ClockThứ Sáu, 15/11/2019 13:42

Tiện ích thẻ bảo hiểm y tế điện tử

TTH - Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được thay thế bằng thẻ điện tử, kích cỡ giống thẻ ATM. Người sử dụng chỉ cần xác thực thông qua đầu đọc và nhận diện vân tay.

Đang hoàn thiện các thông số ghi trên thẻ BHYT điện tửVận động người dân xã Điền Lộc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyệnVận động gần 200 chủ trang trại tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Giao dịch ở phòng một cửa BHXH tỉnh

Tham gia BHYT nhiều năm, ông Nguyễn Văn Mạnh trú tại thị trấn Sịa (Quảng Điền), chia sẻ: “Thẻ BHYT làm bằng giấy nên dễ bị rách, hỏng, nhất là khi đi khám, chữa bệnh nhiều lần. Nhiều khi thẻ BHYT bị mờ mã vạch nên tôi phải làm thủ tục khám, chữa bệnh mất nhiều thời gian do cần thêm các giấy tờ khác để đối chứng”.

Mặc dù có mã vạch nhưng thẻ BHYT hiện nay chưa có ảnh, dữ liệu chưa quét ảnh của người có thẻ. Bà Cao Thị Thanh Hồng, Phó Giám đốc BHXH huyện Quảng Điền, cho hay: Bệnh nhân  phải trình giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ gây bất tiện, nhất là nhiều trường hợp thông tin nhân thân không thống nhất giữa thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân. Tình trạng bệnh nhân quên đem theo thẻ BHYT, chứng minh nhân dân nên phải quay về lấy thường xuyên xảy ra.

Từ 1/1/2020, người tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ. Thẻ BHYT điện tử là dạng thẻ chip, kích cỡ giống thẻ ATM hay Master card, trong đó tích hợp dữ liệu cả thẻ BHYT và sổ bảo hiểm xã hội, lưu giữ các thông tin cơ bản, quá trình đóng, hưởng của người tham gia.

Đối với cơ sở khám chữa bệnh, chuyển đổi sang sử dụng thẻ điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân sẽ giảm thời gian kiểm tra thủ tục, bảo đảm nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử. Quan trọng hơn, toàn bộ bệnh tật đều được lưu trữ trên thẻ, thuận lợi cho bác sĩ  theo dõi và điều trị bệnh. Cụ thể là các cơ sở y tế tránh việc sử dụng các dịch vụ cận lâm sàng, với tần suất có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, hay việc cấp các loại thuốc điều trị phù hợp, tránh tình trạng kháng thuốc do sử dụng không hợp lý.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, việc cấp thẻ BHYT điện tử sẽ giải quyết tình trạng lạm dụng quỹ khi đi khám nhiều lần. Bởi, bệnh nhân không cần mang giấy tờ tùy thân mà chỉ thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt... giúp thuận tiện và giảm phiền hà. Sử dụng thẻ BHYT điện tử sẽ cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục như đổi thẻ do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, điều chỉnh quyền lợi…

Trong quá trình cấp mới mã số BHXH, các địa phương gặp một số khó khăn khi tạo mã số mới của người nước ngoài, đối tượng quân đội, công an, đối tượng nhiễm HIV trên dữ liệu hộ gia đình chưa có thông tin, phần mềm hộ gia đình không có quốc tịch nước ngoài. Do đó, khi thực hiện theo phần mềm TST luôn bị lỗi về số chứng minh Nhân dân.

Ông Nguyễn Đăng Hải Thiên, Giám đốc BHXH huyện Phú Vang, cho biết: Trước đây, khi đồng bộ mã số, có rất nhiều trường hợp chung hồ sơ cá nhân.Tuy nhiên, sau khi hủy đồng bộ thì phần mềm không trả lại số chứng minh nhân dân trước đó, mà ghi nhận trùng số chứng minh nhân dân… Thế nên, BHXH huyện đang tiến hành rà soát danh sách người dân có thẻ BHYT thông qua các cơ sở khám chữa bệnh cấp xã.

Để triển khai ứng dụng thẻ bảo hiểm điện tử thành công, cần có nhiều giải pháp và sự đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị để liên thông dữ liệu thẻ BHYT giữa các ngành. Cơ sở hạ tầng của các cơ sở khám chữa bệnh phải có đủ trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ để người dân áp dụng thẻ BHYT ở mọi lúc, mọi nơi. Người có thẻ tự quản lý được việc khám bệnh, tránh tình trạng thẻ BHYT giả hoặc bị người khác lấy trộm mã thẻ của mình để KCB.

Ứng dụng thẻ BHYT điện tử nhằm cắt giảm hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

TIN MỚI

Return to top