ClockThứ Ba, 22/05/2018 12:45

Tiện ích thư viện số

TTH - Không còn bó buộc về không gian đóng hay thời gian hành chính của thư viện truyền thống, thư viện số đem đến nhiều tiện ích cho sinh viên Khoa Du lịch – Đại học Huế nhờ tính năng mở, cả về không gian, thời gian và kho tư liệu.

Hoàn thiện Đề án Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chứcTân sinh viên làm thủ tục nhập học không cần xác nhận sơ yếu lý lịchSưu tầm, số hóa nhiều tài liệu Hán Nôm quýThư viện lâu đời nhất thế giới tiến hành số hóa

Thư viện số giúp sinh viên có thể tra cứu tài liệu ở mọi lúc mọi nơi

Vào mùa làm khóa luận chuyên đề, Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh viên K48 Lữ hành 1, sử dụng thư viện số để tìm kiếm các nguồn tài liệu điện tử, kể cả tài liệu ngoại văn chuyên ngành. “Thư viện số có nguồn tài liệu phong phú và trật tự sắp xếp mang tính công nghệ nên việc tra cứu nhanh, tiện dụng, có thể sử dụng nguồn tài liệu này ở mọi lúc mọi nơi”, Hồng Nhung chia sẻ.

Từ thư viện nhỏ có 160 cuốn sách in năm 2009, xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm tài liệu của sinh viên, đội ngũ cán bộ thư viện khoa đã tìm tòi, nghiên cứu mở ra thư viện số với nguồn tài nguyên khổng lồ. Hiện tại, thư viện Khoa Du lịch Huế đã có các phần mềm quản lý tài nguyên phục vụ người dùng, bắt đầu triển khai từ 2009 và có nhiều phát triển cho đến nay. Trong giai đoạn 2011- 2015, đội ngũ cán bộ thư viện khoa được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã có nhiều đóng góp trong hoạt động thư viện. Thống kê năm 2017, thư viện số của khoa đạt hơn 45.000 lượt truy cập và 52.000 lượt download tài liệu.

Thư viện số bao gồm tài nguyên nội sinh, là nguồn chất xám của sinh viên, cán bộ, viên chức và hợp đồng trong cộng đồng khoa, bao gồm: giáo trình, bài giảng, bài báo, tạp chí khoa học trong nước và quốc tế, đề tài nghiên cứu, khóa luận, luận văn, luận án. Ngoài ra, còn có tài liệu điện tử tham khảo bằng tiếng Việt (nguồn tài nguyên hơn 1,2 triệu tài liệu), sách điện tử tiếng Việt, tạp chí điện tử tiếng Anh chuyên ngành, sách điện tử tiếng Anh chuyên ngành. Thư viện số còn liên kết với các thư viện khác để lấy nguồn dữ liệu, chia sẻ tài nguyên. Hiện tại, thư viện Khoa Du lịch đã liên kết với các thư viện của nhiều trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc và khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên của nhiều dịch vụ cung cấp tài liệu thư mục trực tuyến (như các nguồn cơ sở dữ liệu quốc tế chuyên sâu).

Thạc sĩ Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhân viên Thư viện khoa, là người đã hình thành ý tưởng và cùng nhóm đồng nghiệp phát triển thư viện số, cho hay: “Thư viện số cho phép bạn đọc tra cứu danh mục và có thể đọc toàn văn, tải về toàn văn các sách, tư liệu giữa các thư viện số. Chúng tôi chú trọng tới các tiêu chí, như: tính cập nhật, sự đa dạng, xác định đối tượng phục vụ để xây dựng những mục tiêu phục vụ”.

Điểm tiện lợi mà thư viện số mang lại là khả năng tìm kiếm bằng từ khóa, cho ra kết quả cả nguồn tài liệu điện tử và tài liệu in. Hơn hết, ngoài mục đích trả kết quả tìm kiếm còn hướng dẫn bạn đọc chất lượng tài liệu ở mức độ nào để tự đánh giá đã phù hợp với yêu cầu hay chưa. Ở thư viện số, các nguồn tài liệu được đa dạng hóa loại hình, như: sách nói, sách lật, sách PDF… Sinh viên có thể sử dụng dễ dàng bằng các thiết bị công nghệ như máy tính bàn, laptop, smart-phone. Nhiều sinh viên cho hay, nhờ có thư viện số mà bản thân siêng đọc sách hơn, có thể dùng hình thức sách nói để vừa nấu ăn vừa nghe sách, dùng sách PDF đọc sách những giờ giải lao hay trước khi đi ngủ. Đối với những sinh viên chưa có điều kiện mua sắm thiết bị công nghệ phục vụ việc học, khoa tạo điều kiện cho các bạn sử dụng phòng máy tính, thông qua mạng LAN để đọc sách tại thư viện.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gia tăng tiện ích cho người nộp thuế

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành thuế đã mang lại những hiệu quả thiết thực không chỉ giảm bớt thủ tục, thao tác cho cán bộ thuế mà còn hỗ trợ tích cực cho người nộp thuế.

Gia tăng tiện ích cho người nộp thuế
Sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh: Tiện ích nhân đôi

Sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh (KCB) không chỉ giúp các cơ sở y tế tiết kiệm thời gian từ khâu ghi chép thông tin, hoàn thiện hồ sơ bệnh án mà còn giúp người bệnh thực hiện các thủ tục nhanh và thuận tiện.

Sử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh Tiện ích nhân đôi
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp: Tiện ích cho người lao động

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN) thu hẹp sản xuất, phá sản… kéo theo hàng ngàn lao động bị mất việc làm. Nhờ tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên người lao động (NLĐ) được nhận một khoản tiền giúp giải quyết khó khăn trong thời gian tìm công việc mới.

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp Tiện ích cho người lao động
Tiện ích khi thanh toán học phí không dùng tiền mặt

Thông tin Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán học phí theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều phụ huynh đồng tình, vì giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, số khác lại bày tỏ quan ngại do chưa thành thạo sử dụng các ứng dụng chuyển tiền, gặp khó khăn trong quá trình giao dịch.

Tiện ích khi thanh toán học phí không dùng tiền mặt
Tiện ích với nội thất “2 trong 1”

Bắt nhịp với xu thế tối giản, hiện đại, nhiều sản phẩm nội thất đa năng, tích hợp ngày càng được ưa chuộng, trở thành giải pháp hữu hiệu mang đến sự tiện ích, thoải mái và thẩm mỹ cho không gian sống.

Tiện ích với nội thất “2 trong 1”
Return to top