ClockThứ Tư, 18/09/2019 10:22

Tiếp sức cho hợp tác ASEAN - Trung Quốc

Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 16 (CAEXPO 2019) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc-ASEAN 2019 (CABIS) diễn ra tại Nam Ninh, thủ phủ của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Tây Nam Trung Quốc, từ ngày 21-24/9.

ASEAN có thể vượt EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung QuốcĐộng lực mạnh mẽ để hoàn thiện hiệp định RCEPAustralia cần đẩy mạnh quan hệ với ASEAN để đối phó với thương chiến Mỹ-TrungChuyên gia Philippines: Trung Quốc dọa dẫm các nước ASEAN ở Biển ĐôngĐoàn kết là nhân tố chính cho sự thống nhất của ASEAN

Đây được coi là sự kiện quan trọng trong hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

CAEXPO là một trong những hội chợ thương mại quốc tế lớn nhất hiện nay được tổ chức hằng năm tại tỉnh Quảng Tây. Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2004, Hội chợ CAEXPO là cơ hội hợp tác kinh doanh, là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh thương mại cũng như hàng loạt cuộc tham vấn.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Dương Tấn Bách, với việc được tổ chức thành công trong 15 năm liên tiếp, CAEXPO thực sự đã trở thành một sự kiện quốc tế có tầm ảnh hưởng sâu rộng và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế hữu nghị giữa Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trước hết, hội chợ cung cấp nền tảng cho các cuộc đối thoại cấp cao để nâng cao hợp tác thân thiện giữa ASEAN và Trung Quốc, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo cấp cao và bộ trưởng hai bên. Hội chợ đã trở thành địa điểm cho các nhà lãnh đạo có dịp đối thoại, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN - Trung Quốc bền vững hơn.

Thứ hai, hội chợ đã xây dựng nền tảng hợp tác chuyên nghiệp để thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc. Tại 15 kỳ trước, CAEXPO đã thu hút 746.000 thương nhân tham gia hội chợ, hỗ trợ đưa vào nhiều dự án lớn, trong đó có Công viên đôi ở Trung Quốc và Malaysia, Khu hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Indonesia… tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp FTA ASEAN - Trung Quốc, giúp hoạt động mở cửa và hợp tác 2 chiều được nâng lên một tầm cao mới.

CAEXPO cũng tạo điều kiện mở rộng và thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc sang một giai đoạn mới. Đến nay, tổng cộng hơn 200 hội nghị và diễn đàn về hơn 40 lĩnh vực đã được tổ chức trong khuôn khổ CAEXPO, thiết lập một loạt các cơ chế hợp tác, giúp xây dựng Quảng Tây trở thành cửa ngõ thông thương với ASEAN và đưa vào hoạt động các dự án lớn như Cảng thông tin ASEAN-Trung Quốc.

Hội chợ năm nay được tổ chức trên tổng diện tích 134.000 m2, tăng 10.000 m2 so với kỳ CAEXPO lần thứ 15, mở thêm gian hàng trong lĩnh vực truyền thông, phát thanh truyền hình. Hội chợ sẽ nêu bật những chủ đề thương mại, đầu tư, hợp tác năng lực sản xuất, kinh tế kỹ thuật số, khoa học và công nghệ, tài chính, thương mại điện tử và du lịch.

Theo kế hoạch, các quốc gia thành viên ASEAN sẽ trưng bày sản phẩm và hàng hóa tại 1.500 gian hàng, trong đó 7 nước gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam bao trọn gói theo khu triển lãm; các nước ngoài khu vực ASEAN có 246 gian hàng.

Tổng cộng 33 diễn đàn, hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ hội chợ sẽ cung cấp thông tin chính thức đa dạng trong nhiều lĩnh vực, cung cấp các dịch vụ kết nối dự án thương mại và công nghiệp để thúc đẩy hợp tác kinh doanh một cách thực tế, tạo cơ hội kinh doanh giữa 10 nước ASEAN và Trung Quốc… Lần đầu tiên các sự kiện CAEXPO toàn cầu (CAEXPO Global) sẽ được tổ chức và Sách Xanh CAEXPO (CAEXPO Blue Book) cũng lần đầu tiên được xuất bản nhằm cung cấp thông tin mới nhất về hợp tác kinh tế và thương mại. Với quy mô như vậy, CAEXPO 2019 và CABIS 2019 được đánh giá là sự kiện "tiếp sức" cho hợp tác ASEAN-Trung Quốc.

Trong thời gian qua, hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng và đạt được hiệu quả cao. Về thương mại, kim ngạch hai chiều tiếp tục tăng trưởng bền vững. Trung Quốc duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 10 năm liên tiếp, và ASEAN đã lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc sau khi vượt qua Mỹ trong nửa đầu năm nay. Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch thương mại ASEAN - Trung Quốc đạt 291,85 tỷ USD, tăng 4.2% so với cùng kỳ năm 2018.

Về đầu tư, quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc có kết quả khá ấn tượng. Tính đến cuối năm 2018, giá trị đầu tư lũy kế hai chiều của ASEAN và Trung Quốc đạt 205,71 tỷ USD, tăng 22 lần trong 15 năm. ASEAN đã trở thành điểm đến đầu tư nước ngoài được ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hội nhập kinh tế khu vực đã cho thấy bước tăng tốc. Nghị định thư về nâng cấp Khu vực Mậu dịch tự do (FTA) ASEAN -Trung Quốc đã có hiệu lực đầy đủ; Trung Quốc đã cùng xây dựng nhiều khu thương mại và kinh tế với các doanh nghiệp ASEAN. Các dự án Hợp tác Mekong - Lan Thương, Hợp tác tiểu vùng sông Mekong mở rộng, Hành lang kinh tế Trung Quốc - bán đảo Đông Dương và Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng đang được tiến hành.

Những bước phát triển đó cho thấy CAEXPO và CABIS đang trở thành cơ chế quan trọng, thúc đẩy giao lưu hữu nghị, xúc tiến thương mại và hợp tác đa lĩnh vực giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, trở thành điểm đến của doanh nghiệp Trung Quốc, các nước ASEAN và cả các đối tác ngoài khu vực.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top