ClockThứ Hai, 27/02/2017 13:36

Tiếp sức cho làng nghề Phú Lộc

TTH - “5 năm trở lại đây, nguồn vốn khuyến công (KC) của tỉnh đã hỗ trợ cho 20 DN, cơ sở trên địa bàn huyện với kinh phí mỗi năm trên 200 triệu đồng. Đây vừa là động lực, vừa là nguồn vốn mồi nhằm kích cầu các cơ sở đầu tư vốn trang bị máy móc hiện đại, cải tiến mẫu mã, đáp ứng nhu cầu thị trường”, Phó Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Phú Lộc-Trần Lê Tân Mỹ thông tin.

Máy đóng gói trà túi lọc của Công ty TNHH Lộc Mai do nguồn vốn KC hỗ trợ 50% kinh phí

Phú Lộc có hai nghề truyền thống được công nhận, đó là nghề sản xuất dầu tràm Lộc Thủy và chế biến thủy hải sản Phú An (Vinh Hiền), nhưng đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, số lao động ở các vùng nông thôn có việc làm chưa nhiều. Trong khi đó, nguồn ngân sách địa phương hạn chế nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư thiết bị, đào tạo nghề cho các DN, cơ sở trên địa bàn. Từ năm 2010 đến nay, nguồn vốn KC của tỉnh đã hỗ trợ cho 20 DN, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, trong đó mỗi đề án được hỗ trợ từ 30-150 triệu đồng.

Với kinh phí hỗ trợ 34 triệu đồng, tháng 2/2017 Cơ sở dầu tràm Trường Hải đã đầu tư thiết kế cải tiến lô gô, mẫu mã, nhãn mác, bao bì sản phẩm dầu tràm để nâng cao năng lực sản xuất, tạo mẫu mã mới. “Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại dầu tràm giả nhãn hiệu, thương hiệu, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của cơ sở. Vì vậy, việc thiết kế lô gô, mẫu mã mới đóng vai trò quan trọng nhằm khẳng định chất lượng trên thị trường và bảo vệ thương hiệu. Song, do đề án có kinh phí trên 80 triệu đồng nếu không được vốn KC hỗ trợ một phần kinh phí, cơ sở rất khó xoay sở”, chủ cơ sở, bà Lê Thị Linh chia sẻ.  Đây là lần thứ 4 các xã viên của HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ dầu tràm Lộc Thủy (HTX dầu tràm Lộc Thủy) được hỗ trợ vốn phát triển nghề truyền thống.

Giám đốc HTX dầu tràm Lộc Thủy-Trương Viết Đính khẳng định: “Từ một vài cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay xã Lộc Thủy có 38 cơ sở chuyên sản xuất dầu tràm, trong đó 21 cơ sở hoạt động dưới sự quản lý của HTX. Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về quy hoạch vùng nguyên liệu sản xuất với diện tích trên 6 ha tràm, hỗ trợ cây giống và kỹ thuật trồng, những năm gần đây nhiều xã viên nhận được sự hỗ trợ từ đề án KC đầu tư lò hơi chưng cất dầu, thiết kế mẫu chai và đăng ký nhãn hiệu tập thể. Hiện mỗi tháng, các HTX cung ứng trên 500 lít dầu tràm, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động”.

Cùng với đề án thiết kế cải tiến lô gô, mẫu mã, nhãn mác, bao bì cho sản phẩm dầu tràm Lộc Thủy, Trung tâm KC & Xúc tiến thương mại tỉnh vừa tổ chức nghiệm thu 2 đề án KC, đó là đầu tư máy đóng gói trà túi lọc cho Công ty TNHH trà vả Lộc Mai ở thị trấn Phú Lộc và đào tạo nghề may công nghiệp cho Công ty TNHH Gia Huynh ở xã Lộc Điền. Đây là 2 đề án có kinh phí hỗ trợ lớn với 145 triệu đồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Trước đây DN chỉ có sản phẩm trà vả dạng thô nên rất khó cạnh tranh với các thương hiệu trà nổi tiếng như atisô, trà gừng, trà rau má… Được nguồn vốn KC tiếp sức, DN đầu tư 250 triệu đồng trang bị máy đóng gói công suất 1.200 túi lọc/giờ và cho ra đời sản phẩm trà túi lọc. Hiện, thị trường phân phối đã mở rộng tại nhiều tỉnh, TP lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, An Giang…”, Giám đốc Công ty TNHH trà vả Lộc Mai, ông Mai Quốc Bảo chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm KC & Xúc tiến thương mại tỉnh-Nguyễn Lương Bảy cho biết: “Năm 2017, ngoài việc hỗ trợ vốn trang bị máy móc, đào tạo nghề và xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, trung tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của các DN, cơ sở tham gia hội chợ trong và ngoài nước cũng như đứng chân tại các siêu thị lớn. Với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng, trung tâm đang phối hợp với các địa phương tiến hành khảo sát, thẩm định đề án để có hướng hỗ trợ theo đúng yêu cầu và nguyện vọng của các DN.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Phú Lộc: Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Chiều 1/4, Huyện ủy Phú Lộc tổ chức hội nghị lần thứ 16, khóa XV (mở rộng), nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của Huyện ủy về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết 05 của Huyện ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Phú Lộc Tập trung nguồn lực giảm nghèo và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top