ClockThứ Năm, 17/01/2019 13:15

Tiếp sức học sinh “vượt vũ môn”

TTH - Bước sang học kỳ II, các trường trung học phổ thông (THPT) đang khẩn trương tổ chức ôn tập, giúp học sinh hệ thống lại kiến thức và sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi THPT Quốc gia.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019: Các trường ĐH sẽ tham gia nhiều công đoạn hơnTuyển sinh ĐH dần “thoát ly” kết quả thi THPTThi THPT quốc gia 2019: Phối hợp với Bộ Công an về nghiệp vụ tổ chức thi

Việc ôn tập ở trường sẽ giúp học sinh hệ thống lại kiến thức và chuẩn bị tâm lý tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Củng cố kiến thức

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo đã định hướng cho việc dạy học và ôn tập của học sinh. Một điều chỉnh rất quan trọng là năm nay sẽ tăng tỉ lệ kết quả thi từ 50% (năm trước) lên 70%, còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT cho học sinh. Các thí sinh phải học đều các môn, chứ không chỉ học để chống điểm liệt như năm 2018 là có thể đỗ tốt nghiệp nhờ điểm học bạ lớp 12. Vì vậy, kế hoạch giảng dạy của nhiều trường đã có sự thay đổi, đảm bảo việc đỗ tốt nghiệp, sau đó mới là kết quả thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Trường THPT Đặng Trần Côn (TP. Huế) hiện có khoảng 250 học sinh lớp 12. Thầy giáo Lê Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sẽ tăng tiết trên lớp 1 - 2 tiết/môn cho ba môn toán, văn và Anh văn. Ngoài ra, trường sẽ tách lớp theo các môn thi do học sinh tự chọn thành các lớp học tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý – hóa học – sinh học) và tổ hợp khoa học xã hội (lịch sử - địa lý – giáo dục công dân). Việc tách lớp để ôn tập góp phần nâng cao chất lượng, đồng thời tận dụng được thời gian để các em ôn tập những môn sẽ chọn thi”.

Một số trường đã có các buổi trao đổi phương pháp dạy; nội dung, mức độ kiến thức của các khối lớp; các biện pháp bồi dưỡng thêm cho học sinh yếu. Đồng thời, giáo viên dạy ôn tập cho khối 12 là những người giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm và sẽ lập kế hoạch vào những tháng kế cận kỳ thi theo phương pháp ôn kiến thức dưới dạng các chuyên đề để học sinh ghi nhớ có hệ thống hơn.

Nhiều giáo viên cho biết, bên cạnh việc quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu còn vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Ngoài ra, đối với học sinh khá, giỏi, giáo viên sẽ có định hướng để tăng cường tự học. Em Thùy Như, học sinh lớp 12, Trường THPT Bình Điền (thị xã Hương Trà) chia sẻ, bản thân học tốt môn sử và đã có giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi môn sử cấp tỉnh năm nay nên sẽ giúp một số bạn có nhu cầu ôn tập môn này; đồng thời, em cũng sẽ học hỏi các môn còn lại từ những người bạn của mình.

Thi thử để thi thật

Trường THPT Phan Đăng Lưu tổ chức thi thử lần thứ nhất ngay trong đầu học kỳ II. Từ đó, những học sinh có điểm số thấp (dưới 3 điểm) sẽ được tham gia học các lớp bồi dưỡng ôn thi THPT quốc gia. “Những em có sức học trung bình, yếu, chúng tôi tập trung ôn lại kiến thức cơ bản cho các em. Trong tiết học ôn, giáo viên giảng chi tiết, cụ thể và luôn theo sát sức học của từng học sinh, tìm hiểu nguyên nhân các em chưa hiểu bài, chưa làm được bài tập để có phương pháp dạy phù hợp”. Thầy giáo Trần Thanh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đăng Lưu chia sẻ.

Đến tháng tư, Trường THPT Phan Đăng Lưu sẽ tổ chức đợt thi thử lần hai. Đây là thời điểm các em chuẩn bị kết thúc chương trình học. Trường dự kiến làm các nguồn đề khác nhau để đánh giá đúng thực chất học lực của học sinh, cũng là cơ hội để các em được cọ xát, nắm bắt cách làm bài, làm quen với kỳ thi THPT quốc gia .

Điểm chung của các trường là định hướng hoàn thành chương trình giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học; xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp với đặc thù riêng của cơ sở giáo dục, từng nhóm đối tượng và không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Nhiều trường còn tạo điều kiện cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp và có nguyện vọng tham gia kỳ thi năm nay được đăng ký ôn tập tại trường.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn

Chiều nay (29/11), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là thông tin được các nhà trường, học sinh và phụ huynh mong đợi suốt thời gian qua bởi năm 2025 là năm đầu tiên học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 tốt nghiệp bậc THPT.

Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT với 4 môn
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Chiều 29/6, sau khi kết thúc môn thi ngoại ngữ, gần 13.000 thí sinh trong toàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, kỳ thi đã được tổ chức thành công, đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc
Đề thi các môn tổ hợp vừa sức

Sáng 29/6, các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tiếp tục làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc khoa học xã hội (KHXH) theo nguyện vọng đăng ký trong thời gian 150 phút.

Đề thi các môn tổ hợp vừa sức

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top