ClockThứ Tư, 29/03/2017 21:44

Tiếp tục chi trả bồi thường thiệt hại xong trước ngày 10/4

TTH - Đó là yêu cầu của ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trưởng đoàn kiểm tra chi trả bồi thường, hỗ trợ thiệt hại sự cố môi trường biển của Chính phủ đối với tỉnh Thừa Thiên Huế trong ngày làm việc 29/3 .

Đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biểnHương Trà chi trả tiền bồi thường sự cố môi trường biển cho hơn 300 hộChi trả bồi thường sự cố môi trường biển: Phải hoàn thành trước Tết Nguyên đánPhú Lộc: Hoàn thành chi trả bổ sung cho người dânKiểm tra, chi trả tiền đền bù sự cố môi trường biểnRà soát, thẩm định cụ thể các đối tượng được bồi thường thiệt hại

 

Ông Nguyễn Cao Lục (bìa phải) thăm hỏi người dân tại cơ sở đóng tàu An Thuận (Phú Vang)

Đi cùng đoàn kiểm tra có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Tài chính; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công thương, Bộ Y tế và các đơn vị, phòng ban chức năng của Văn phòng Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với đoàn kiểm tra tổng số tiền bồi thường mà Thừa Thiên Huế đã chi trả trong thời gian qua là 351,178 tỷ đồng, cho 18.162 đối tượng; trong đó, huyện Phong Điền 32,826 tỷ đồng cho 2.046 đối tượng; huyện Quảng Điền 25,291 tỷ đồng cho 1.329 đối tượng; huyện Phú Vang 130,93 tỷ đồng cho 7.079 đối tượng; huyện Phú Lộc 126,129 tỷ đồng cho 6.156 đối tượng và thị xã Hương Trà 36,001 tỷ đồng cho 1.552 đối tượng. Tổng khối lượng thủy sản tồn kho trên địa bàn tỉnh là 495,2 tấn; trong đó, 475,4 tấn đã được kiểm nghiệm an toàn thực phẩm và chỉ 19,8 tấn không đảm bảo an toàn (đã tiêu hủy theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuối năm 2016).

Kiểm tra hồ sơ quá trình bồi thường thiệt hại ở thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc)

Trong sáng 29/3, đoàn công tác tiến hành kiểm tra hồ sơ về công tác thống kê, chi trả bồi thường thiệt hại tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc. Đoàn công tác đánh giá cao quá trình thực hiện, địa phương có văn bản, hồ sơ lưu đầy đủ, đảm bảo công khai, minh bạch. Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô đề xuất với đoàn kiểm tra, các đối tượng lao động bán hàng đơn giản, phục vụ du lịch; các đối tượng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cửa hàng ăn uống dọc Quốc lộ 1A và ven đầm Cầu Hai (217 đối tượng và 25 doanh nghiệp với khoảng 1.000 lao động) nên được đưa vào các đối tượng nhận hỗ trợ vì chịu ảnh hưởng rất lớn. Các doanh nghiệp cần được hỗ trợ về thuế và giá trị thuê đất.

Ngày 9/3/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 309/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Điều 1 và khoản 1 Điều 2 Quyết định số 1880/QĐ-TTg ngày 29/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Thiệt hại bổ sung của tỉnh Thừa Thiên Huế tạm tính là 238,5 tỷ đồng. Như thế, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ thiệt hại từ trước đến nay khoảng 988,5 tỷ đồng.

Trong buổi chiều, đoàn kiểm tra tiếp tục làm việc với các huyện Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà về công tác bồi thường và hỗ trợ thiệt hại. Các huyện và thị xã cho biết, tình hình bồi thường thiệt hại cơ bản kịp thời, đúng quy trình, đúng người, đối tượng. Tuy nhiên, vẫn còn vướng một số khó khăn. Đối với các hộ nuôi thủy hải sản không có đơn giá như mua giống, thức ăn nên khó thực hiện thống kê. Một số hộ nuôi bị thiệt hại nhưng không có kê khai ban đầu. Nhiều người dân tham gia hoạt động du lịch song chưa thuộc các đối tượng hỗ trợ. Lãnh đạo các huyện, thị xã mong muốn sớm tiếp tục chi trả số tiền còn lại cho người dân sớm có vốn để kinh doanh và chuyển đổi ngành nghề.

Đại diện Bộ Y tế góp ý, đối với lượng cá tồn kho ở Thừa Thiên Huế hiện nay, cần công khai, chứng minh cho người dân biết lượng cá này đảm bảo an toàn; công bố rõ việc tiêu thụ để không nhầm lẫn giữa số lượng cá cũ, mới và yên tâm sử dụng về sau.

Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, ông Nguyễn Cao Lục đánh giá cao công tác tuyên truyền, kê khai và chi trả bồi thường cho người dân của Thừa Thiên Huế an toàn, đúng quy trình, đối tượng. Trong thời gian đến, Thừa Thiên Huế và các địa phương cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho người dân, giám sát quá trình kê khai và chi trả, tuyệt đối không chi trả sai các đối tượng; trong đó chú ý đến công tác hậu kiểm, kịp thời thu hồi những đối tượng không đúng. Một số kiến nghị, trong đó các đối tượng, doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở thị trấn Lăng Cô, đoàn sẽ báo cáo lại với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp và Ban chỉ đạo; đồng thời, tham mưu các phương án trên tinh thần không để người dân và doanh nghiệp bị thiệt thòi nếu bị ảnh hưởng thực sự.

Ông Nguyễn Cao Lục yêu cầu tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, tiến hành kê khai và chi trả xong đợt tiếp theo trước ngày 10/4. Tiến tới hoàn tất mọi công tác chi trả, chi trả bổ sung từ nay đến tháng 6/2017 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong chiều 29/3, đoàn công tác đã đến thăm Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận (cơ sở đóng tàu) ở thị trấn Thuận An, Phú Vang và tìm hiểu thực tế đóng tàu đánh bắt xa bờ ở Thừa Thiên Huế hiện nay.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận

Việc đầu tư nâng cấp khu neo đậu, tránh bão xã Phú Thuận (Phú Vang) nhằm phục vụ sản xuất cho ngư dân trên địa bàn và các vùng lân cận là vô cùng bức thiết, khi âu thuyền này đã xuống cấp nhiều năm.

Sớm nâng cấp âu thuyền Phú Thuận
Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi

Lễ xuất quân đánh bắt thủy sản năm 2024 của ngư dân xã Phú Hải diễn ra vào sáng 27/2, khởi đầu cho một năm mới làm ăn trên biển, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Ngư dân Phú Hải xuất quân vươn khơi
Chi trả gần 35 tỷ đồng từ nguồn ERPA

Từ nguồn ERPA (thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính Bắc Trung bộ) những tháng đầu năm nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh (BV&PTR) đã chi trả năm 2023 cho các chủ rừng, UBND cấp xã và các tổ chức khác được Nhà nước giao quản lý rừng tự nhiên với tổng kinh phí gần 35 tỷ đồng.

Chi trả gần 35 tỷ đồng từ nguồn ERPA
Return to top