ClockThứ Ba, 18/06/2019 06:15

Tiếp sức mùa thi & hỗ trợ khi nhập học

TTH - Nhằm hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển cao đẳng, đại học (ĐH), năm nay toàn tỉnh có khoảng 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia tiếp sức mùa thi và tiếp sức đến trường.

Sẵn sàng tiếp sức cho thí sinhĐộng viên các tình nguyện viên Tiếp sức mùa thi

Tình nguyện viên "tiếp nước" hỗ trợ phụ huynh đợi con (Ảnh minh họa)

Đồng hành suốt quá trình thi

Anh Ngô Hà Trung, Trưởng ban Thanh niên trường học Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế cho biết, năm nay mỗi địa phương, đơn vị, trường học sẽ huy động khoảng 30 đoàn viên, thanh niên (tổng số khoảng 1.000 tình nguyện viên), đáp ứng hỗ trợ thí sinh tại 31 điểm thi trong toàn tỉnh.

Chương trình tiếp sức mùa thi sẽ diễn ra chính thức từ 24 - 27/6. Điểm mới trong chương trình năm nay là lồng ghép triển khai các hoạt động hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh". Theo đại diện Tỉnh đoàn, tại các điểm thi, lực lượng đoàn viên các xã đoàn, địa phương, đơn vị sẽ phối hợp đoàn viên các trường (tại điểm thi) tiến hành dọn dẹp, nhặt rác tại khuôn viên trường thi và khu vực xung quanh.

Suốt quá trình diễn ra kỳ thi, các đội tình nguyện viên (TNV) được bố trí tăng cường tại các khu vực cao điểm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để hỗ trợ lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông.

Tại các điểm thi ở TP. Huế và các huyện thị, kể các cả điểm thi vùng cao, TNV sẽ thực hiện các hoạt động hỗ trợ thí sinh và người nhà, nhất là các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về chỗ nghỉ trưa, ăn uống, di chuyển trong những ngày thi. TNV cũng sẽ hướng dẫn phòng thi và phát các ấn phẩm hỗ trợ. “Năm nay, công tác tuyển chọn lực lượng TNV kỹ lưỡng và có các đợt tập huấn nhằm giúp họ làm tốt hơn công tác tình nguyện, hỗ trợ sĩ tử”, TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Huế thông tin.

Theo đại diện Tỉnh đoàn, trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Tỉnh đoàn phối hợp các sở, ban, ngành, trường học và các tổ chức xã hội tổng hợp số lượng thí sinh dự thi của toàn huyện, thị xã, thành phố; số lượng thí sinh tham gia dự thi theo từng địa điểm thi, đồng thời rà soát, lên danh sách thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Công tác này tạo thuận lợi để các đơn vị, TNV nắm rõ tình hình, phục vụ cho các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thí sinh.

Đáng chú ý, trong chương trình tiếp sức mùa thi năm nay, các đơn vị cũng tổ chức một số hoạt động hỗ trợ thí sinh trước kỳ thi. Trong đó, huyện, thị, thành đoàn và Đoàn các trường, các đơn vị lên phương án hỗ trợ phù hợp với điều kiện thí sinh (theo danh sách các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đã được rà soát), đảm bảo mỗi thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở xa địa điểm thi sẽ có TNV hỗ trợ trong thời gian trước kỳ thi, đơn cử như hỗ trợ các vật phẩm để phục vụ thi và ôn thi hay thông tin, hướng dẫn thí sinh những vấn đề liên quan đến kỳ thi, giúp họ tự tin bước vào kỳ thi.

Hỗ trợ thí sinh đến khi nhập học

TS. Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Huế cho biết” “Song song công tác tình nguyện giúp thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia, đoàn viên – sinh viên các trường sẽ có hoạt động giới thiệu, quảng bá thông tin tuyển sinh, cung cấp thêm thông tin ngành nghề, đồng thời đăng tải và chia sẻ các thông tin tuyển sinh và tham gia tư vấn trực tuyến trên các trang mạng xã hội để thí sinh có cơ sở tham khảo trước đợt điều chỉnh nguyện vọng”.

Ngoài đợt thi THPT Quốc gia, lực lượng TNV cũng sẽ tham gia hỗ trợ tích cực cho thí sinh trong suốt quá trình làm thủ tục nhập học. TS. Nguyễn Văn Quang cho hay, đoàn viên, sinh viên các trường sẽ tổ chức khảo sát, tìm kiếm địa chỉ ở trọ an toàn, giá rẻ, phù hợp với sinh viên sau đó sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu để cung cấp thông tin cho thí sinh trong quá trình họ làm thủ tục nhập học. Đối với các thí sinh có nhu cầu, sẽ giới thiệu các việc làm thêm phù hợp để tạo thu nhập, trang trải chi phí học tập, sinh hoạt.

Trong ngày hội đón tiếp thí sinh làm thủ tục nhập học, đại diện các phòng công tác sinh viên và đoàn thành niên - hội sinh viên sẽ phối hợp lực lượng TNV hướng dẫn, đảm bảo thí sinh hoàn thành thủ tục nhanh và thuận tiện. Bên cạnh đó, để giúp tân sinh viên làm quen môi trường ĐH, các TNV sẽ hướng dẫn các quy định, nội quy nhà trường, các hoạt động đoàn – hội, sân chơi kỹ năng, chuyên môn mà họ có thể đăng ký tham gia.

Theo anh Ngô Hà Trung, Tỉnh đoàn cũng sẽ phối hợp các đơn vị “tiếp sức” cho tân sinh viên ngay khi họ vừa bước vào năm học mới ở giảng đường ĐH. Năm 2018, Tỉnh đoàn phối hợp các đơn vị và chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc triển khai các chương trình vận động hỗ trợ học bổng cho tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với nguồn kinh phí gần 2 tỷ đồng. Năm nay, hoạt động này sẽ được kêu gọi mạnh mẽ, “tiếp thêm sức” để sinh viên đến trường.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top