ClockThứ Hai, 13/02/2017 05:51

Tiếp tục chấn chỉnh dịch vụ kinh doanh karaoke

TTH - Hiện trên địa bàn tỉnh, các cơ sở kinh doanh karaoke cơ bản đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước. Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao về những vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Văn Hà - Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao 

Đầu tiên là tiếng ồn. Theo quy định, mỗi cơ sở kinh doanh karaoke đảm bảo âm thanh vang ra ngoài phòng karaoke không vượt quá 70 dBA(đề - xi – ben: đơn vị đo cường độ âm thanh). Tuy nhiên, điều này dường như…

Trên thực tế, vẫn có phản ánh của một số hộ dân sống gần những nơi kinh doanh dịch vụ này về tiếng ồn. Sau khi nhận thông tin, chúng tôi phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra. Qua làm việc, chủ các cơ sở trình bày điều này phần lớn phụ thuộc vào ý thức của khách hàng, ví như khách hát mở cửa ra ngoài và quên đóng cửa lại khiến âm thanh thoát ra, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ lân cận.

Khi tiến hành kiểm tra, chúng tôi sử dụng máy đo độ ồn theo quy định, nếu âm thanh vượt mức cho phép, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Trên địa bàn tỉnh, những cơ sở kinh doanh karaoke đạt chuẩn về cách âm chiếm bao nhiêu phần trăm?

Những quán karaoke mới xây, có quy mô hầu hết đều đạt chuẩn về yêu cầu này. Điều người dân phản ánh thường rơi vào những quán “nghiệp dư”, ở các huyện, xã, quy mô đầu tư nhỏ lẻ, kiểu như các phòng hát được cải tạo từ phòng ở gia đình nên khó tránh khỏi âm thanh thoát ra ngoài quá mức cho phép. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu cơ sở khắc phục trong khoảng thời gian nhất định, khi tái kiểm tra nếu vẫn không đảm bảo yêu cầu sẽ xử lý theo quy định như đã nêu trên.

Khi cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke để âm thanh ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân gần đó thì người dân nên phản ánh với chính quyền địa phương, nếu không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng, người dân có thể phản ánh đến phòng văn hóa và thông tin các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan quản lý nhà nước về môi trường hoặc Sở Văn hóa và Thể thao để được giải quyết.

Không chỉ tiếng ồn, tình trạng lấn chiếm không gian, gây sự, xô xát làm mất an ninh trật tự xuất phát từ các cơ sở kinh doanh karaoke cũng đang khiến nhiều người phiền lòng.  Ông nghĩ sao về điều này?

Chuyện gây mất trật tự tại các điểm karaoke, trước tiên chủ cơ sở phải có trách nhiệm. Nếu quá giới hạn cho phép phải lập tức  báo cho công an địa phương hoặc cảnh sát 113 để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Vậy còn chuyện lấn chiếm không gian? Như một đường hẻm có khoảng 5 - 7 hộ sát nhau kinh doanh karaoke. Để thu hút khách, hộ đầu tiên lắp đặt biển hiệu nhô ra ngoài đường một tí (tính từ cột trụ của cổng). Các hộ phía sau thấy thế đặt biển hiệu nhô ra hơn hộ trước. Việc này vừa mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng đến an toàn người đi đường, bởi ai có thể khẳng định những biển hiệu lơ lửng như vậy không có lúc bất thình lình rơi xuống?

Theo Luật Quảng cáo, các biển hiệu đều có quy định về kích thước, nội dung cụ thể. Về kích thước, biển hiệu của các cá nhân, tổ chức kinh doanh - chiều cao không quá 2m, chiều dài không quá chiều ngang mặt tiền nhà đối với biển hiệu ngang. Còn về biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu. Về vị trí đặt biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hỏa, không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng. Vấn đề bạn nêu, chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý.

Với những mặt được và chưa được, ông đánh giá thế nào về dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh?

Hoạt động dịch vụ karaoke trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân sở tại cũng như du khách khi đến Huế. Tuy nhiên, đây là loại hình dịch vụ nhạy cảm, trong quá trình hoạt động cũng còn bộc lộ một số bất cập như: có nơi ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tiếng ồn, thậm chí có những địa chỉ tiềm ẩn tệ nạn xã hội. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, chính quyền các địa phương tăng cường hơn nữa công tác thanh kiểm tra nhằm chấn chỉnh hoạt động này để các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke là địa chỉ sinh hoạt văn hóa lành mạnh, đồng thời kiên quyết xử lý, đình chỉ các cơ sở vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thống kê của Cảnh sát PCCC Thừa Thiên Huế, năm 2016 toàn tỉnh có hơn 300 cơ sở kinh doanh karaoke và 12 quán bar được lập hồ sơ quản lý về công tác PCCC.

Trong số này, có 34 cơ sở bắt buộc phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, tuy nhiên chỉ mới có 1 cơ sở được cấp phép thẩm duyệt, thiết kế về PCCC. Trên thực tế, có nhiều tuyến đường phố ở TP Huế chỉ kinh doanh một dịch vụ duy nhất là karaoke ( kiệt 81 Nguyễn Huệ, kiệt 24 Lê Thánh Tôn).

Điều đáng nói, không ít cơ sở kinh doanh được cải tạo từ nhà ở, công trình không đúng với mục đích sử dụng, sử dụng các vật liệu dễ cháy như đệm mút, thiết bị cách âm trên tường có tốc độ cháy lan nhanh, không đảm bảo an toàn PCCC.

Qua công tác kiểm tra, phát hiện nhiều cơ sở bar, karaoke vẫn vi phạm các quy định về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; cơ sở xây dựng chật hẹp, lối thoát nạn không đảm bảo; bảo hiểm bắt buộc cháy, nổ chưa được chủ cơ sở quan tâm…

Cảnh sát PCCC tỉnh đã ra quyết định xử phạt nhiều cơ sở vi phạm với số tiền hàng trăm triệu đồng, trong đó có cơ sở phạt lên đến 140 triệu đồng.

Anh Khoa

Hàn Đăng (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
iPhone 15 Pro Max tiếp tục là phiên bản bán chạy nhất XTmobile

IPhone 15 Pro Max cung cấp một con chip mạnh mẽ, một camera xuất sắc và thời lượng pin tốt nhất…Chính những ưu điểm này đã giúp điện thoại trở thành thiết bị hàng đầu, đáng sở hữu nhất ở thời điểm hiện tại.

iPhone 15 Pro Max tiếp tục là phiên bản bán chạy nhất XTmobile
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top