ClockThứ Sáu, 29/01/2016 17:13

Tiền giữ xe & 1 mạng người

TTH.VN - Ngày 29/1, tại UBND thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử Nguyễn Phi Tài (sinh năm 23 tuổi, trú tại phường Thủy Biều, TP Huế) về tội “giết người”, phạt Tài 18 năm tù, buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng 140 triệu đồng.

Theo cáo trạng, khuya ngày 27/6/2015, sau khi dự sinh nhật bạn gái tại quán Táo Đỏ (P. Xuân Phú, Tp. Huế), Nguyễn Phi Tài điều khiển xe mô tô chở Thảo cùng nhóm thanh niên nam, nữ gồm 13 người về bãi biển Thuận An (thôn Hải Thành, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) chơi.

Bị cáo tại phiên tòa

Khoảng 00h30 ngày 28/6/2015, cả nhóm đi đến bãi tắm số 3 trước quán ăn Hải Dòng. Thấy có người đi vào bãi biển, anh Lê Văn Lành, Trần Minh Kỳ, Nguyễn Minh, Đặng Văn Hồng (cùng trú tại thôn Hải Thành, thị trấn Thuận An), là những nhân viên giữ xe tại bãi tắm, đến yêu cầu nhóm của Tài phải trả tiền giữ xe khi vào bãi biển. Thấy Tài cùng cả nhóm không chịu trả tiền, một số bạn của Tài lấy xe chạy ra ngoài, anh Lành và anh Hồng đi vào nhà giữ xe.

Lúc này còn lại Tài, Đức, Dũng đứng lại và xảy ra xô xát, đánh nhau với anh Trần Minh Kỳ. Thấy có đánh nhau, anh Lành quay lại, dùng đá đánh trúng vào tay Tài. Tài lấy trong túi quần ra 1 cây dao bấm, thấy vậy anh Lành bỏ chạy. Tài đuổi theo đâm 1 nhát trúng vào bụng anh Lành. Nạn nhân tiếp tục bỏ chạy, sau đó quay lại túm cổ áo Tài thì bị Tài đâm tiếp trúng vào ngực, bụng.

Với vết thương thấu ngực, xuyên thủng tim, anh Lành tử vong trên đường đi cấp cứu do sốc mất máu - suy hô hấp.

Sau khi gây án, Tài lấy xe mô tô chở bạn gái lên Tp. Huế, đến 3h30, Tài đến trụ sở Công an Tp. Huế đầu thú.

Trước tòa, bị cáo khai sau khi uống hết 2 thùng bia ở quán Táo Đỏ, cả nhóm tiếp tục đến quán nhậu Zalo uống tiếp khoảng 30 lon bia nữa mới chạy về bãi biển Thuận An chơi. (Riêng bị cáo trong khi ăn uống tại quán nhậu, có sử dụng cần sa).

Lúc về bãi biển, trong khi nhóm xảy ra lời qua tiếng lại với nhân viên giữ xe, bị một người trong nhóm này đánh, bị cáo bị kích động. Thêm nữa, do trong người có men bia rượu, bị cáo đã không làm chủ được bản thân.

Tòa nghiêm khắc: “Bị cáo không những có men bia rượu mà còn dùng ma túy nên không còn minh mẫn. Chỉ vì bị đánh vào tay mà bị cáo dùng dao đâm người ta 3 nhát, tử vong. Bị cáo thấy hành vi của mình như thế nào?”. Bị cáo cúi đầu thừa nhận hành vi sai trái.

Tại phần thẩm vấn, đối với nữ nhân chứng là bạn gái của bị cáo, tòa chỉ rõ lẽ ra là phụ nữ, phải biết giới hạn cuộc chơi. Nếu cuộc sinh nhật không kéo dài đến nửa đêm, qua ngày khác, nếu như cô gái can ngăn bạn không sa đà từ quán nhậu này đến quán nhậu khác... thì có thể không xảy ra sự việc đau lòng.

“Bị cáo rồi sẽ bị pháp luật xử lý bằng bản án nghiêm khắc. Dù không đứng trước vành móng ngựa, nhưng chắc chắn trong lương tâm chị cả đời không khỏi ân hận đâu”. Vị thẩm phán phân tích.  

Một nữ nhân chứng (trong nhóm bạn của bị cáo) khai, thấy Tùng (nhóm bị cáo) bị hai người (nhóm giữ xe) lấy đá đánh trên đầu, chị này can ngăn thì cũng bị đánh và giữ xe lại. Một số nhân chứng khác (nhóm bị cáo) cũng khai trước tòa bị nhóm giữ xe đánh trước.

Sau khi nghe tất cả các lời khai đó, tòa hỏi ông Kỳ (trong nhóm giữ xe, bị phạt hành chính vì hành vi đánh người trong vụ án này): “Theo anh, anh có hành vi sai trái không?”. Ông Kỳ thừa nhận có sai vì đã đánh người.

Ông Kỳ (trong nhóm giữ xe) thừa nhận lỗi của mình

Thẩm phán chủ tọa phân tích: “Nếu lúc ấy các anh cư xử đúng pháp luật, biết cách ứng xử chưa chắc vụ án này xảy ra. Hành vi sai phạm của bị cáo, tòa đang xử. Nhưng các anh phải xem lại cách xử sự của mình. Trong vụ án này, lỗi có từ hai phía, đúng vậy không?” Ông Kỳ thừa nhận đúng.

Tòa kiến nghị, ban quản lý bãi tắm và những nhân viên giữ xe phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trong ứng xử, xử lý mọi sự việc, chấp hành nghiêm pháp luật, đảm bảo trật tự trị an nói chung và trong mùa tết, mùa du lịch sắp tới nói riêng.

Được nói lời sau cùng, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại.

Sau khi Tài gây án, cha mẹ bị cáo đã đến xin lỗi và bồi thường gia đình người thân bị hại 40 triệu đồng và được họ chấp nhận.

Mong rằng đây là bài học đắt giá không chỉ riêng bị cáo mà đối với tất cả những người khác về cách sống, hành vi ứng xử.

Bài, ảnh: Duy Trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top