ClockThứ Hai, 27/05/2019 10:00

Tiếng kẻng liên gia

TTH - Lần đầu tiên, mô hình “Tiếng kẻng liên gia đảm bảo an ninh trật tự” vừa được ra mắt và đi vào hoạt động tại vùng cao Nam Đông với sự tham gia của 19 hộ dân thôn Phú Nhuận thuộc xã Hương Giang.

Ra mắt mô hình “Tiếng kẻng liên gia đảm bảo an ninh trật tự”

Theo lãnh đạo địa phương, mô hình ra đời bởi gần đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn Phú Nhuận diễn biến phức tạp. Nạn trộm cắp tài sản thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đảng ủy, UBND xã phối hợp với Công an huyện Nam Đông xây dựng, thành lập mô hình để khi phát hiện vụ việc như trộm cắp, cháy nhà, cháy rừng, người dân bị tấn công… thì kẻng sẽ được đánh lên liên hồi để báo hiệu cho người dân trong thôn biết, cùng nhau giải quyết. Kẻng được đặt tại trung tâm thôn Phú Nhuận, các ngã ba, ngã tư và một số được lắp ở nhà dân.

Mô hình “Tiếng kẻng liên gia đảm bảo an ninh trật tự” ở Phú Nhuận mới được ra mắt (ngày 22/5/2019) nên hiệu quả trên thực tế cần có thời gian kiểm định. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là cách làm mới, sáng tạo nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, đặc biệt là vai trò của Nhân dân trong giữ gìn an ninh trật tự.

Ngày 22/5/2019, phát biểu tại Kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 khóa 14 đang diễn ra tại Hà Nội, một trong những đề nghị của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ là Chính phủ cần quan tâm chỉ đạo đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, đây chính là một trong những nỗi lo lắng của người đân.

Dù không phải là địa phương “cộm cán” về tệ nạn xã hội nhưng gần đây, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý không ít vụ án. Có chuyên án phát hiện số tang vật lên đến hàng chục ngàn viên hồng phiến. Có những vụ đột kích phát hiện cả một con hẻm ngay trong lòng thành phố trở thành tụ điểm tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy... Ở huyện miền núi A Lưới, ma túy cũng đang là nỗi lo của người dân. Con số thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hiện ở A Lưới có hơn 130 trường hợp sử dụng ma túy, tăng gấp 5-6 lần so với vài năm trước, trong đó có nhiều trường hợp nhiễm HIV. Cùng với tệ nạn ma túy, xã hội tiềm ẩn các nguy cơ mất an ninh trật tự liên quan như trộm cắp, gây rối trật tự, bạo hành...

Như đề xuất của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ, để ngăn chặn vấn nạn ma túy, cần sự liên thông bốn ngành (tòa án, lao động- thương binh - xã hội, y tế, công an). Và một yếu tố quan trọng khác trong cuộc chiến chống tệ nạn xã hội là vai trò của mỗi người dân. Lực lượng thường trực, hùng hậu này ở cơ sở cần được tập hợp. Chắc chắn, khi có tiếng kẻng hiệu triệu, khi người dân đồng lòng, hiệp sức thì đó sẽ là bức tường vững chắc ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm phạm của cái xấu, cái ác.

Cùng với nhiều mô hình bảo vệ an ninh trật tự đã được hình thành, việc nhân rộng mô hình “Tiếng kẻng liên gia bảo vệ an ninh trật tự” sẽ góp phần huy động sức dân trong việc chung tay giám sát, phát hiện, tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội, để cuộc sống từng thôn xóm được yên bình.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top