ClockChủ Nhật, 10/07/2016 19:36

Tiết kiệm chi phí chiếu sáng công cộng

TTH - Ở những tuyến đường mới đầu tư thời gian gần đây, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) đều sử dụng bóng đèn led chiếu sáng công cộng, giúp tiết giảm khoảng 50% chi phí chiếu sáng so với bóng đèn thông thường.

Nhiều lợi ích

TP. Huế hiện có 12.300 bộ đèn chiếu sáng công cộng các loại, trong đó có 1.900 bộ đèn led, chiếm tỷ lệ khoảng 15%.

Đường Đống Đa sử dụng bóng đèn led, tiết giảm chi phí nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng cho người đi đường

Giải thích về lý do đèn led chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với các loại bóng thông thường khác, ông Hùng Hữu Danh, Trưởng phòng Kỹ thuật HEPCO cho hay, do đèn led mới được đưa vào sử dụng từ 2013 nên số lượng còn hạn chế. Tuy nhiên, những công trình mới đầu tư sau này, gần như 100% tuyến đường đều sử dụng bóng đèn led để chiếu sáng.

Cũng theo ông Danh, hiện, TP. Huế có khoảng chục tuyến đường sử dụng đèn led để chiếu sáng, trong đó có một số đường lớn, như Lý Thường Kiệt, Đống Đa… và mới đây là một phần đường Tố Hữu.

Sắp tới, việc đầu tư đèn led được chú trọng hơn, khi TP. Huế vừa phê duyệt thông qua kế hoạch mua sắm khoảng 800 bóng đèn led các loại trong năm 2016 để chiếu sáng công cộng, trong đó, có 600 bóng sử dụng chiếu sáng đường kiệt, 200 bóng cho “Phố Tây” sau khi chỉnh trang và phần đường Tố Hữu còn lại.

Việc đầu tư đèn led cho chiếu sáng sẽ được nâng lên ở mức chiếu sáng nghệ thuật và ứng dụng công nghệ cảm ứng trong thời gian tới. Hiện tại, việc chiếu sáng nghệ thuật đã được ứng dụng tại đường Lê Lợi. Vào dịp cuối tuần, hay mỗi khi có các sự kiện lớn, như Festival Huế 2016, hệ thống đèn led nghệ thuật đều được bật chiếu sáng hàng đêm, tạo vẻ đẹp cho thành phố.

Sắp tới, TP. Huế dự kiến sẽ đầu tư hệ thống bóng đèn led cảm ứng, có thể tự điều chỉnh tăng giảm ánh sáng theo thời tiết, mưa nắng, lúc trời tối hoặc sáng ở một số tuyến đường trung tâm như cam kết thực hiện “TP xanh quốc gia”.

Về lợi ích của bóng đèn led so với đèn thông thường, ngoài tiết giảm gần như 50% chi phí, nhờ công suất nhỏ, lượng tiêu thụ điện năng ít nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng, khi xảy ra cháy nổ, chập điện..., đèn led không có tính sát thương cao, an toàn cho người sử dụng. Điều này cũng được Phòng Kỹ thuật HEPCO và người sử dụng xác nhận.

Chưa có quy định cụ thể

Lợi ích của việc sử dụng bóng đèn led cho chiếu sáng công cộng không có gì phải bàn cãi. Song, cái khó hiện nay của các đơn vị chiếu sáng là hiện chưa có bất kỳ quy định nào về các tiêu chuẩn cũng như đánh giá chất lượng. Các doanh nghiệp sử dụng bóng đèn led chủ yếu dựa vào kinh nghiệm để chọn loại bóng có nhiều tiện ích nhất, giá phù hợp.

Kinh nghiệm của HEPCO là tham gia các hội nghị khách hàng do các nhà sản xuất tổ chức để nghe chia sẻ của các doanh nghiệp, từ đó lựa chọn bóng đèn phù hợp để đầu tư chiếu sáng cho các con đường. Loại bóng đèn do một doanh nghiệp khá lớn ở Bỉ sản xuất đang là lựa chọn hiện nay của HEPCO vì có nhiều tính năng ưu việt.

Khó khăn khác mà doanh nghiệp thực hiện chức năng chiếu sáng công cộng đang gặp phải, hiện vẫn chưa có quy định sử dụng bóng đèn led trong các công trình công cộng, có vốn đầu tư của Nhà nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến bóng đèn led chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số các loại bóng đèn đang chiếu sáng trên địa bàn TP. Huế.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP. Huế cho hay, riêng địa bàn TP. Huế, từ nay và các năm về sau, chỉ đầu tư đèn led kể cả chiếu sáng đường lớn và đường kiệt. Với các dự án của các sở, ngành, địa phương khác, TP. Huế sẽ có ý kiến đề xuất thực hiện chiếu sáng bằng đèn led, vì đây là xu thế tất yếu, khi các nhà sản xuất dần chuyển đổi công nghệ, chỉ sản xuất bóng đèn led, không sản xuất bóng đèn thường.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Bảng phí chi tiết nhất

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng? Câu trả lời là mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Tuy nhiên sẽ có thêm nhiều loại phí phát sinh khác mà bài viết sau sẽ cập nhật chi tiết.

Tập Gym bao nhiêu tiền 1 tháng Bảng phí chi tiết nhất
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
Thông tin doanh nghiệp
Du lịch Huế với giá tiết kiệm khi đặt vé máy bay tại BestPrice

Cố đô Huế là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, thu hút đông đảo du khách. Chính vì thế, vé máy bay đi Huế được rất nhiều người tìm kiếm. Sở hữu tấm vé đi Huế giá rẻ sẽ là “tiền đề” để bạn có một chuyến du lịch Huế giá tiết kiệm. Hãy lên kế hoạch du lịch Huế ngay từ hôm nay với những kinh nghiệm hữu ích dưới đây nhé!

Du lịch Huế với giá tiết kiệm khi đặt vé máy bay tại BestPrice

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top