ClockThứ Sáu, 11/01/2019 06:00

“Tiếp sức” cho nông dân

TTH - Từ kinh phí được ngân sách cấp để xây dựng nông thôn mới, tham gia khuyến nông, nhất là nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) do các cấp hội trực tiếp điều hành và cho vay, giai đoạn 2013-2018, các cấp hội nông dân (HND) đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 115 mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, với trên 5.000 hộ nông dân tham gia.

Cứu lúaDấu ấn của tăng trưởng ngành nông nghiệp trong năm 2018Đưa nông sản Việt sạch đến tận tay người tiêu dùng

Nhiều mô hình mới

Đầu năm 2018, HND tỉnh đã hỗ trợ 800 con gà giống 3F Việt cho 8 hội viên nông dân xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) nuôi thử nghiệm. Mỗi hộ được hỗ trợ 100% con giống, thức ăn và các loại thuốc thú y.

Chuyển đổi lồng nuôi cá bằng tre sang bằng nhôm ở Quảng Thọ mang lại hiệu quả kinh tế cao

“Sau 4 tháng nuôi, các hộ chăn nuôi theo mô hình này đều có lãi, tỷ lệ hao hụt gà giống dưới 5%. Theo đánh giá chung của các hộ dân, đến nay mô hình nuôi gà 3F Việt rất hiệu quả, tỷ lệ sống cao và người dân tuân thủ quy trình kỹ thuật nuôi nên hầu như không có dịch bệnh. Hiện bà con đang tập hợp danh sách, liên hệ với HND xã để tiếp tục thả nuôi lứa mới, cũng như nhân rộng mô hình với nhiều hộ nông dân khác trên địa bàn”, ông Trần Duy Tiến, Chủ tịch HND xã Thủy Thanh nói.

Mô hình trồng tràm nguyên liệu tại HTX Dầu tràm Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) cũng rất hiệu quả với 23 hộ dân tham gia cung cấp nguyên liệu cho 33 lò nấu dầu tràm trên địa bàn. Bình quân 1 ha tràm cho thu nhập cao gấp 4 lần so với mô hình trồng keo, tràm gỗ nguyên liệu.

Ông Trương Viết Đính, Giám đốc HTX Dầu tràm Lộc Thủy thông tin: Với thu nhập 60 triệu đồng/ha/năm tràm nguyên liệu nấu dầu, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho người nông dân. Từ hiệu quả bước đầu trồng tràm nguyên liệu, nông dân xã Lộc Thủy đang có chủ trương mở rộng diện tích từ 20 ha lên 40 ha vào năm 2020.

Cuối năm 2018, HND tỉnh đã thành lập đoàn tham quan và kiểm tra một số mô hình kinh tế trên địa bàn nhằm nhân rộng các mô hình hiệu quả cũng như có những đánh giá, điều chỉnh để tiếp tục hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế những năm tiếp theo.

Hiệu quả từ nguồn vốn

Riêng đối với QHTND trong 3 năm (2016-2018), đã thực hiện cho vay 16,56 tỷ đồng, xây dựng 66 mô hình sản xuất, với 592 hộ nông dân tham gia. Hiện có 17 nhóm ngành nghề được triển khai như chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, trồng sen, bưởi, tiêu… và các ngành nghề khác như làm chân hương, nghề mộc, hương trầm.

Trồng tràm nguyên liệu nấu dầu ở Lộc Thủy cho thu nhập 60 triệu đồng/ha/năm

Ông Phan Xuân Nam, Phó Chủ tịch HND tỉnh, Giám đốc QHTND cho biết: Nguồn vốn từ QHTND tuy không nhiều nhưng đã góp phần tích cực giúp hội viên nông dân có được nguồn vốn kịp thời, đầu tư sản xuất, mở rộng phát triển ngành nghề. Các dự án (DA) này đã phát huy được hiệu quả sử dụng nguồn vốn đúng mục đích.

Từ các DA mô hình phát triển sản xuất và DA từ nguồn vốn QHTND đã vận động thành lập được 21 tổ hợp tác thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Điển hình là các tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả như tổ hợp tác nuôi cá lồng tại xã Quảng Thọ (Quảng Điền), dầu tràm Lộc Thủy, cà gai leo ở Lộc Hòa (Phú Lộc). Riêng mô hình nuôi cá lồng ở Quảng Thọ, nguồn vốn từ QHTND đã cho bà con vay 600 triệu ở hai tổ sản xuất với 20 hội viên. Nhờ có nguồn vốn này bà con đã chuyển đổi từ lồng tre sang lồng nhôm, nuôi cá đạt hiệu quả kinh tế.

Việc vay vốn thực hiện DA tạo niềm tin cho cho cán bộ, hội viên nông dân, thu hút nhiều hội viên tham gia. Định kỳ hằng tháng các tổ vay vốn DA duy trì sinh hoạt tổ, nội dung sinh hoạt phong phú, tạo cơ hội để hộ vay để trao đổi, học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm.

“Thời gian tới, HND tỉnh tiếp tục kiến nghị, đề xuất để nâng mức vay cho phát triển sản xuất của QHTND, tập trung xây dựng, phát triển các DA, mô hình điểm sử dụng hiệu quả nguồn vốn quỹ; tăng cường học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ kế toán quỹ, quan tâm đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn quỹ để mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế”, ông Phan Xuân Nam, Phó Chủ tịch HND tỉnh, Giám đốc QHTND, cho biết.

Nhu cầu vốn của nông dân còn lớn

Theo HND tỉnh, khó khăn hiện nay là việc giới hạn về nguồn quỹ so với nhu cầu thực tế của nông dân vẫn còn lớn, không thể đáp ứng được về vốn đối với các hộ làm trang trại, các hộ chăn nuôi bởi mô hình cũng như con giống đòi hỏi số tiền lớn hơn. Đó là chưa kể đến thời hạn cho vay ngắn, nông dân khó quay vòng vốn trong quá trình sản xuất.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top