ClockThứ Sáu, 22/05/2015 09:30

Tiền ở… cột điện

TTH - Đây là điều không ngoa khi trên các cây cột điện, bờ tường, gốc cây… trong thành phố đều dán đầy các số điện thoại mời gọi vay tiền tiêu dùng. Có buổi sáng, chứng kiến mấy thanh niên trẻ lúi húi dán giấy quảng cáo mời gọi vay tiền khi trời còn chưa sáng rõ, đến lúc quay về dốc Nam Giao đã thấy dưới bảng hiệu bún bò Huế, bún mắm nêm là vay tiền: gọi số máy….Và cho đến thời điểm này thì các số điện thoại kiểu này đã xuất hiện dưới bảng hiệu café, quán may thậm chí là một xe nước giải khát nào đó.

Dễ như mua mớ rau, con cá là cách nói của nhiều người và dịch vụ này đang có chiều hướng gia tăng. Liên hệ đến một vài số máy này, bạn sẽ dễ dàng đặt được một cái lịch gặp để tư vấn. Các thủ tục cũng được tiến hành nhanh chóng bằng phương thức tín chấp dựa trên các hóa đơn tiền điện hàng tháng, hợp đồng đã ký với các công ty bảo hiểm hay từ các hợp đồng đã giao dịch xong ở các cửa hàng, đại lý xe máy, hàng điện tử… Cũng theo như chúng tôi được biết, số tiền muốn vay cũng chỉ vào tầm vài ba chục triệu đồng nhưng do thủ tục đơn giản, hoàn tiền theo hình thức trả góp nên không ít giao dịch đã thành công, cho dù lãi suất ở phương thức tín dụng này cao hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng.

Theo như cách hiểu của chúng tôi thì cho vay tín dụng dạng tín chấp như thế này là một phân khúc bán lẻ của các công ty tài chính. Để làm được điều đó, các công ty này phải có một hệ thống thẩm định cho vay, hệ thống kỹ thuật đòi nợ, duyệt hồ sơ vay và một cơ chế quản lý rủi ro đối với nợ xấu. Điều cơ bản hơn là họ có thể áp dụng các khoản vay tiêu dùng cao hơn là do cung cấp được sản phẩm mà ngân hàng không có hoặc không thể đáp ứng nhu cầu vốn cho những khách hàng không đáp ứng được các điều kiện tín dụng. Điều dễ nhận thấy khác là khi vay tiêu dùng, khách hàng thường chỉ lượng hóa món tiền hàng tháng mình phải trả và có thể trả được mà ít để ý đến lãi suất. Có lẽ đây cũng là khâu mấu chốt để các công ty tài chính nhảy vào kinh doanh, với những hứa hẹn kiểu như “chúng tôi thành lập riêng hệ thống tư vấn hỗ trợ vay vốn tín chấp ngân hàng rộng khắp toàn quốc. Chúng tôi sẽ căn cứ trên từng điều kiện khách hàng để chọn ngân hàng lãi suất thấp nhất để hổ trợ cho khách hàng tốt nhất”. 
Trao đổi với người có trách nhiệm về lãi suất, sự rủi ro cho cả hai phía cho vay và muốn vay, về sự quản lý ở hoạt động này, câu trả lời mà chúng tôi nhận được là hoạt động tín dụng này đa phần đều thuộc các công ty tài chính không có trụ sở ở Huế. Thanh tra Ngân hàng Nhà nước cũng đã nhiều lần kiểm tra, khảo sát tìm hiểu dựa trên các số điện thoại mời liên hệ, giao dịch nhưng cũng chỉ nhận được những câu trả lời không rõ ràng về mọi khía cạnh. Vì thế khó có những tác động về mặt quản lý nếu chỉ đơn phương từ Ngân hàng Nhà nước.
Bình Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm

Ngày 29/3, Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới đã tiếp nhận 1 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung (Coura bourreti) trọng lượng 0,4 kg, do bà Ngô Thị Nhâm, thường trú tại thị trấn A Lưới giao nộp.

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm

TIN MỚI

Return to top