ClockChủ Nhật, 13/10/2019 20:49

Tiện lợi và thân thiện

TTH.VN - Du lịch bằng xe đạp là không mới ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Ở Thừa Thiên Huế, loại hình dịch vụ du lịch này tuy có xuất hiện song chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, nhất là khi Huế đang nỗ lực xây dựng thành phố xanh- sạch -sáng.

Du lịch bằng xe đạp là không mới ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Ở Thừa Thiên Huế, loại hình dịch vụ du lịch này tuy có xuất hiện song chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, nhất là khi Huế đang nỗ lực xây dựng thành phố xanh- sạch -sáng.

Ngoài đi xích lô, nhiều du khách thích đạp xe khám phá nhà vườn Thủy Biều. Ảnh: L.Tuệ 

Lợi ích của du lịch bằng xe đạp đã quá rõ. Đó là phương tiện gọn, nhẹ, cơ động, rèn luyện sức khỏe và đặc biệt là góp phần quan trọng vào bảo vệ môi trường. Các điểm danh lam thắng cảnh ở Thừa Thiên Huế ngoài một số vị trí xa như Bạch Mã, Lăng Cô, A Lưới, àng cổ Phước Tích… hầu hết đều cách trung tâm thành phố trên dưới 10km, rất thuận tiện cho du lịch trải nghiệm bằng xe đạp.

Điều vui mừng khi mới đây, một dự án dịch vụ du lịch bằng xe đạp thông minh được hình thành, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trước Festival Huế năm 2020. Dự án do Công ty CP Giải pháp phần mềm chuyên nghiệp Việt (Vietsoftpro) đầu tư, dự tính vòng trong nội thành sẽ bố trí từ 300 - 400 chiếc xe đạp, ngoài nội thành khoảng 2.000 chiếc xe đạp, để phục vụ du khách. 

Vấn đề cần phải được triển khai bài bản, nhằm phát huy hiệu quả dài lâu. Còn nhớ năm 2004, Huế có tour du lịch "Ấn tượng Huế xanh”, ban đầu đã thu hút đông đảo du khách nhưng càng về sau càng thưa thớt. Hệ thống biển chỉ dẫn trên các tour tuyến này giờ cũng đã bong tróc, xiêu vẹo…

Trở lại dự án dịch vụ du lịch bằng xe đạp thông minh, trong đợt khảo sát mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đánh giá cao mục tiêu của dự án, phù hợp với chủ trương của tỉnh; đồng thời cho rằng, khi triển khai cần chọn những địa điểm bãi đỗ xe đạp hợp lý, ưu tiên các dịch vụ xanh, hình thành các tuyến xe đạp du lịch trong và ngoài nội thành...

Thuận lợi hiện nay là các điểm tham quan du lịch từng bước được các đơn vị quản lý, chính quyền địa phương trùng tu, đầu tư cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc tham quan, nghỉ dưỡng của du khách. Đặc biệt khi tới đây, Đề án di dời, giải phóng mặt bằng di tích Kinh thành Huế hoàn thành; sau khi được trùng tu, tạo điểm nhấn, Kinh thành Huế sẽ trở thành tour du lịch lý tưởng bằng xe đạp đối với du khách; nhất là khu vực Đại nội được tỉnh định hướng sẽ là địa điểm du lịch không khói xe.

Hiện tại, vẫn có nhiều lo ngại trong việc đảm bảo an toàn giao thông cho du khách khi đạp xe đến các điểm du lịch, trong điều kiện phương tiện giao thông hỗn hợp, với xe đạp, xe máy, ô tô chung đường. Để giải quyết vấn đề này, trước mắt cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông gắn với môi trường văn hóa du lịch thân thiện đối với du khách. Về lâu dài phải hình thành các tuyến xe đạp để du khách thoải mái trong đi lại.

Đặng Thành

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top