ClockThứ Hai, 21/10/2019 05:30

Tiện ích khi thanh toán viện phí điện tử

TTH - Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến cuối năm nay, tất cả bệnh viện (BV) trên cả nước phải triển khai thanh toán viện phí điện tử (không dùng tiền mặt). Đây là chủ trương mang lại nhiều tiện ích.

Đến cuối năm 2020, 50% cơ sở khám chữa bệnh chấp nhận thanh toán điện tử

Bệnh nhân và người nhà chờ đợi thanh toán, nộp viện phí tại BV Phú Vang

Sẽ rút ngắn thời gian đóng viện phí

Đầu tuần qua, cô Phan Thị Thẻo (Thủy Châu, Hương Thủy) đưa cháu đến khám bệnh tại BV thị xã Hương Thủy. Hơn 10 giờ sáng, cô Thẻo vẫn ngồi chờ tại khu thu viện phí của BV. Trò chuyện, cô Thẻo cho biết, cháu đã khám và làm nhiều xét nghiệm vì có các triệu chứng ho, sốt và tiêu chảy. Khâu cuối cùng là đóng tiền và nhận thuốc, nhưng chờ gần 20 phút vẫn chưa đến lượt. “Lâu nay mỗi lần đến khám BV cũng phải ngồi từ 15-20 phút để chờ đến lượt thanh toán viện phí, có những lúc phải đợi lâu hơn vì phụ thuộc vào số người chờ ở quầy thu".  Cô Thẻo nói.

Gần 2 năm nay, chị Phan Thị Nhu (Vinh Hiền, Phú Lộc) thường đến BV huyện Phú Vang để khám sức khỏe định kỳ. Mỗi như thế, chị Nhu thường sử dụng nhiều dịch vụ cận lâm sàng, như xét nghiệm máu, chụp Xquang... vì mắc chứng thoái hóa cột sống lưng, cổ. Buôn bán ở chợ Vinh Hiền, chị thường đến BV đầu giờ để sớm trở về trông nom hàng hóa. Thế nhưng, khi hoàn tất các dịch vụ chị luôn chờ không dưới 15 phút mới đóng được tiền viện phí. Chị Nhu chia sẻ, vừa nghe người thân thông tin sắp đến các BV triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nên thấy hay. Chị nghĩ, đó là giải pháp rất tiện vì không còn lè kè ví tiền đến nơi đông người như ở BV.

Một cán bộ thu ngân ở BV Phú Vang thông tin, hiện nay người bệnh đều trả bằng tiền mặt nên việc kiểm tra, trả lại tiền thừa, trả sổ đúng người bệnh cũng khá mất thời gian. Tính cả thời gian nhập sổ, in biên lai, nhận tiền, trả tiền, trả sổ cũng phải mất đến 5 phút/người bệnh, chưa kể những lúc trục trặc mạng, máy tính... Nhìn cán bộ này và các đồng nghiệp của chị tại khu vực thu ngân, thanh toán viện phí khá tất bật, còn bên ngoài không ít  bệnh nhân, người nhà nôn nóng, chờ đợi đến lượt đóng tiền....

Thí điểm rồi nhân rộng

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BV đa khoa Hương Thủy, khi nghe Bộ Y tế triển khai việc thu viện phí điện tử ở các cơ sở y tế ông nhận định đây là dịch vụ tiện ích. Bác sĩ Vỹ nói, lâu nay việc thu, thanh toán viện phí bằng tiền mặt ở các BV khiến người dân mất nhiều thời gian chờ đợi. Chỉ tính khâu thanh toán tiền khám bệnh, hay nộp tiền nhập viện hoặc làm các chỉ định lâm sàng ít nhất phải mất 10 phút nên dễ gây tâm lý ức chế, khó chịu cho người bệnh. Phía BV lại phải bố trí thêm cán bộ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí cũng cồng khềnh.

Hiện, BV thị xã Hương Thủy đã có kế hoạch phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương VN (Vietinbank) trên địa bàn và một đơn vị phần mềm của tỉnh sẽ phát hành thẻ khám bệnh. Trước hết là thí điểm dành cho bệnh nhân điều trị nội trú. Thẻ này giống với thẻ ATM nhưng có thông tin khám chữa bệnh. Người bệnh chỉ cần cầm thẻ để đăng ký khám bệnh. Trong thẻ sẽ có 1 khoản tiền do người bệnh nạp vào. Khi đi khám bệnh, viện phí sẽ được thông báo và trừ trực tiếp vào thẻ. “Với phương thức đó, người bệnh không phải trả tiền mặt, tránh được việc mang tiền mặt đến BV phiền toái. Hơn nữa, khi thanh toán bằng thẻ, người bệnh không phải mất thời gian chờ đợi”. Bác sĩ Vỹ nói.

Bác sĩ Lê Đình Thao, Giám đốc BV thị xã Hương Trà cho rằng, đa số người dân thị xã và các địa phương lân cận làm nông nghiệp, lâu nay quen sử dụng tiền mặt. Khi BV chuyển qua thanh toán viện phí điện tử sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm được. BV sẽ tuyên truyền vận động theo nhiều hình thức đến người bệnh; hướng dẫn cán bộ, nhân viên BV hiểu lợi ích của dịch vụ này. Đồng thời, BV sẽ lựa chọn và phối hợp với những ngân hàng có thể thanh toán được các thẻ phổ biến, tích hợp tốt với phần mềm của BV.

Giữa tháng 10/2019 ngành y tế triển khai hội nghị với các ban ngành, đơn vị chức năng liên quan tham dự nhằm thảo luận, xây dựng phương án tối ưu để đẩy nhanh việc triển khai thanh toán viện phí điện tử ở các cơ sở y tế bắt đầu từ năm 2020 theo chủ trương của Bộ Y tế. Trước mắt sẽ chọn các cơ sở y tế ở vùng có mật độ đô thị lớn, như BV thị xã Hương Thủy, Hương Trà, Phòng khám sức khỏe cán bộ tỉnh... sau đó nhân rộng cho các cơ sở còn lại trên địa bàn vào đầu năm 2020.

"Áp dụng thanh toán viện phí điện tử ở BV là việc làm cần thiết, mang lại nhiều tiện lợi cho người bệnh. Tuy nhiên, để giải pháp này thực sự phát huy hiệu quả, ngoài việc tuyên truyền, các BV cần tích cực phối hợp với ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán để có sự thống nhất, bảo đảm dịch vụ thanh toán được thông suốt nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân". Ông Nguyễn Đào, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế nói.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện
Sắm Tết online

Giáp Tết là thời gian mọi người bận rộn, tất bật, vừa vì công việc cuối năm, vừa lo dọn dẹp, mua sắm. Năm nay, tôi nhàn nhã hơn nhờ mua sắm online thay vì phải lặn lội, lỉnh kỉnh mua sắm ở chợ, siêu thị.

Sắm Tết online

TIN MỚI

Return to top