Văn hóa - Nghệ thuật Mỹ thuật - Điêu khắc

22/12/2011 - 12:09

Tiềm năng và sáng tạo

TTH -


Mới lạ và ấn tượng. Đó là nhận xét của nhiều người sau khi xem triển lãm Mỹ thuật năm 2011 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán. Đây là cuộc triển lãm thường niên nhìn lại một năm hoạt động của Hội Mỹ thuật qua tác phẩm.

52 tác phẩm của 52 tác giả gồm 49 tác phẩm hội họa, 2 tác phẩm điêu khắc, 1 tác phẩm sắp đặt đã đem lại cho người thưởng lãm cảm xúc đa chiều. Đó cũng là những tác phẩm chất lượng trong năm của các họa sĩ, được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao. Với nhiều chất liệu khác nhau (sơn khắc, sơn mài, sơn dầu, lụa, acrylic...), các tác phẩm mang đến cho người xem cái nhìn mới về nghệ thuật đương đại. Triển lãm có sự góp mặt của các họa sĩ kỳ cựu, như Vĩnh Phối với Chuyển động lòng đất, Phạm Đại với Mẹ và con, Trương Bé với Thế giới hạt...

 
Thế giới hạt, đập vào mắt người xem là chất liệu sơn mài truyền thống với các gam màu chủ đạo: đỏ son, vàng, vỏ trứng thể hiện sự tràn trề, no đủ của thế giới lương thực.
Nhiều tác phẩm, nhất là tác phẩm của họa sĩ trẻ, đã thể hiện sự say mê tìm kiếm, sáng tạo, nắm bắt nhanh nhạy cuộc sống theo quy luật cái đẹp của các tác giả, mang đến cho người xem những cái nhìn mới lạ, sâu sắc về cuộc sống qua sắc màu hội họa. Người thưởng ngoạn nhận thấy ở trong đó tiềm năng mỹ thuật với một đội ngũ sáng tạo không ngừng. Đây có thể xem là tín hiệu tốt cho nền mỹ thuật Thừa Thiên Huế trong tương lai.
 

Tác phẩm Thiêu thân – Nguyễn Đình Dàng

Tác phẩm Bến xưa của Nguyễn Ánh Dương được diễn đạt theo lối biểu hiện, bán trừu tượng. Tác giả chia bức tranh thành 2 không gian. Phía trên là bầu trời đang buổi chiều tà. Bên dưới là ánh hoàng hôn chiếu xuống dòng sông, cảnh vật in bóng với bến đò, lau lách, lối đi... gợi cho người xem nhớ về những gì xưa cũ. Khắc họa cảnh dưới nước, Nguyễn Ánh Dương thể hiện mối cảm hoài về bến xưa nay chỉ còn là ký ức.
Bến đò của Nguyễn Đăng Sơn thể hiện lối vẽ mới bằng chất liệu sơn mài. Tác phẩm là ký ức về xóm vạn đò cũ bên bờ sông Hương nay đã được di dời. Bao trùm bức tranh là bóng tối. Tác giả đã tạo nên điểm nhấn với ánh đèn qua những ô cửa lập lòe được thể hiện bằng màu đỏ của sơn mài. Sắc đỏ ấy đem lại sự ấm áp cho tác phẩm. Sự hồi tưởng về một thời khó khăn, nhếch nhác của cư dân vạn đò qua tác phẩm này khiến người xem cảm nhận được cái tình của tác giả.
 

Tác phẩm Bến đò - Nguyễn Đăng Sơn

Nhịp sống hiện đại cũng thu hút sự suy tư của các họa sĩ. Nguyễn Đình Dàng thể hiện cái nhìn khắc khoải về cuộc sống hiện đại qua tác phẩm Thiêu thân. Hiện lên trong bức tranh là hình thể gầy gò của những con nghiện ma túy. Họ lao vào như những con thiêu thân. Điểm nhấn của bức tranh là vòng tròn ở giữa. Có thể hình dung đó là quả bóng dễ vỡ hay hình ảnh con người đang quằn quại trong cơn đau. Đó là lời cảnh báo của tác giả về vòng đời ngắn ngủi, dễ vỡ với những người dấn thân vào con đường này. 
Tác phẩm Lối đi của Trần Xuân Minh đề cập đến một vấn đề thời sự: sự tất bật của lối sống hiện đại được nhìn qua tình trạng tắc nghẽn giao thông, tai nạn... Bằng cách kết hợp giữa than với acrylic rất lạ, Trần Xuân Minh đã thể hiện được nội dung và mang lại hiệu quả tạo hình cho tác phẩm.
Tâm đắc với phòng tranh cuối năm này, họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật cho rằng, triển lãm đã quy tụ được tác phẩm của nhiều nghệ sĩ tham gia, chiếm một nửa số lượng hội viên của Hội Mỹ thuật. Phòng tranh không chỉ xuất hiện tác phẩm của những họa sĩ lớn tuổi, đã thành danh mà còn thu hút sự tham gia của nhiều tác giả trẻ. Họ đã mang đến đây những tác phẩm chất lượng, thể hiện sự tìm tòi, thể nghiệm mới của lực lượng họa sĩ trước cuộc sống. Một số tác giả đã thể hiện sự phá cách về hình thức thể hiện. Triển lãm cũng đem lại cho công chúng Huế cảm nhận sống động về cuộc sống, nghệ thuật và sự phát triển văn hóa đương đại”.
 

Trang Hiền

Tác phẩm Lối đi – Trần Xuân Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP