ClockThứ Bảy, 27/04/2019 12:08

Tiếp sức cho sinh viên

TTH - Bằng nỗ lực tìm học bổng cùng nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên (SV), Đại học (ĐH) Huế đã và đang “tiếp sức” cho hàng ngàn sinh viên vượt qua khó khăn, gắn bó với giảng đường.

Trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 60 sinh viên y dượcHỗ trợ tân sinh viên vào năm học mớiTiếp sức, quảng bá cho trường

Sinh viên Đại học Huế nhận học bổng của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản

Nhiều nguồn học bổng

Nhắc đến hoàn cảnh, N.T.S, sinh viên (SV) Trường ĐH Y dược, ĐH Huế không khỏi xúc động. Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, mẹ bị ung thư vừa mới qua đời, một mình bố lao động vất vả nuôi hai chị em học ĐH. Nhìn bố khổ, S. luôn cảm thấy buồn và day dứt. Em kể, đã không ít lần cảm thấy mệt mỏi nhưng khi nhận được sự giúp đỡ bằng các nguồn học bổng cùng sự động viên của thầy cô, em đã mạnh mẽ để bước tiếp con đường học vấn. “ĐH Huế kết nối giúp em nhận học bổng Phuc’s Fond với 10 triệu đồng/năm học. Học bổng này giúp em trang trải học phí và nhiều khoản khác. Đến nay, em đã bước qua năm học thứ năm”, S. tâm sự.

Theo TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế, SV vào học tại ĐH Huế chủ yếu đến từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai và còn nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thống kê của Ban Công tác học sinh – SV ĐH Huế cho thấy, tổng số SV thuộc diện chính sách (con thương bệnh binh, con liệt sĩ, con mồ côi, gia đình hộ nghèo…) lên đến hơn 3.040 SV (chiếm 7,7% tổng số SV ĐH), trong đó có nhiều trường hợp khó khăn, đứng trước nguy cơ phải nghỉ học.

Ngay từ khi SV mới làm thủ tục nhập học, ĐH Huế và các trường đã tiến hành khảo sát hoàn cảnh và có chính sách hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng. Ngoài học bổng khuyến khích học tập (bằng 8% từ nguồn thu và cấp bù học phí), các trợ cấp xã hội hay chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho SV theo quy định, ĐH Huế và các trường còn tích cực tìm học bổng cho SV. Trung bình, mỗi năm tại ĐH Huế và các trường có hơn 100 nguồn học bổng khác nhau được kết nối thông qua nhiều kênh (ĐH Huế, các trường, khoa trực thuộc, đơn vị chuyên môn, Đoàn – Hội).

Chỉ tính riêng tại ĐH Huế, mỗi năm phối hợp các đơn vị trao hơn 1 tỷ đồng các nguồn học bổng cho SV, trong đó có những học bổng lớn, thường kỳ, như học bổng Nguyễn Quang Phục (khoảng 40 - 55 suất/năm, mỗi suất từ 2 – 12 triệu đồng), học bổng Nguyễn Trường Tộ (khoảng 150 suất/năm, mỗi suất 200USD), học bổng Keidanren & JBAV Nhật Bản (khoảng 20 – 24 suất/năm, mỗi suất 200 – 300 USD)… “Các trường cũng kết nối tốt với các đơn vị, trao hàng trăm, hàng ngàn suất học bổng mỗi năm. Kinh phí học bổng các đơn vị lên đến hàng trăm triệu, thậm chí hơn cả tỷ đồng”, đại diện Ban Công tác học sinh – SV ĐH Huế chia sẻ.

Ngoài học bổng hỗ trợ SV, ĐH Huế và các trường cũng có chính sách khen thưởng khuyến khích tài năng SV. Hằng năm, có hơn 200 SV đạt giải ba trở lên trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế; đạt kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc cả khóa học; đỗ thủ khoa vào các trường thành viên, phân hiệu và khoa trực thuộc được khen thưởng.

Giữ và phát triển các nguồn học bổng

Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ SV ĐH Huế cho biết: “Ngoài sự hỗ trợ các trường, trung tâm cũng xem xét miễn giảm chi phí chỗ ở cho những trường hợp khó khăn, đồng thời có những hỗ trợ trong năm”.

TS. Trương Quý Tùng cho biết, để có được nguồn học bổng hỗ trợ SV, vai trò của các tổ chức xã hội, đơn vị, nhà hảo tâm rất quan trọng. ĐH Huế và các trường tiếp nhận học bổng phải kỹ lưỡng, minh bạch trong rà soát đối tượng được nhận học bổng và phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục SV sử dụng học bổng có hiệu quả, đúng mục đích và kỳ vọng của đơn vị, cá nhân trao tặng.

Ngoài ra, ĐH Huế cùng các trường đẩy mạnh khâu kết nối để phát triển các nguồn học bổng thông qua mạng lưới cựu SV, liên kết doanh nghiệp, hợp tác quốc tế. Trong đó có học bổng đi học nước ngoài, như GE Foundation Scholar-Leaders (dành cho SV năm thứ nhất ngành kinh doanh, quản trị, kỹ thuật hoặc khoa học tự nhiên).

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế chia sẻ, trong năm học mới 2019 - 2020, các trường sẽ có chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí cho thủ khoa hay các thí sinh điểm cao đồng thời tìm học bổng hỗ trợ SV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, thi đậu ĐH để trao trong dịp khai giảng năm học mới.

Theo TS. Trương Quý Tùng, sắp tới ĐH Huế sẽ phát triển thêm các học bổng, chính sách hỗ trợ SV khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời tìm kiếm các học bổng việc làm, học bổng trao đổi nước ngoài, du học cùng các học bổng có giá trị khác cho SV.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Return to top