Thể thao trong nước

Tiếp nối những “mùa vui”

ClockChủ Nhật, 24/06/2018 07:45
TTH - Chỉ hơn 5 tháng đầu năm 2018, thể thao Huế liên tiếp đón nhận tin vui từ các bộ môn. "Mùa vui" sẽ còn tiếp nối khi cơ hội ở những đấu trường trong nước và quốc tế của các bộ môn đang rất thênh thang.

VĐV Huế giành 2 HCV giải Taekwondo Maylaysia Open G1 Ranking“Cô gái vàng” của Taekwondo HuếGiải vô địch Taekwondo các CLB mạnh toàn quốc: Huế xếp thứ ba toàn đoàn nội dung đối kháng nữHuế giành 2 HCV tại giải vô địch taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc

VĐV Taekwondo Đỗ Thị Thanh Ngân (bên phải) đang cho thấy sự trưởng thành khi liên tiếp giành thành tích ở các giải trong nước và Quốc tế

“Mùa vui”

Nếu như năm 2017, phải đến tháng 8, thể thao Huế mới có được kỳ tích từ tấm HCV SEA Games của Lê Minh Thuận (karatedo) thì chỉ 5 tháng đầu năm 2018, thể thao Huế đã đón nhận không ít tin vui từ bộ môn cờ và các môn vật, võ. Những thành tích này thể thao Huế đã chờ đợi từ lâu, thậm chí có môn đã mất đến 2 thập kỷ mới tìm lại được.

Đầu tiên phải nhắc đến bộ môn cờ với sự xuất hiện của Nguyễn Hà Khánh Linh. Còn nhớ, trước khi nữ kỳ thủ trẻ đến với cờ Huế, người hâm mộ thể thao Cố đô hết lời than thở khi cờ Huế để “tuột” mất những cái tên lừng danh như Bảo Trâm, Kim Phụng, Như Ý. Chính sự “khiêm tốn” về thành tích của bộ môn này suốt cả chục năm liền đã khiến nhiều nghi ngờ phải chăng cờ Huế hết thời. Thế nhưng, Khánh Linh xuất hiện đã mang lại một “làn gió mới” cho môn thể thao trí tuệ của Huế. Sau chiến thắng bất ngờ tại giải vô địch trẻ cờ vua toàn quốc, nữ VĐV sinh năm 2008 tiếp tục gây kinh ngạc cho giới chuyên môn khi giành tấm HCV tại giải vô địch trẻ cờ vua châu Á năm 2018, điều mà cả chục năm qua, chưa có VĐV nào làm được.

Khi người hâm mộ vẫn còn lâng lâng với những cảm xúc mà cờ Huế mang lại, thì vật các môn võ, vật lại tiếp tục truyền cảm hứng cho những yêu thể thao miền Hương Ngự bằng rất nhiều huy chương. Điển hình như hai VĐV Hồ Thị Linh Tâm và Đỗ Thị Thanh Ngân của bộ môn taekwondo tỉnh đã vượt qua nhiều VĐV của các Quốc gia mạnh trên thế giới, như Mỹ, Kazakhstan, Trung Quốc, Thái Lan để giành 2 HCV ở Giải Taekwondo Malaysia mở rộng hay hai VĐV môn vật (Mỹ Trang, Mỹ Linh) lần đầu tiên giành đến 4 tấm HCV ở giải vô địch trẻ Đông Nam Á. Đáng nói hơn, ở bộ môn karatedo, nữ VĐV đến từ miền sơn cước (A Lưới) Hồ Thị Hạ đã giải tỏa cơn khát huy chương tại giải trẻ châu Á sau 24 năm chờ đợi, đồng thời mở ra cơ hội chinh phục những mục tiêu tiếp theo ở những đấu trường châu lục, điều mà thể thao Huế đang rất cần.

Với phong độ thi đấu ổn định, nam VĐV Phạm Văn Có là niềm tin “vàng” của bộ môn vật tại Đại hội TDTT toàn quốc 2018

Mùa giải năm 2018 mới trải qua nửa chặng đường, song cơ hội để hoàn thành chỉ tiêu của năm là rất “sáng”. Ngay cả các giải trong nước hay quốc tế, nhiều bộ môn đang cho thấy “vận son” mỗi lần xuất quân. Nói may mắn, bởi lẽ so với rất nhiều đơn vị bạn, VĐV thể thao Huế có đôi chút thiệt thòi do sự đầu tư và các chế độ đãi ngộ còn khá “khiêm tốn”. Nhìn ở một khía cạnh khác, có thể thấy thể thao Huế còn đang đạt độ “chín” của VĐV khi nhiều gương mặt ở các bộ môn đang cho thấy phong độ tốt. Gần như những giải đấu được tham gia, các VĐV này đều gặt hái được thành tích.

Huấn luyện viên Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh đánh giá, khó nói VĐV xuất sắc bởi thể thao phụ thuộc nhiều yếu tố, song phải thừa nhận các VĐV ngày càng trưởng thành và có quyết tâm cao. Điển hình như 2 võ sĩ tuyển Taekwondo tỉnh nhà vừa giành được huy chương ở giải Taekwondo Malaysia mở rộng còn rất trẻ. Kết quả họ tạo ra cũng là thành tích cao nhất lần đầu tiên bộ môn giành được ở giải này.

Còn nữa những ngày vui

Năm 2018 là năm thể thao trọng điểm với rất nhiều giải đấu và sự kiện thể thao lớn trong nước cũng như quốc tế, như Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc, Olympic và ASIAD… Đáng chú ý là ở những đấu trường nhiều năm mới tổ chức một lần này, thể thao Huế đều có cơ hội.

Ở trong nước, đấu trường Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc được xem là giải đấu lớn nhất Quốc gia. Thế nhưng, so với các lần trước, kỳ đại hội lần này đoàn thể thao Huế “mạnh dạn” đặt mục tiêu đến 3 - 4 HCV và phấn đấu nằm trong top 30 – 35 của toàn quốc. Nhìn thực lực hiện tại, đó không phải là mục tiêu đặt ra cho có mà thể thao Huế có đủ con người để “hoàn thành” những mục tiêu đó. Chỉ cần nhắc đến các bộ môn thế mạnh của Huế hiện tại là vật, karatedo và cả điền kinh (với sự xuất hiện của Yến Hoa - người giành 2 HCV tại SEA Games 2017) đã đủ khẳng định thể thao Huế không mơ mộng viển vông.

Vươn ra thế giới luôn là khao khát của các đơn vị thể thao và đặc biệt là đơn vị có túi tiền eo hẹp như Huế. Thế nhưng đó sẽ không còn là khó khăn nữa khi những giải đấu lớn trong khu vực và châu lục đã có sự góp mặt của các VĐV thể thao Cố đô. Đặc biệt, với ASIAD thì Mỹ Hạnh của bộ môn vật gần như đã chắc suất (cùng 2 trường hợp còn lại ở đơn vị Hà Nội). Cũng từ đây, cơ hội để các VĐV viết tiếp “chuyện cổ tích” rất cao. Trong quá khứ, thể thao Huế chưa có VĐV nào tham dự ASIAD vì vậy, đây là cơ hội không thể tuyệt vời hơn đối với thể thao Huế.

Với địa phương chưa phải là trung tâm thể thao lớn như Huế thì việc những VĐV “tỏa sáng” và được giới chuyên môn ghi nhận hứa hẹn mang lại niềm vui lớn cho người hâm mộ Cố đô. Phía trước các VĐV là tương lai sáng và phía trước người yêu thể thao Huế hứa hẹn sẽ còn những ngày vui.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền

Đạt thứ hạng cao nhất nhì toàn tỉnh, cùng với sự xuất hiện của nhiều võ sinh xuất sắc, Phong Điền đã và đang được biết đến là “cái nôi” Taekwondo của Thừa Thiên Huế.

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền
Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo

Nhằm đánh giá năng lực, kết quả rèn luyện và đảm bảo quyền lợi cho võ sinh trong việc xác định cấp, đai theo quy định của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, ngày 9/10, Chi hội Taekwondo Phong Điền phối hợp cùng Liên đoàn Teakwondo Thừa Thiên Huế tổ chức kỳ thi thăng đai cho 198 võ sinh đang tham gia tập luyện tại chi hội.

Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo
Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Return to top