ClockThứ Năm, 25/05/2017 10:33
TUẦN PHIM ĐAN MẠCH 2017:

Tiếp nối của những hoạt động hợp tác trong đời sống văn hóa

TTH.VN - Lần đầu tiên những bộ phim Đan Mạch được tuyển lựa từ các tác phẩm hay nhất sẽ được trình chiếu miễn phí đến với người yêu điện ảnh Huế. Hoạt động này nhằm tăng cường hơn nữa mỗi quan hệ đối tác và sự hiểu biết lẫn nhau, đặc biệt thông qua việc trao đổi văn hóa và kết nối giữa nhân dân hai nước.

Chia sẻ với Thừa Thiên Huế Online, bà Ane Kirsten Andersen, Tham tán văn hóa Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: “Những bộ phim được chọn trình chiếu lần này đều có chất lượng cao, đa dạng về thể loại và đề tài, hướng tới nhiều khán giả và nhằm để giới thiệu một vài trong số những tác phẩm hay nhất của nền điện ảnh Đan Mạch – một nền điện ảnh đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của Đan Mạch”.

Bà Ane Kirsten Andersen, Tham tán văn hóa Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam

Đây là lần đầu tiên Tuần phim Đan Mạch được tổ chức tại Huế, bà có thể chia sẻ lý do chọn Huế để “trình diễn” môn nghệ thuật thứ 7 của Đan Mạch?

Đan Mạch là đối tác gần gũi của TP. Huế trong nhiều năm qua thông qua sự hợp tác trong các dự án khác nhau, bao gồm cả các dự án hỗ trợ phát triển và các dự án thương mại. Thông qua Quỹ Trao đổi và Phát triển văn hóa (CDEF), Đại sứ quán Đan Mạch đã hỗ trơ nhiều nghệ sĩ tại Huế, có thể kể đến một số ví dụ như vào năm 2013 chúng tôi đã hỗ trợ dự án nghệ thuật và trò chuyện “Góc nhìn” của Quỹ nghệ thuật New Space Art Foundation của anh em nhà họ Lê (Thanh và Hải) ở Huế. Năm 2014, chúng tôi hỗ trợ một nhóm gồm 25 nghệ sĩ trẻ trong dự án triển lãm “Huế mộng mơ” và nghệ sĩ Võ Xuân Huy với dự án “Nghệ thuật thị giác và địa đạo Vịnh Mốc”. Gần đây nhất chúng tôi hỗ trợ Then Café – một không gian nghệ thuật được sáng lập và điều hành bởi một nhóm nghệ sĩ nhằm tổ chức các hoạt động triển lãm, trò chuyện nghệ thuật và trao đổi kiến thức.

Hơn nữa, chúng tôi đã luôn ủng hộ Festival Huế bằng cách mời các ban nhạc Đan Mạch đến biểu diễn tại festival. Vào năm 2014, ban nhạc Rock Đan Mạch Stoffer và Maskinen đã trình diễn thể loại âm nhạc điện tử mượt mà trộn lẫn với tiếng guitar và trống sôi nổi tại Festival Huế. Vào năm 2016, bộ đôi người Đan Mạch Cancer đã biểu diễn những bản ballad nhiều cảm xúc và sự tĩnh lặng sâu lắng tại Festival Huế.

Có thể nói rằng, Tuần phim Đan Mạch 2017 là một ví dụ tiếp nối của những hoạt động hợp tác mà chúng tôi tham gia vào đời sống văn hóa ở TP. Huế. Tuần phim Đan Mạch được giới thiệu lần đầu vào năm ngoái tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh như một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam và Đan Mạch (2016). Sự chào đón nồng nhiệt đối với sự kiện này đã khuyến khích chúng tôi tiếp nối sự thành công bằng cách mang Tuần phim tới các thành phố khác của Việt Nam. Thật may mắn, sự tài trợ hào phóng công ty Carlsberg Việt Nam đã góp phần khiến cho sự kiện Tuần phim trở thành hiện thực.

Với nhiều người Huế, điện ảnh Đan Mạch còn khá xa lạ. Bà có thể nói rõ hơn về nền điện ảnh của đất nước mình?

Lịch sử điện ảnh Đan Mạch bắt đầu từ đầu thế kỷ 19, buổi chiếu phim đầu tiên diễn ra trong năm 1896 và những năm tiếp theo đó các bộ phim đầu tiên ra đời. Những rạp phim xuất hiện năm 1904, và studio sản xuất phim đầu tiên của Đan Mạch – công ty Nordisk Film được thành lập năm 1906. Thời kỳ được coi là hoàng kim của điện ảnh Đan Mạch bắt đầu với sự xuất hiện của những diễn viên tên tuổi như Asta Nielsen và Valdemar Psilander. 

Năm 1995, nền điện ảnh hiện đại Đan Mạch có bước chuyển lớn với sự xuất hiện của trào lưu Dogme 95 được khởi xướng bởi hai đạo diễn đoạt giải quốc tế Lars von Trier và Thomas Vinterberg. Lối làm phim này là một sự phản kháng trước phong cách làm phim tính toán, lệ thuộc vào kỹ thuật và đầy tính thương mại tràn ngập khắp nơi trong những năm 1990. Kể từ đó, Dogme đã trở thành một phong trào quan trọng trong ngành sản xuất phim Đan Mạch và truyền cảm hứng tới nhiều quốc gia khác, mang về những giải thưởng cho các bộ phim, nhà sản xuất và diễn viên người Đan Mạch, có thể kể đến những giải thưởng danh giá như Oscar, Cành cọ vàng, Gấu Bạc. 

Cụ thể về các bộ phim được trình chiếu trong tuần phim?

Sáu bộ phim có chất lượng cao cho thấy sự đa dạng của điện ảnh Đan Mạch với các lối kể chuyện khác nhau từ thể loại phim tâm lý cho đến phim hoạt hình. Trong phim Chuyện tình Hoàng gia, chúng ta theo dõi câu chuyện về một mối tình lãng mạn bị cấm đoán giữa hoàng hậu Caroline Mathilda và Johann Struensee, bác sĩ riêng của vua Đan Mạch Chrisitan VII và hành trình theo đuổi giành tự do cho người dân Đan Mạch. 

Phim Cuộc Săn lùng lấy bối cảnh là một ngôi làng Đan Mạch nhỏ, với câu chuyện về người đàn ông 40 tuổi tên Lucas và cuộc ly hôn của anh. Cuộc sống của anh dần dần trở nên tốt hơn khi anh tìm lại được tình yêu, nhưng rồi sự may mắn của anh có nguy cơ bị phá vỡ chỉ vì một lời nói dối tưởng chừng vô hại. 

Bộ phim Hải tặc thuật lại tình huống một tàu chở hàng và đoàn thủy thủ bị cướp biển bắt giữ giữa Ấn Độ Dương và bị đòi số tiền chuộc lên đến hàng triệu đô la. Câu chuyện đầy kịch tính xoay quanh chủ tàu và những tên cướp biển Somali.

Trong phim Trái tim câm lặng bạn theo dõi ba thế hệ trong một gia đình họp nhau lại vào kỳ nghỉ cuối tuần để nói lời tạm biệt với người mẹ đang bị hành hạ bởi chứng bệnh không thể cứu chữa được. Người mẹ có nguyện vọng từ giã cõi đời trước khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, nhưng đối với gia đình bà, quyết định này trở nên ngày càng khó khăn. 

Phim hoạt hình Mini và Mozzies là câu chuyện về bọ hung Mini xuất hiện trong gánh xiếc, nhưng bị lừa và làm cho té ngã. Mini bỏ chạy, sau đó gặp một băng cướp, và rồi lại cố chạy thoát.

Mini và Mozzies - một trong những bộ phim sẽ được trình chiếu trong tuần phim

Và phim Freddy Mặt ếch là câu chuyện hoạt hình về Victor và bạn của cậu là Jakob. Cả hai đang được nghỉ hè. Một gánh xiếc xuất hiện ở thị trấn với màn thi tài năng, nhưng rồi bị phá rối bởi tên bạo ngược Freddy Mặt ếch.

Tất cả sáu bộ phim được sản xuất trong những năm gần đây và đã giành được nhiều giải thưởng và đề cử quốc tế quan trọng tại nhiều liên hoan phim, bao gồm giải Oscar và liên hoan phim Cannes. Những bộ phim do các đạo diễn nổi tiếng đã đoạt nhiều giải thưởng như Nikolaj Arcel, Thomas Vinterberg và Bille August thực hiện. Các diễn viên Đan Mạch đóng vai chính trong một số phim là những tên tuổi thành công vượt khỏi biên giới Đan Mạch, ví dụ như diễn viên Mads Mikkelsen và Pilou Asbæk.

Và thông điệp muốn gửi đến người xem?

Với Tuần phim Đan Mạch 2017, chúng tôi muốn giới thiệu về nền điện ảnh Đan Mạch và những diễn viên, nhà làm phim tài năng có uy tín quốc tế. Qua cách kể chuyện đa dạng và các bộ phim khác nhau, chúng tôi hy vọng khán giả sẽ có dịp suy ngẫm về cuộc sống giàu sắc thái, đa cung bậc.

Chúng tôi cũng hy vọng đem đến cho khán giả một chút hương vị độc đáo về cách làm phim kiểu Đan Mạch và khả năng kể chuyện bằng phim của chúng tôi. Nhưng trên hết, chúng tôi chỉ muốn chia sẻ những bộ phim tuyệt vời này với những người bạn Việt Nam, những bộ phim mà chúng tôi rất thích và cứ xem đi xem lại mãi. 

Chuyện tình hoàng gia là một trong những bộ phim hay hứa hẹn đem đến cho người xem nhiều cảm xúc

Tuần phim Đan Mạch 2017 sẽ trình chiếu tại rạp Đông Ba (187 Trần Hưng Đạo, TP. Huế) từ 27/5 đến 4/6. Người xem có cơ hội thưởng thức 6 bộ phim hay nhất của điện ảnh Đan Mạch gồm: Trái tim câm lặng, Cuộc săn lùng, Chuyện tình hoàng gia, Hải tặc, Freddy mặt ếch, Mini và Mozzies.

Vé được phát miễn phí tại rạp Đông Ba (187 Trần Hưng Đạo) và Trung tâm Phát hành Phim và Điện ảnh tỉnh (25 Hai Bà Trưng, TP. Huế).

PHAN THÀNH (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
Đường về nhà thêm gần

Hàng trăm sinh viên ở xa, có hoàn cảnh khó khăn đã được Đại học Huế và các trường thành viên tổ chức những chuyến xe miễn phí, giúp sinh viên về quê sum vầy, đón tết bên gia đình.

Đường về nhà thêm gần
Khám, tầm soát phổi miễn phí cho hơn 600 người dân Quảng Điền

Ngày 18/1, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh khám, sàng lọc miễn phí bệnh ung thư phổi, các bệnh lý về phổi cho người dân từ 40 tuổi trở lên tại Quảng Điền.

Khám, tầm soát phổi miễn phí cho hơn 600 người dân Quảng Điền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top