ClockThứ Năm, 04/05/2017 05:51

Tiếng đàn guitar & tâm hồn người bác sĩ

TTH - Trong các hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường đại học Y dược Huế (1957 -2017), buổi trình diễn guitar cổ điển đêm 19/4 thật vui và có ý nghĩa.

Những ai có “dính dáng” chút ít tới âm nhạc đều biết tuổi trẻ của rất, rất nhiều người đều chọn guitar làm bạn lúc vui và cả khi buồn; thời sinh viên sôi nổi, cây đàn guitar thường hiện diện trong các cuộc vui bè bạn; nhưng theo đuổi “nghề chơi lắm công phu” guitar cổ điển (tức “classic” - tiếng Tây đã trở nên quen thuộc) thì rất ít; tập luyện để có thể biểu diễn trước công chúng càng ít hơn vì phải kiên trì luyện tập có khi hàng chục năm trời. Vậy mà hầu hết nghệ sĩ trình diễn trong đêm 19/4 là giáo sư và sinh viên của nhà trường. Đó là PGS.TS. Nguyễn Trường An (Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Y dược Huế), PGS.TS Lê Nghi Thành Nhân (Trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đại học Y dược Huế), ThS. BS. Hoàng Hải Phú (Bệnh viện Quốc tế Huế) và các sinh viên Châu Vân An, Võ Trương Quốc Vũ. Cùng trình tấu với các nghệ sĩ ngành y còn có nhạc sĩ Đặng Ngọc Phú Hòa và Lê Công Nam Anh, giảng viên trẻ của Học viện Âm nhạc Huế. Đêm diễn công phu này là “tinh hoa” của Câu lạc bộ guitar” Trường đại học Y dược Huế được thành lập từ năm 2010, hiện có 50 thành viên…

Biểu diễn guitar nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Y dược Huế

Ngôn ngữ khó diễn tả được cái hay của guitar cổ điển, nên xin dẫn ý kiến mở đầu đêm nhạc của GS. TS Trần Hữu Dàng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế, một người rất yêu âm nhạc, đại ý: “Danh tiếng Trường Y Huế về mặt khoa học nhiều người đã biết, với nhiều bác sĩ tài năng, nhưng với đêm nhạc này, Trường Y Huế còn chứng tỏ mình sở hữu một đội ngũ thầy thuốc có tâm hồn đẹp… Liệu chuyên môn ngành y có gì mâu thuẫn với âm nhạc không? Tôi nghĩ là không…”.

Một lần trò chuyện với Lê Nghi Thành Nhân, người đã bỏ nhiều công sức tổ chức một số đêm biểu diễn guitar cổ điển ở Huế, khi nghe tôi nói: “Có khi những ngón tay múa trên các phím đàn cũng giúp cho nhà phẫu thuật thêm khéo léo…”, BS. Nhân khẽ cười và đáp: “Vâng!”. Và hôm nay, GS. Trần Hữu Dàng nhấn mạnh, âm nhạc có thể giúp cho tâm hồn thêm đẹp; với người thầy thuốc chân chính thì đây là phẩm chất cần phải có - nếu không phải là phẩm chất hàng đầu thì cũng đứng nhì.

Báo Thừa Thiên Huế khi viết về GS. TS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế, Phó Chủ tịch Hội Sản phụ khoa Việt Nam, cho biết: “Những lúc căng thẳng do sức ép công việc, BS.Thành có thói quen nghe nhạc vào chiều muộn trước khi về. Ông thích nhất là bản Serenade Schubert và nhạc Trịnh trong đó có bài “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui”… Cũng vì thế, ông đã chăm chú theo dõi đêm biểu diễn từ đầu đến cuối, vui vẻ lên tặng hoa cho “nghệ sĩ” sinh viên Võ Trương Quốc Vũ và cho biết, trường sắp tổ chức đêm nhạc “Nối vòng tay lớn” nay mai…

Nguyễn Khắc Phê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top