyển sang thi đấu cờ tướng và giành HCB lứa tuổi U.12 tại giải vô địch cờ tướng trẻ thế giới 2018 ở Vương quốc Anh) và Nguyễn Hà Khánh Linh (đứng thứ 5 tại giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2018 ở Tây Ban Nha) trong năm nay là rất đáng ngưỡng mộ, là cái đích để các em phấn đấu...

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX. Hương Thuỷ

“Phát huy năng lực, kinh nghiệm trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo của địa phương… là một trong những phương hướng đề ra tại Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân (CAND) TX. Hương Thủy lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028, diễn ra chiều 17/4.

Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân TX Hương Thuỷ
Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top